Chủ Nhật, 06/10/2024 05:47 SA
Thực hiện nhiều giải pháp nâng cao hiệu quả công tác gia đình
Thứ Sáu, 28/06/2013 08:10 SA

Nhân Ngày Gia đình Việt Nam (28/6) và Năm Gia đình Việt Nam 2013, Báo Phú Yên có cuộc phỏng vấn đồng chí Trần Quang Nhất, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó chủ tịch UBND tỉnh xung quanh công tác gia đình của tỉnh.

 

tay-hoa130628.jpg

Tuyên dương gia đình tiêu biểu xuất sắc ở huyện Tây Hòa - Ảnh: T.DIỆU

* Xin đồng chí cho biết, công tác gia đình trong thời gian qua ở Phú Yên được triển khai thực hiện như thế nào?

 

- Gia đình là tế bào của xã hội, nhân tố quan trọng và phát triển đời sống xã hội. Vì thế, những năm gần đây, công tác gia đình được Đảng và Nhà Nước quan tâm chỉ đạo với nhiều chính sách về gia đình được ban hành như: Luật Bình đẳng giới, Luật Phòng chống bạo lực gia đình, Luật Hôn nhân và gia đình; ngày 28/6 hàng năm là Ngày Gia đình Việt Nam; năm 2013 là Năm Gia đình Việt Nam...

 

Trong những năm qua, Tỉnh ủy và UBND tỉnh đã từng bước cụ thể hóa các quan điểm, chính sách của Đảng và Nhà nước trong công tác gia đình. Theo đó, công tác gia đình được triển khai từ tỉnh đến cơ sở, hình thành đội ngũ cán bộ, nâng cao năng lực, hiệu quả quản lý Nhà nước; tập trung tuyên truyền, phổ biến giáo dục các chủ trương, chính sách về công tác gia đình; giải quyết các vụ việc vi phạm bạo lực gia đình... Bước đầu đã tạo nhận thức trong các cấp, các ngành, các đoàn thể, tổ chức xã hội và người dân về tầm quan trọng của gia đình.

 

Qua triển khai thực hiện Chỉ thị 49 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về công tác gia đình trong thời kỳ CNH, HĐH; Quyết định số 72 của Thủ tướng Chính phủ, công tác gia đình ở Phú Yên từng bước đi vào cuộc sống. Nâng cao nhận thức gia đình là môi trường quan trọng trong việc giáo dục các giá trị đạo đức truyền thống cho các thế hệ. Điều đó được thể hiện rõ qua việc thực hiện các tiêu chí xây dựng gia đình văn hóa, với 86,5% gia đình đạt danh hiệu Gia đình văn hóa. Đó là những gia đình luôn giữ được nếp nhà “trên thuận, dưới hòa”, “kính trên, nhường dưới”; ông bà, cha mẹ là tấm gương sáng cho con cháu học tập noi theo. Đồng thời, từ môi trường gia đình đã định hướng những chuẩn mực, giá trị truyền thống của dòng họ bao đời gây dựng nên, như: lòng yêu thương, biết nhường nhịn nhau, khuyên răn con cháu học điều hay, lẽ phải; sống có ích, sống có nghĩa tình. Trong quan hệ láng giềng, nhiều gia đình vẫn giữ được truyền thống “tối lửa tắt đèn có nhau”; giữ tình đoàn kết tương thân, tương ái; sẵn sàng tham gia các hoạt động từ thiện xã hội như: cứu trợ thiên tai bão lụt, xây dựng quỹ xóa đói giảm nghèo, quỹ đền ơn đáp nghĩa, ủng hộ nạn nhân chất độc màu da cam... Thực hiện tiêu chí no ấm, nhiều gia đình với nghị lực và tinh thần vượt khó, vươn lên làm giàu từ hai bàn tay trắng, ra sức vượt nghèo khó và lạc hậu với ý thức xây dựng gia đình thật sự là một đơn vị kinh tế ổn định, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

 

Trong những năm qua, tỉnh đãchỉđạo, hỗ trợkinh phíxây dựng 226 CLB gia đình phát triển bền vững và30 nhóm phòng, chống bạo lực gia đình tại 56 xã, phường, thịtrấn. Nhờ đó đãtác động tích cực đến đời sống văn hóa xã hội tại các cộng đồng dân cư…

 

* Thưa đồng chí, đâu là những tồn tại, hạn chế của công tác gia đình ở Phú Yên?

 

- Mặc dù công tác gia đình bước đầu có sự chuyển biến về nhận thức và hành động với những kết quả nhất định. Tuy nhiên, vẫn còn một số mặt tồn tại và hạn chế cần phải khắc phục đó là:

 

Thứ nhất, mặt trái của cơ chế thị trường đã làm cho không ít gia đình chạy theo lối sống thực dụng, ích kỷ, đề cao tự do cá nhân... tác động mạnh đến giá trị truyền thống lối sống của gia đình Việt Nam. Nhiều giá trị đạo đức gia đình có dấu hiệu xuống cấp. Tình trạng ly hôn, ly thân, chung sống không kết hôn, quan hệ tình dục, nạo phá thai trước hôn nhân gia tăng; các giá trị đạo đức truyền thống tốt đẹp như hiếu nghĩa, thủy chung, kính trên nhường dưới đang có biểu hiện xuống cấp; tình trạng bạo lực gia đình, trẻ em bị xâm hại và vi phạm pháp luật ngày càng gia tăng...

 

Thứ hai, công tác tuyên truyền, phổ biến Chỉ thị 49 của Ban Bí Thư Trung ương; Quyết định số 72 của Thủ tướng Chính phủ; Luật Hôn nhân và gia đình, Luật Phòng chống bạo lực gia đình; Luật Bình đẳng giới… chưa thường xuyên, sâu rộng và đồng bộ.

 

Thứ ba, sau việc sáp nhập bộ phận công tác gia đình từ Ủy ban Dân số - Gia đình - Trẻ em về ngành VH-TT-DL, đội ngũ cán bộ làm công tác gia đình có sự thay đổi, kiêm nhiệm, chưa được đào tạo về chuyên môn nghiệp vụ; kỹ năng công tác gia đình của đội ngũ cán bộ ở cơ sở còn nhiều mặt hạn chế.

Thứ tư, một số cấp, ngành chưa quan tâm đúng mức đến công tác gia đình.

 

* Vậy trong thời gian tới, tỉnh có những giải pháp gì để thực hiện công tác gia đình hiệu quả hơn?

 

- Tỉnh sẽ triển khai thực hiện Nghị định số 02/2013 của Chính phủ quy định về công tác gia đình; Thông báo Kết luận số 26 của Ban Bí thư về việc tiếp tục triển khai thực hiện Chỉ thị số 49 của Ban Bí thư (khóa IX) về “Xây dựng gia đình thời kỳ CNH, HĐH đất nước”. Cùng với đó, sẽ tiếp tục triển khai thực hiện Chỉ thị số 11 của UBND tỉnh; các kế hoạch của UBND tỉnh về thực hiện Chiến lược gia đình Việt Nam 2011-2020 vàtầm nhìn 2030.

 

Tỉnh chỉđạo các ngành chức năng phối hợp triển khai tuyên truyền Luật Phòng chống bạo lực gia đình, Luật Bình đẳng giới, Luật Hôn nhân và gia đình, nghị định và các văn bản pháp luật liên quan đến gia đình; tuyên truyền đạo đức, lối sống trong gia đình Việt Nam, nêu gương điển hình thực hiện tốt việc xây dựng gia đình “no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”; đồng thời giáo dục, xử lý vấn đề bạo lực gia đình trong giai đoạn hiện nay. Bên cạnh đó, tỉnh chú trọng nâng cao vai trò lãnh đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền và vai trò vận động của các đoàn thể; bồi dưỡng năng lực cho đội ngũ cán bộ làm công tác gia đình.

 

* Xin cảm ơn đồng chí!

 

VŨ HOÀNG (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek