Thứ Hai, 07/10/2024 05:50 SA
Để trẻ em có một mùa hè vui và bổ ích
Thứ Ba, 11/06/2013 14:05 CH

Trẻ em là hạnh phúc của mỗi gia đình, là tương lai của đất nước. Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em là một chủ trương, chính sách được Đảng, Nhà nước ta đặc biệt quan tâm, nhờ đó cuộc sống và các quyền cơ bản của trẻ em ngày càng được thực hiện tốt hơn.

 

sang130611.jpg

Lãnh đạo huyện Đông Hòa tặng xe đạp cho trẻ em nghèo vượt khó, học giỏi - Ảnh: N.THẮNG

Huyện Đông Hòa hiện có gần 35.000 trẻ em dưới 16 tuổi, chiếm gần 30% dân số; trong số đó có 1.254 trẻ có hoàn cảnh đặc biệt, trên 40 trẻ em mồ côi cả cha lẫn mẹ, 158 trẻ khuyết tật, nạn nhân chất độc da cam, 50 trẻ em phải lao động quá sức, 154 trẻ em có nguy cơ lang thang và gần 4.000 trẻ em trong hộ gia đình nghèo, cận nghèo.

Năm nay, Tháng hành động Vì trẻ em diễn ra đến hết tháng 6 với chủ đề: “Tạo cơ hội phát triển bình đẳng cho trẻ em nghèo”. Theo đó, UBND huyện Đông Hòa chỉ đạo các cấp ủy Đảng, chính quyền, mặt trận, hội, đoàn thể, các cơ quan, đơn vị, lực lượng vũ trang, gia đình và cộng đồng trong huyện tích cực hưởng ứng Tháng hành động Vì trẻ em năm 2013, tổ chức thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm như: đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức và triển khai mạnh mẽ phong trào toàn xã hội tham gia bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em; tăng cường công tác truyền thông phòng, chống tai nạn thương tích trẻ em, đặc biệt là phòng chống đuối nước, các chương trình chăm sóc sức khỏe, phòng chống suy dinh dưỡng, xâm hại trẻ em... Thường xuyên tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí, sinh hoạt văn hóa - văn nghệ, thể dục thể thao… phù hợp với chủ đề và “hè vui vẻ, bổ ích - cùng hành động vì môi trường”. Vận động các tổ chức, cá nhân tham gia hỗ trợ xây dựng công trình phúc lợi cho trẻ em, trao tặng quà, học bổng; quyên góp quần áo, sách vở, đồ dùng học tập... nhằm hỗ trợ cho các em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, mồ côi, trẻ em khuyết tật, trẻ em bị nhiễm HIV/AIDS… Tổ chức các hoạt động hưởng ứng chương trình “Tuổi trẻ tham gia xây dựng huyện Đông Hòa xanh - sạch - đẹp và vệ sinh môi trường”; thực hiện kế hoạch “Giáo dục Luật Môi trường, Luật Di sản cho thanh thiếu nhi”; tăng cường các hoạt động tuyên truyền giáo dục trẻ em về kỹ năng sống, kỹ năng biết bảo vệ mình, tránh xa các nguy cơ bị xâm hại, phòng chống tai nạn thương tích, phòng chống bạo lực...; tổ chức các hoạt động vì cộng đồng, đền ơn đáp nghĩa, ôn tập kiến thức, hưởng ứng mạnh mẽ phong trào “toàn dân đưa trẻ tới trường” và các chương trình “tiếp bước cho em đến trường”; “Em không phải bỏ học”…

 

Đến nay, Quỹ bảo trợ trẻ em huyện đã nhận sự đóng góp của các cơ quan đơn vị, các nhà hảo tâm trên 100 triệu đồng, giúp trẻ em nghèo, mồ côi, tàn tật… có cuộc sống tốt hơn, có quần áo, tập vở để đến trường. Huyện đoàn phối hợp với các ban ngành ở địa phương thực hiện phong trào “1.000 địa chỉ tiếp bước cho trẻ em đến trường”, hỗ trợ học sinh nghèo, học sinh giỏi nhưng có hoàn cảnh khó khăn trong suốt quá trình học tập trên địa bàn huyện. Kết quả bước đầu, 50 em được nhận đỡ đầu với số tiền từ 200.000 đến 250.000 đồng/tháng đến hết cấp THPT. Phòng GD-ĐT huyện cũng triển khai, mỗi cán bộ, giáo viên nhận đỡ đầu 1 học sinh có hoàn cảnh kinh tế gia đình khó khăn hoặc học yếu trong đơn vị mình để phụ đạo, hướng dẫn phương pháp học tập hoặc giúp đỡ sách, vở, áo, quần… làm cho học sinh được đỡ đầu không bỏ học, có ý thức học tập, rèn luyện và học tập tiến bộ hơn. Nếu những năm học trước, trên địa bàn huyện có học sinh bỏ học, thì đến năm học 2012-2013, sĩ số này giảm. Phòng GĐ-ĐT đã vận dụng hình thức xã hội hóa, xem đó là một trong những giải pháp quan trọng để hạn chế thấp nhất tỉ lệ học sinh vì nghèo phải bỏ học. Điển hình như Trường tiểu học Hòa Xuân Nam, Trường THCS Lê Thánh Tôn nhờ làm tốt công tác vận động, thuyết phục phối hợp với các cấp chính quyền, đoàn thể, mỗi năm các trường đều vận động trên 10 triệu đồng, gồm dụng cụ học tập và học bổng có giá trị để giúp các em có hoàn cảnh khó khăn.

 

Ông Võ Ngọc Hòa, Phó chủ tịch UBND huyện, Trưởng ban chỉ đạo hoạt động hè huyện Đông Hòa 2013 cho biết: Để Tháng hành động Vì trẻ em 2013 đạt hiệu quả cao, các ban, ngành, đoàn thể, các cấp chính quyền địa phương đang triển khai đồng bộ, sâu rộng để từng bước thực hiện bình đẳng và ngày càng tốt hơn các quyền của trẻ em để trẻ em có một mùa hè thật vui vẻ, bổ ích. Đồng thời kêu gọi cùng chung tay, góp sức bằng những việc làm thiết thực để chăm sóc, giúp đỡ, hỗ trợ trẻ em nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, thực hiện các chương trình nhận đỡ đầu, cấp học bổng, tặng quà cho trẻ em, phẫu thuật nhân đạo cho trẻ em khuyết tật…

 

LÊ TẤN SANG

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek