Chủ Nhật, 06/10/2024 15:30 CH
Cần thành lập công đoàn các khu công nghiệp
Thứ Năm, 13/11/2008 07:47 SA

Đến nay, Phú Yên có 3 khu công nghiệp (KCN) với 45 doanh nghiệp đang hoạt động sản xuất kinh doanh và 10 dự án đang triển khai xây dựng, thu hút trên 7.000 lao động đến làm việc.

 

anh-cnld-081113.jpg

Quyền lợi của người lao động sẽ được bảo vệ tốt hơn khi có công đoàn các khu công nghiệp. Trong ảnh: Công nhân đang làm việc tại KCN An Phú - Ảnh: THÁI NGỌC

 

Tuy nhiên, chỉ có 15/45 doanh nghiệp đã thành lập tổ chức Công đoàn, trong đó KCN Hòa Hiệp có 8 doanh nghiệp, KCN An Phú có 4, KCN Đông Bắc Sông Cầu có 3 doanh nghiệp.

 

Nhìn chung, các công đoàn cơ sở đã từng bước thể hiện vai trò đại diện cho tập thể người lao động trong tham gia xây dựng nội quy lao động, đăng ký thang lương, bảng lương, thỏa ước lao động, thành lập hội đồng hòa giải, cơ sở hòa giải khi có tranh chấp lao động xảy ra, tạo điều kiện cho người lao động tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế…

 

Bên cạnh đó, vẫn còn một số công đoàn cơ sở chưa phát huy tốt vai trò đại diện cho tập thể lao động, chưa mạnh dạn thương thảo với chủ doanh nghiệp trong việc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động, chưa thực hiện tốt công tác phát triển đoàn viên.

 

Nguyên nhân chính là một số chủ doanh nghiệp chưa quan tâm đúng mức đến việc thành lập tổ chức Công đoàn; người lao động chưa nhận thức được quyền và lợi ích khi gia nhập tổ chức này. Đặc biệt, do chưa thành lập công đoàn các KCN nên công tác tuyên truyền, vận động chưa được tổ chức có hệ thống, có hiệu quả và kịp thời.

 

Thực trạng trên cho thấy việc thành lập công đoàn các KCN đóng trên địa bàn tỉnh Phú Yên là hết sức cần thiết, tạo điều kiện thuận lợi để tổ chức Công đoàn quản lý và nâng cao hiệu quả hoạt động trong các KCN.

 

Có công đoàn các KCN, việc vận động các doanh nghiệp thành lập công đoàn cơ sở, tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn cũng như việc giáo dục nâng cao trình độ chính trị, văn hóa, pháp luật cho công nhân lao động trong các KCN sẽ thuận lợi hơn; dễ dàng phối hợp với Ban quản lý các KCN, cơ quan quản lý lao động địa phương kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ, chính sách, pháp luật lao động, giải quyết tranh chấp lao động, đơn thư khiếu nại của người lao động, chỉ đạo các công đoàn cơ sở xây dựng thỏa ước lao động, nội quy lao động…

THÁI NGỌC

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek