Thứ Hai, 07/10/2024 05:39 SA
Đồng Xuân: Ưu tiên chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt
Thứ Ba, 11/06/2013 08:18 SA

Với mong muốn trẻ em trong huyện có cuộc sống lành mạnh, loại bỏ những nguy cơ gây tổn hại…, UBND huyện Đồng Xuân luôn ưu tiên, quan tâm đặc biệt đến công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em. Nhiều trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trẻ em ở vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc được quan tâm giúp đỡ cả về vật chất lẫn tinh thần, giúp các em vươn lên hòa nhập cuộc sống.

 

tre130611.jpg

Huyện Đồng Xuân phát động Tháng hành động Vì trẻ em năm 2013 - Ảnh: K.CHI

Thời gian qua, công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em của huyện Đồng Xuân được các cấp, ngành và các tổ chức, cá nhân quan tâm giúp đỡ, để trẻ được sống trong một xã hội an toàn, lành mạnh để phát triển. Ông Nguyễn Hữu Từ, Phó chủ tịch UBND huyện Đồng Xuân cho biết: Hằng năm, huyện Đồng Xuân dành kinh phí từ ngân sách để thực hiện các mục tiêu ưu tiên vì trẻ em nhằm thúc đẩy việc thực hiện bình đẳng các quyền chăm sóc sức khỏe, học tập, vui chơi giải trí của trẻ em; nhất là trẻ em nghèo, trẻ em ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số và trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Ngoài ra, từ nguồn xã hội hóa, mỗi năm các tổ chức, cá nhân trong và ngoài huyện đã ủng hộ, đóng góp hàng trăm triệu đồng hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Theo đó, nhiều công trình xã hội được đầu tư xây dựng, đáp ứng tốt hơn nhu cầu học tập cũng như sinh hoạt văn hóa, tinh thần cho trẻ, góp phần giảm khoảng cách chênh lệch về điều kiện sống cho nhóm trẻ em và trẻ em giữa các vùng, miền, nâng cao chất lượng cuộc sống và tạo cơ hội phát triển bình đẳng cho trẻ em trên địa bàn huyện. Chính nhờ sự quan tâm, chăm sóc này em La Lan Thái, 13 tuổi, thôn Suối Mây, xã Xuân Phước mồ côi cha từ nhỏ, đã vượt qua khó khăn, gian khổ trong cuộc sống để phấn đấu vươn lên trong học tập. 5 năm liền em là học sinh giỏi của trường. Hoặc em So Minh Phúc, thôn Phú Giang, xã Phú Mỡ, năm nay 13 tuổi tuy không học giỏi nhưng em đã cố gắng chăm chỉ học tập, được huyện biểu dương. Phúc nói: “Nhà em tuy nghèo, nhưng bố mẹ vẫn cố gắng cho em đến trường để biết chữ, có học mới có thể bớt khổ được. Em muốn lớn lên làm cô giáo, dạy lại cái chữ cho trẻ em trong làng”.

 

Đến nay, 100% trẻ em trên địa bàn huyện đúng tuổi đều được đi học, được khám, chữa bệnh miễn phí tại cơ sở y tế công lập; tỉ lệ trẻ suy dinh dưỡng giảm mạnh; nhiều xã có điểm vui chơi dành cho trẻ. 100% trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, mồ côi được quan tâm, giúp đỡ nuôi dưỡng thường xuyên; trên 50 lượt trẻ em khuyết tật được phẫu thuật miễn phí. Ông Nguyễn Hữu Từ cho biết thêm: Công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em ở huyện ngày càng hoàn thiện, cơ sở vật chất cho phát triển giáo dục được tăng cường. Việc xây dựng trường học an toàn, thân thiện với trẻ em ngày càng được mở rộng. Các mô hình phòng ngừa, can thiệp loại bỏ giảm thiểu nguy cơ trẻ em rơi vào hoàn cảnh khó khăn hoặc trẻ em bị tổn thương được các cấp, ngành triển khai đồng bộ. Tuy nhiên, vẫn còn trường hợp trẻ em chưa được hưởng đầy đủ hoặc một phần các quyền cơ bản của mình; một số nơi, nhất là các xã vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, trẻ em vẫn còn khó khăn từ vui chơi, giải trí, bị xâm hại tình dục, lao động nặng nhọc; một số trẻ em có hoàn cảnh khó khăn chưa tiếp cận được đầy đủ các dịch vụ y tế, giáo dục, văn hóa, xã hội. Hiện nay, huyện có 457 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trẻ em mồ côi, trẻ em tàn tật, trẻ em phải lao động nặng nhọc, trẻ em nguy cơ lang thang và trẻ em sống trong hộ gia đình nghèo, cận nghèo. Nhu cầu cần được xã hội quan tâm là rất cao. Những gì các cấp, ngành, đoàn thể, các tổ chức, cá nhân giúp đỡ cho trẻ em của huyện thời gian qua đã góp phần rất lớn vào công tác đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn huyện.

 

Hưởng ứng Tháng hành động Vì trẻ em năm 2013, huyện Đồng Xuân tập trung hành động bằng những việc làm thiết thực như: Tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí an toàn, lành mạnh nhằm thu hút và phát huy quyền tham gia của trẻ em; tạo điều kiện để trẻ em nghèo, trẻ em dân tộc thiểu số và trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được tham gia các sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch. Đẩy mạnh các hoạt động giáo dục kỹ năng tự bảo vệ mình, phòng, tránh tai nạn thương tích, đuối nước, dịch bệnh mùa hè, phòng tránh các nguy cơ bị xâm hại, bị bạo lực, bị bóc lột lao động, bị rơi vào các tệ nạn xã hội... Tổ chức các hoạt động giao lưu, văn nghệ, thể thao giữa trẻ em nghèo, trẻ em miền núi, trẻ em dân tộc thiểu số và trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt với các trẻ em khác để tăng cường sự tự tin, hỗ trợ các em hòa nhập cộng đồng.

 

KIM CHI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek