Thứ Hai, 07/10/2024 19:34 CH
Cấm uống rượu, bia trong giờ làm việc:
Phải làm cho thực chất!
Thứ Bảy, 05/01/2008 14:30 CH

Gần đây, nhiều tỉnh, thành ban hành quy định: cấm cán bộ công chức, viên chức uống rượu bia trong giờ làm việc. Quy định này được nhiều người đồng tình, vì góp phần nâng cao kỷ luật, kỷ cương trong hoạt động công vụ. Nhưng dư luận lại băn khoăn rằng, nếu không kiểm tra, nhắc nhở thường xuyên, thì quy định chỉ nằm trên giấy.

 

Quy định cấm cán bộ, công chức, viên chức uống rượu, bia trong giờ làm việc tưởng là việc nhỏ, nhưng thực ra không phải là việc nhỏ. Quy định cấm cán bộ, công chức, viên chức uống rượu, bia trong giờ làm việc tưởng như là mới, nhưng cũng không hề mới. Bởi ngay từ tháng 6/1996, Hội đồng Bộ trưởng và Thủ tướng Chính phủ đã hai lần ban hành chỉ thị cấm cán bộ, công chức uống rượu, bia trong giờ làm việc.

 

Quy định cấm uống rượu, bia trong giờ làm việc ở những nơi công cộng đã được nhiều nước trên thế giới thực hiện từ lâu, nhất là các nước châu Âu, Mỹ và Australia. Còn ở ta, việc đó lại chưa thực hiện nghiêm túc, thậm chí là ngày càng bị vi phạm nhiều hơn. Chưa có cơ quan nào thống kê, có bao nhiêu cán bộ, công chức uống rượu, bia trong giờ làm việc; có bao nhiêu người đã say rượu bia, bao nhiêu người làm việc không hiệu quả vì rượu, bia. Đặc biệt, chưa thống kê có bao nhiêu người bị phê bình, kỷ luật vì uống rượu, bia trong giờ làm việc…

 

Nhiều cán bộ, công chức đã sử dụng thời gian làm việc của mình vào việc uống rượu, bia. Thậm chí có địa phương, cán bộ nhà nước coi việc uống rượu, bia trước và sau khi làm việc là “thủ tục với khách”, là “thói quen của mình”. Khách muốn làm việc với cơ quan, đơn vị, địa phương, trước hết phải uống rượu. Làm việc xong, lại uống rượu tiếp. Uống càng nhiều càng được coi là vui! Nhiều người lạm dụng rượu, bia, ảnh hưởng tới công việc, làm việc không đúng, hoặc phong cách không đàng hoàng, mặt mũi đỏ bừng. Sau khi uống rượu, bia xong lại ngồi tiếp dân hoặc xử lý công việc (!). Tất nhiên, sau khi đã uống rượu, bia thì làm việc không chủ động được, hiệu quả công việc thấp… Thậm chí, nhân chuyện rượu bia trong giờ làm việc, không ít người còn bình phẩm chuyện nội bộ cơ quan, vô tình hay hữu ý làm lộ bí mật cơ quan…

 

Việc các địa phương, đơn vị ban hành quy định cấm cán bộ, công chức, viên chức uống rượu, bia trong giờ làm việc là góp phần xây dựng hình ảnh người cán bộ, công chức đẹp về hình thức, mạch lạc trong tư duy và nghiêm túc trong công việc. Và để cán bộ, công chức, viên chức “nói không với rượu bia” trong giờ làm việc, thì trước hết mỗi cán bộ lãnh đạo chính quyền, đoàn thể, mỗi đảng viên trong cơ quan, đơn vị phải gương mẫu chấp hành; không nể nang, né tránh mà phải kiểm tra, nhắc nhở thường xuyên. Nếu không, quy định cấm cán bộ, công chức uống rượu bia trong giờ làm việc, chỉ là chiếu lệ và nằm trên giấy.

 

NGUYỄN NGỌC NĂM

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek