Thứ Tư, 25/09/2024 02:25 SA
Cảnh giác phòng, chống tội phạm
Thứ Năm, 08/03/2018 10:00 SA

Mới đây, tại khu phố Ninh Tịnh 1 (phường 9, TP Tuy Hòa), một chủ hộ đi làm về phát hiện có người lạ mặt đang đứng trước cổng nhà mình với hành vi, cử chỉ rất khả nghi.

 

Khi ông tiến tới hỏi lý do thì đối tượng tỏ vẻ lúng túng, trả lời lí nhí không rõ rồi lên xe máy dựng gần đó phóng đi một mạch… Sự việc này cho thấy thời gian ngay sau nghỉ Tết Nguyên đán thường là giai đoạn trộm cắp lợi dụng cơ hội để “làm ăn”, nhất là ở những khu dân cư phần đông là gia đình cán bộ, công chức, công nhân của các cơ quan, đơn vị, công ty, xí nghiệp. Do đặc thù các thành viên trong gia đình phải làm việc ngày hai buổi hoặc theo ca, học mầm non, tiểu học bán trú… nên các nhà này cửa ngõ hay đóng và khóa im ỉm. Ở nơi thưa thớt, các nhà nằm cách xa nhau, các đối tượng xấu luôn thường trực “canh me” nắm bắt tình hình, chờ khi gia chủ và người thân đi khỏi là ngay sau đó bắt tay vào “làm ăn” gấp gãy! Vì thế mới có tình trạng một xe tải nhỏ đến ngang nhiên chở đồ đạc trong nhà hàng xóm mà láng giềng chung quanh cứ “vô tư” cho qua. Chỉ đến khi chủ gia xuất hiện khóc than thì mới rõ đó là trộm đạo ngang nhiên “dọn nhà” công khai giữa ban ngày ban mặt!

 

Nguyên nhân nạn trộm cắp diễn biến phức tạp sau Tết là do trong dịp Tết nhiều người tiêu xài vô tội vạ, tham gia cờ bạc dẫn đến “thủng túi”. Vì thế, tình hình an ninh trật tự ắt có diễn biến phức tạp cũng khó tránh khỏi, nhất là khi vẫn còn có người, có gia đình chưa đề cao cảnh giác trong đấu tranh phòng chống tội phạm.

 

Nói thế là vì người viết bài này đã không ít lần chứng kiến cảnh “vô tư” của người dân ở TP Tuy Hòa để xe máy đắt tiền trên lề đường sát nhà trong khi cổng khóa, cửa đóng chặt chẽ và vắng vẻ trong giờ nghỉ trưa. Còn nhà khác thì vô tư mở cổng trống toang trong khi đang loay hoay làm gì đó ở nhà sau. Nếu kẻ xấu xâm nhập vào nhà và mang đi của nả gì đó thì chắc là rất khó phát hiện.

 

Còn nhớ trước Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, Công an TP Tuy Hòa có thông báo gửi đến nhiều tổ dân phố và gia đình trên địa bàn. Thông báo nêu rõ các phương thức hoạt động của bọn tội phạm như lợi dụng nhà dân, cơ quan, doanh nghiệp đóng, khóa cửa nhưng không có người trông coi sẽ cắt, phá khóa đột nhập trộm tài sản. Một thủ đoạn khác là lợi dụng khi chủ nhà làm việc trên lầu hoặc ở nhà dưới, phần nhà còn lại không người trông coi hoặc chủ nhà ngủ say, ở trong nhà không đóng khóa cửa, đối tượng xấu lén lút vào nhà trộm tài sản và nhanh chóng tẩu thoát. Để đề phòng tội phạm, Công an TP Tuy Hòa khuyến cáo người dân, các cơ quan, doanh nghiệp một số biện pháp cụ thể để phòng ngừa tội phạm và xử lý tình huống khi có sự cố xảy ra; đồng thời cung cấp số điện thoại trực ban hình sự của đơn vị để cán bộ, người dân kịp thời liên hệ.

 

Lâu nay, các đơn vị có nhiệm vụ bảo vệ an ninh trật tự các cấp thường tổ chức, phối hợp tuần tra hàng đêm để phát hiện, xử lý tội phạm, bảo vệ cuộc sống bình yên cho nhân dân. Tuy nhiên, dù có cố gắng và mở rộng thời gian, phạm vi địa bàn cỡ nào thì cũng khó mà bao quát, nắm chắc và kịp thời hết tình hình và mọi biến động của bọn tội phạm. Vì thế, vấn đề quan trọng nhất là mỗi gia đình, mỗi cá nhân hãy chủ động bảo vệ tài sản của mình bằng cách thường xuyên nêu cao ý thức đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm. Khi phát hiện sự việc, cần khẩn báo cho lực lượng công an, tự vệ để phối hợp giải quyết kịp thời. Tuyệt đối phải cẩn trọng, không nên tự tiện “xử lý” tội phạm do rất dễ xảy ra thương vong, nguy hiểm đến tính mạng vì tội phạm rất manh động, không ngại sử dụng hung khí để hòng trốn chạy, thoát thân,… Nếu làm được như vậy, mỗi nhà, mỗi người sẽ tích cực góp phần cùng các lực lượng chức năng kềm chế tội phạm, góp phần bảo đảm an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội, thúc đẩy kinh tế phát triển, đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao.

 

NGUYỄN VĂN TRẤN

(phường 7, TP Tuy Hòa)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Xuân của yêu thương
Thứ Năm, 22/02/2018 11:00 SA
Thư tòa soạn
Thứ Bảy, 10/02/2018 08:52 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek