Chủ Nhật, 06/10/2024 21:28 CH
Cuộc sống mới ở thôn 1
Thứ Bảy, 15/06/2013 14:00 CH

Đến thôn 1, xã Đa Lộc (Đồng Xuân), chúng tôi bất ngờ trước sự thay đổi trong nếp nghĩ, cách làm của người dân nơi đây theo hướng phát triển chung của xã hội.

 

da-loc1130615.jpg

Nhờ hăng say lao động và được sự hỗ trợ của Nhà nước nên rất nhiều gia đình ở thôn 1, xã Đa Lộc xây dựng được nhà kiên cố, khang trang - Ảnh: T.HƯƠNG

BỎ TẬP TỤC LẠC HẬU

 

Trên tuyến đường liên xã nối Xuân Lãnh với Đa Lộc, thôn 1 xã Đa Lộc nằm ở đầu xã (giáp ranh với Xuân Lãnh), cách trung tâm xã khoảng 3km. Thôn có 196 hộ, gần 900 người chủ yếu là Chăm và Bana với những bản sắc văn hóa, phong tục tập quán riêng. Già làng Lê Văn Thại, dân tộc Chăm cho biết: “Một trong những đặc trưng tiêu biểu của văn hóa truyền thống đồng bào dân tộc Chăm và Bana ở đây, là còn theo chế độ mẫu hệ. Trong gia đình, người phụ nữ đóng vai trò quan trọng trong công việc, con lấy họ mẹ. Người phụ nữ đi cưới chồng, đàn ông sau khi cưới phải theo vợ… Ngoài ra, đồng bào cũng có những lễ hội truyền thống riêng của mình, như lễ đâm trâu, cúng lúa mới, lễ hội cồng chiêng…

 

Tuy nhiên, qua thời gian dài sinh sống chung, có sự giao lưu văn hóa, nếp sống với người Kinh trên địa bàn, nên hiện nay đồng bào DTTS Chăm và Bana ở thôn 1, xã Đa Lộc đã có nhiều thay đổi.

 

Ông Đoàn Văn Tươi, dân tộc Bana, Bí thư Chi bộ thôn 1 cho biết: Hầu hết các gia đình trong thôn không còn chế độ mẫu hệ, con cái sinh ra đều lấy họ cha, mọi công việc trong gia đình đều có sự bàn bạc giữa vợ chồng. Các lễ hội truyền thống, tập tục lạc hậu của dân tộc cũng dần mất đi. Nhiều năm nay bà con không còn tổ

 

chức lễ hội đâm trâu, cúng Giàng. Khi có người bị ốm đau không còn cúng ma trừ tà để chữa bệnh, thay vào đó là đưa đến trạm y tế xã để khám và điều trị.

 

NỖ LỰC VƯỢT NGHÈO

 

Ngày nay, khi đến thôn 1, ai cũng nhận thấy những đổi mới, người dân hăng say lao động để thoát đói nghèo. Đi trên tuyến đường nhựa liên xã đoạn qua thôn 1, hai bên đường nhiều ngôi nhà ngói đỏ, tường xây kiên cố, trước hiên nhà bà con mang lúa ra phơi, cuộc sống ngày một khởi sắc.

 

Theo người dân ở thôn 1, khác với trước đây, sáng sớm, họ vác gùi, lùa bò lên rẫy, mỗi gia đình chỉ trồng được vài sào lúa rẫy nên bị đói quanh năm. Còn bây giờ nhà nào cũng có vài hecta mía, sắn và vài con bò. Thu nhập tuy chưa nhiều, nhưng không còn cảnh thiếu ăn, thiếu mặc nữa. Bà Nguyễn Thị Hạnh ở thôn 1 cho biết: Nhờ được Nhà nước hỗ trợ vốn, kỹ thuật, hướng dẫn các mô hình trồng trọt, đến nay nhà tôi đã trồng 3ha sắn, mía, kết hợp nuôi gần 10 con bò, bình quân thu nhập khoảng 70 triệu đồng/năm.

 

Bên cạnh đó, Đảng và Nhà nước đã thực hiện nhiều chính sách hỗ trợ kịp thời cho bà con đồng bào, góp phần đáng kể vào việc nâng cao mức sống của người dân. Nhờ vậy mà nhiều gia đình ở thôn 1 đã xây dựng được nhà ở kiên cố. Bà Đinh Thị Ngọt cho biết: “Năm trước Nhà nước hỗ trợ cho gia đình tôi 16 triệu đồng để xóa nhà ở tạm, gia đình tôi đã thêm vào và xây được ngôi nhà ngói hai gian trị giá gần 45 triệu đồng. Từ ngày xây dựng nhà, tôi còn mở quầy hàng tạp hóa kiếm thêm thu nhập cho gia đình”.

 

Bên cạnh việc nỗ lực phát triển kinh tế, đồng bào dân tộc thiểu số ở thôn 1 còn tích cực học hỏi và thực hiện đúng các chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước. Ông Đoàn Văn Tươi, Bí thư Chi bộ thôn 1 cho biết: Hiện hầu hết con em trong thôn đều được đến trường; các cặp vợ chồng mới cưới đều thực hiện tốt việc kế hoạch hóa gia đình, mỗi cặp vợ chồng chỉ sinh từ 1 đến 2 con; thanh niên trong thôn không còn uống rượu, gây mất an ninh trật tự như trước kia nữa, mà cố gắng lao động để cải thiện cuộc sống gia đình. Ông Phạm Đình Trí, Chủ tịch UBND xã Đa Lộc cho biết: Tuy tỉ lệ hộ nghèo của thôn 1 còn ở mức cao, nhưng so với các năm trước thì cuộc sống của bà con đã đỡ vất vả hơn rất nhiều. Trong thôn không còn hộ đói và thiếu ăn nữa, trẻ em được đến trường, 100% hộ sử dụng điện. Các gia đình đều có đất sản xuất, biết áp dụng tiến bộ kỹ thuật vào trồng trọt, chăn nuôi nên có thu nhập ổn định.

 

TUYẾT HƯƠNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek