Hiện nay, không ít người sử dụng điện thoại di động đã nhận nhiều tin nhắn có nội dung lừa đảo, tin nhắn ảo… và đã mất không ít tiền. Do đó, người dùng điện thoại cần cảnh giác khi nhận những loại tin nhắn này.
Ảnh minh họa: Internet
Thời gian gần đây, tin nhắn lừa đảo không chỉ tràn ngập trên điện thoại di động mà còn lan sang mạng xã hội. Nội dung trên mỗi tin nhắn có thể là bạn đã trúng xe SH trị giá 150 triệu đồng, lô đề, có người thân tặng bạn 1 bài hát, quảng cáo, rao vặt, hãy nhắn vào tổng đài số… Vì tưởng thật nên nhiều người cứ thế thay phiên nhau nhắn tin suốt ngày và đến khi nhà mạng tính tiền mới biết mình bị trừ tiền trong tài khoản. Bên cạnh đó, một số người dân còn hoang man, lo lắng với những tin nhắn bất thường. Chị Lương Bích Hằng (Đông Hòa) kể: Cách đây hơn 2 tuần, khoảng 13 giờ 30, tôi nhận 1 tin nhắn của số máy lạ có nội dung “Chị về nhà mẹ gấp, chồng chị đang gặp tai nạn”. Giật mình, tôi liền chạy sang nhà mẹ ruột nhưng không có chuyện gì xảy ra. Tôi gọi điện thoại cho chồng, nhưng số máy cũng không liên lạc được. Sau đó, tôi điện thoại cho gia đình chồng thì cô em chồng bảo, chồng tôi có ghé qua nhà mẹ rồi đi làm luôn. Không biết sự tình thế nào, tôi lấy máy gọi vào số điện thoại đã gửi cho tôi tin nhắn. Tín hiệu đầu tiên mà tôi nhận được là lời nói của một cô gái: “Xin lỗi, bạn đã bị trừ 30.000 đồng trong tài khoản”. Khi ấy, tôi mới biết mình bị lừa. Tôi kể với mọi người xung quanh để không ai mắc phải trường hợp tương tự như tôi.
Thực tế, dịch vụ tin nhắn ảo có dịp bùng phát mạnh và nhằm vào tâm lý của người sử dụng dịch vụ, mặc dù các phương tiện thông tin đại chúng đã cảnh báo nhưng vẫn không ít người bị “sập bẫy”. Cứ mỗi thao tác gửi 1 tin nhắn cho tổng đài, người sử dụng dịch vụ mất 15.000 đồng trong tài khoản hoặc còn cao hơn con số này.
Sau khi Chính phủ ban hành Nghị định 77 về chống thư rác (có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2013), hiện tượng tin nhắn rác đã giảm đáng kể. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện nay, tin nhắn rác đã bắt đầu xuất hiện trở lại trên các số thuê bao di động, thậm chí với tần suất nhiều hơn trước. Để không phải mất tiền “oan”, khi nhận những tin nhắn kiểu này, các chủ thuê bao phải xóa ngay và không nên thực hiện các thao tác theo hướng dẫn của tin nhắn đã gởi. Ngoài ra, khách hàng có thể chuyển tiếp các tin nhắn này tới đầu số 456 (miễn phí) của VNCERT để cơ quan này kiểm tra, xác định tin nhắn đó được truyền từ đầu số nào, của nhà mạng nào và kịp thời xử lý theo quy định của pháp luật.
CÔNG ĐỨC
(TP Tuy Hòa)