Thứ Hai, 07/10/2024 19:36 CH
Góp ý kiến sửa đổi điều lệ Công đoàn Việt Nam:
Không nên quy định cụ thể số cấp công đoàn
Thứ Sáu, 21/12/2007 07:00 SA

Hiện nay hệ thống tổ chức công đoàn có 4 cấp: Tổng liên đoàn, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) tỉnh, huyện và Công đoàn cơ sở (CĐCS).

 

Tuy nhiên, trong thực tiễn, một số tỉnh, ngành lại hình thành nên những “cấp” trung gian nhằm tập hợp, tổ chức phong trào công nhân viên chức (CNVC) hiệu quả hơn.

 

 Ở Phú Yên, trong những năm trước khi có Công đoàn viên chức, việc hình thành các công đoàn khối (bao gồm các CĐCS trực thuộc LĐLĐ tỉnh) đã có tác dụng tốt, góp phần xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh. Nhiều CĐCS trực thuộc LĐLĐ tỉnh có được phong trào thi đua tốt, nhờ có các hoạt động của công đoàn khối tác động, lôi cuốn. Hàng quý, các CĐ khối họp giao ban  đánh giá phong trào, chấm điểm thi đua, tổ chức các hoạt động văn hóa thể thao... tạo điều kiện cho cơ sở đẩy mạnh hoạt động của đơn vị mình (điều này, LĐLĐ tỉnh trước đây hay CĐ Viên chức hiện nay không có điều kiện làm được vì số CĐCS trực thuộc quá lớn). Thông qua hoạt động của CĐ khối, các CĐCS giao lưu, học tập kinh nghiệm của nhau, làm cho phong trào CNVC phát triển toàn diện hơn. Từ tháng 6/2007, Công đoàn Viên chức được thành lập, nhưng theo yêu cầøu của các CĐCS và qua thực tiễn hoạt động của các CĐ khối, Công đoàn Viên chức vẫn duy trì Công đoàn khối (có điều chỉnh lại cơ cấu CĐCS trong các khối do yêu cầu mới).

 

Mặc dù hoạt động của CĐ khối là có hiệu quả, yêu cầu thực tiễn là cần phải có, nhưng theo quy định của Điều lệ Công đoàn hiện nay thì CĐ khối không được coi là một cấp trong hệ thống tổ chức công đoàn (không có tư cách pháp nhân, không có con dấu, tài chính riêng...), đã hạn chế phần nào tiếng nói của các CĐ khối.

 

Do tình hình kinh tế-xã hội của đất nước đang có nhiều thay đổi lớn đòi hỏi tổ chức công đoàn cũng có những đổi mới trong hoạt động của mình, lấy hiệu quả làm đầu, không đóng khung trong một mô hình cứùng nhắc. Vì vậy, theo tôi trong Điều lệ Công đoàn sửa đổi, không nên quy định cụ thể số cấp công đoàn. Căn cứ vào tình hình cụ thể của địa phương thuộc quyền và khả năng quản lý của mình, LĐLĐ tỉnh có thể định ra các cấp công đoàn sao cho hoạt động có hiệu quả để xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh, tạo được phong trào toàn diện hơn, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp của đoàn viên nói riêng, công nhân, viên chức nói chung. Việc thành lập các công đoàn khối phải có quy chế xác định quyền, nghĩa vụ và nguyên tắc tổ chức như một cấp công đoàn.

 

 TRẦN HỮU THANH VĨNH

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek