Chủ Nhật, 06/10/2024 19:33 CH
Phú Yên có bao nhiêu người có trình độ sau đại học?
Thứ Hai, 13/10/2008 08:44 SA

HĐND tỉnh Phú Yên vừa có nghị quyết phấn đấu từ 2008-2015 đào tạo 150 cán bộ có trình độ trên đại học bao gồm 50 tiến sĩ, 60 thạc sĩ đào tạo trong nước; 10 tiến sĩ, 30 thạc sĩ đào tạo nước ngoài và 100 cán bộ chuyên sâu tiếng Anh để phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa của tỉnh. Xây dựng nguồn nhân lực có trình độ chuyên môn sâu là chủ trương rất đúng đắn.

 

Chủ trương là vậy. Toàn tỉnh có 3 vạn người có trình độ đại học, cao đẳng nhưng tìm được nguồn đủ tiêu chuẩn trước hết là trình độ văn hóa để đào tạo thạc sĩ, tiến sĩ và các chuyên gia tiếng Anh chuyên sâu là điều không dễ.

 

Toàn tỉnh hiện nay có bao nhiêu tiến sĩ? Tôi được biết là không nhiều lắm. Những người đã bảo vệ luận án tiến sĩ thành công và đang làm việc trong bộ máy Nhà nước chỉ có 5 người. Đại học Phú Yên có hai tiến sĩ là Nguyễn Văn Thoan (tiến sĩ Toán), Nguyễn Văn Thưởng (tiến sĩ Sử học – vừa được điều động về từ Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh). Tiến sĩ lâm nghiệp Nguyễn Thành Mến từ Trường Đại học Phú Yên đã xin trở về Sở Tài nguyên và Môi trường. Hai tiến sĩ khác ở các ngành là tiến sĩ kinh tế ngân hàng Đào Tấn Nguyên (Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội Phú Yên) và tiến sĩ nuôi trồng hải sản Nguyễn Thị Việt Ngân.

 

Nếu tính cả các vị phó giáo sư tiến sĩ đã về hưu đang sinh sống trên địa bàn tỉnh thì có thêm 6 vị: Phó giáo sư Lê Văn Khả (nguyên Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh phân viện Đà Nẵng), tiến sĩ tâm lý học Nguyễn Xuân Đàm, tiến sĩ Nguyễn Thị Nhơn, tiến sĩ thể dục thể thao Cao Văn Thử, tiến sĩ cơ khí nông nghiệp Nguyễn Tú, tiến sĩ Nguyễn Thành Quang…

 

Nếu tính các vị đang làm nghiên cứu sinh hoặc chuẩn bị bảo vệ luận án tiến sĩ thì có thêm khoảng 10 vị nữa, chủ yếu là ở Trường Đại học Phú Yên như: Nguyễn Huy Vị, Nguyễn Văn Cường, Nguyễn Thị Thu Trang, Đào Nhật Kim, Nguyễn Huy Phương, Nguyễn Thị Loan… anh Phạm Ngọc Trâm (Liên hiệp các hội Khoa học kỹ thuật Phú Yên), anh Tùng (Văn phòng UBND tỉnh).

 

Về trình độ thạc sĩ, những người đã có bằng khoảng 150 người, trong đó Đại học Phú Yên và các trường Cao đẳng xây dựng, Cao đẳng công nghiệp, Học viện ngân hàng, các trường THPT (Lương Văn Chánh, Nguyễn Huệ, Lê Thành Phương, Phan Đình Phùng, Lê Trung Kiên…) khoảng 120 người, trong đó phần lớn là thạc sĩ quản lý giáo dục. Các cơ quan lãnh đạo tỉnh, huyện và cán bộ các ngành có khoảng 30 thạc sĩ. Trình độ tương đương tiến sĩ, thạc sĩ chủ yếu là bác sĩ chuyên khoa II, chuyên khoa I của ngành y tế. Số lượng cũng không nhiều, chủ yếu là chuyên khoa I (tương đương thạc sĩ). Trình độ chuyên khoa II chỉ ở mức đếm đầu ngón tay.

 

Để đạt mục tiêu đào tạo 150 thạc sĩ, tiến sĩ và 100 cán bộ chuyên sâu tiếng Anh từ nay đến 2015, rất cần thiết tổng kết đề án 569 của UBND tỉnh về đào tạo cán bộ sau đại học từ năm 2001 đến nay. Qua đó đánh giá kết quả đào tạo, chính sách sử dụng và hiệu quả đào tạo phát huy trong thực tế công việc.

 

Cần công khai các tiêu chuẩn, chế độ đi học và thực hiện đúng các chính sách để không tạo ra tâm tư đối với những người cùng được đào tạo để phục vụ cho tỉnh nhưng người có chế độ, người thì không.

 

Phú Yên chỉ có thể tạo dựng đội ngũ trí thức chất lượng cao bằng nỗ lực tự thân và có chính sách giữ người chứ không thể trông mong vào lực lượng ngoài tỉnh đầu quân vào Phú Yên, vì chính sách chiêu hiền đãi sĩ của tỉnh chưa đủ để giữ chân những người trong bộ máy do mình quản lý.

 

VĂN XƯƠNG (Phường 7 – TP Tuy Hòa)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek