Thứ Hai, 07/10/2024 15:26 CH
Thừa kế để trở thành xã viên hợp tác xã
Thứ Bảy, 08/03/2008 08:00 SA

Bà Nguyễn Thị Tình, ở huyện Đồng Xuân hỏi: Ông A chết để lại một người thừa kế duy nhất là con của ông B.  Ông B là xã viên hợp tác xã. Trong trường hợp này, con ông B có đương nhiên trở thành xã viên hợp tác xã thay thế cho ông A được hay không?

 

Trả lời: Theo quy định của Luật Hợp tác xã, nếu xã viên là cá nhân chết, mất tích, mất năng lực hành vi dân sự hoặc bị hạn chế năng lực hành vi dân sự thì cá nhân đó chấm dứt tư cách xã viên. Trường hợp này, vốn góp và các quyền lợi khác theo quy định của Điều lệ hợp tác xã và pháp luật được trả lại cho người có đủ điều kiện thừa kế hoặc giám hộ theo quy định của pháp luật. Do đó, nếu ông B chết thì con của ông B không thể đương nhiên trở thành xã viên hợp tác xã để thay thế cho ông B được, mà con của ông B là người thừa kế duy nhất chỉ được nhận lại phần vốn góp của ông B và các quyền lợi khác theo quy định của Điều lệ hợp tác xã và theo quy định của pháp luật.

 

Trường hợp con của ông B có nguyện vọng trở thành xã viên hợp tác xã, nếu đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định của Luật hợp tác xã như: là công dân Việt Nam từ mười tám tuổi trở lên, có năng lực hành vi dân sự đầy đủ, có góp vốn, góp sức, tán thành Điều lệ hợp tác xã, tự nguyện xin gia nhập hợp tác xã có thể trở thành xã viên.

           

Luật sư NGÔ MINH TÙNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek