Hiện nay, đoạn quốc lộ 1 qua Phú Yên được đầu tư nâng cấp theo dự án của Bộ GTVT. Đoạn đường từ đèo Cù Mông giáp với tỉnh Bình Định đến đèo Cả giáp với tỉnh Khánh Hòa được nâng cấp gần 90km được các nhà thầu triển khai đào, đắp đất hai bên đường tại những vị trí đã được bàn giao mặt bằng. Tại các khu vực thi công, xe tải liên tục ra vào trong khi quốc lộ 1 có lưu lượng xe qua lại rất lớn; nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông rất cao.
Thi công đoạn quốc lộ 1 qua TP Tuy Hòa (ảnh chỉ có tính chất minh họa) - Ảnh: N.NHÀN
Theo quy định, các nhà thầu khi triển khai thi công phải tuân thủ nghiêm ngặt những quy định về đảm bảo an toàn giao thông. Khu vực thi công phải có đầy đủ biển báo hiệu, cọc tiêu phản quang, dây ngăn cách giữa mặt đường đang khai thác với chỗ đào sâu, đắp cao. Ban đêm, những vị trí nguy hiểm phải có đèn xoay để báo hiệu nguy hiểm cho tài xế; ban ngày, những nơi có nguy cơ ùn tắc giao thông phải có người cảnh giới 2 đầu để điều tiết, hướng dẫn giao thông. Quy định là vậy nhưng một số nhà thầu đã không tuân thủ nghiêm ngặt dẫn tới việc xảy ra một vài lần ùn tắc giao thông như tại công trình sửa chữa tuyến tránh qua trung tâm TX Sông Cầu, buộc chính quyền địa phương phải lên tiếng.
Quốc lộ 1 là tuyến đường có số vụ tai nạn giao thông cao nhất trong số các tuyến đường bộ. Do vậy, nếu không tăng cường đảm bảo an toàn giao thông khi triển khai dự án thì nguy cơ xảy ra tai nạn, ùn tắc giao thông luôn tiềm ẩn. Ngoài việc thường xuyên nhắc nhở, chấn chỉnh của đại diện chủ đầu tư, lực lượng Thanh tra GTVT cũng cần tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các đơn vị thi công không hoặc chấp hành chưa đầy đủ các quy định đảm bảo an toàn giao thông đối với công trình đang thi công.
NHÃ NHÀN