Thứ Ba, 01/10/2024 02:22 SA
Cảnh giác với những thông tin nhiễu loạn trên mạng
Thứ Năm, 22/01/2015 09:42 SA

Cùng với những tiện ích lớn lao đối với cuộc sống và nhu cầu thông tin của con người trong thời đại toàn cầu hóa, mạng internet cũng có mặt trái rất nguy hiểm là có quá nhiều thông tin nhảm nhí, nếu người tiếp cận không có “bộ lọc” tốt (không chịu đối chiếu với các nguồn tin khác, xác định uy tín của nguồn tin và xem xét động cơ của người đưa tin) thì rất dễ bị “ngộ độc” thông tin, gây nhiễu loạn xã hội.

 

Những tin đồn, tin thêu dệt theo kiểu cổ điển thì với thời đại hiện nay càng lan truyền mạnh mẽ, rộng khắp, nhanh chóng trên mạng internet. Những thông tin giật gân tình, tiền, tù, tội, tu, tự tử… xuất hiện nhan nhản trên mạng. Đời tư của các chính khách, doanh nhân, nghệ sĩ… được thêu dệt bằng những câu chuyện ly kỳ như ly hôn, đánh ghen, trốn đi nước ngoài, tiền đổi tình, tình đổi tiền, mua chức bằng tình, hay những vấn đề thời sự về lợi ích nhóm cũng bị tung tin theo kiểu bịa như thật… làm rối tung đầu óc người đọc.

 

Những thông tin bịa đặt, xuyên tạc với ý đồ xấu dù muốn hay không cũng tác động tiêu cực đến một bộ phận công chúng. Giữa một rừng thông tin trên mạng, người đọc khó chọn lựa cho mình thông tin sạch, đáng tin cậy. Đó là chưa nói đến nguy hại khi người đọc vô tình tiếp tay chia sẻ thông tin độc hại với người khác, vô tình tiếp tay gieo rắc tin đồn nhảm cho cộng đồng. Một số ít người thích ném đá, bình luận lung tung càng tăng sự nhiễu loạn của những thông tin nhảm nhí.

 

Trong thời đại thông tin đầy kịch tính in đậm trên dòng thác thông tin của nhân loại, đúng, sai, xấu, tốt rung lên hỗn loạn… Vì vậy, việc bình tĩnh tiếp nhận thông tin là rất cần thiết, đặc biệt là giới trẻ. Vấn đề cuối cùng là hướng dẫn minh bạch thông tin trên mạng, thông tin có trách nhiệm, tin cậy, mối liên hệ giữa những người đăng tải thông tin và tiếp nhận thông tin.

 

Cơ quan chức năng cần xử lý nghiêm những thông tin sai lệch, ác ý, gây tác động xấu đến xã hội.

 

HỒNG LOAN

(phường 7, TP Tuy Hòa)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek