Thứ Hai, 07/10/2024 07:24 SA
Sông Hinh: Người dân đồng thuận hiến đất làm đường giao thông
Thứ Hai, 10/06/2013 08:51 SA

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (XDNTM), đồng bào các dân tộc huyện Sông Hinh phấn khởi đồng tình hưởng ứng. Không những góp công sức mà họ còn sẵn lòng hiến cả đất để xây dựng đường giao thông, phục vụ lợi ích chung của cả cộng đồng, góp phần tích cực vào việc phát triển kinh tế, xã hội, đẩy nhanh tiến độ XDNTM.

 

hien-dat130610.jpg

Tuyến đường giao thông nội đồng từ buôn Học đến sông Ba (xã Ea Lâm) đang được thi công - Ảnh: N.CƯỜNG

Theo chân đoàn lãnh đạo huyện Sông Hinh kiểm tra tiến độ triển khai việc xây dựng đường giao thông nông thôn từ Hòn O (xã Đức Bình Tây) đi buôn Nhum (xã Ea Bia), chúng tôi được nghe Chủ tịch UBND xã Đức Bình Tây Phạm Văn Bình báo cáo: “Ngay sau khi triển khai, 26 hộ dân trong xã đã hiến trên 4ha để xây dựng tuyến giao thông nội đồng. Đến thời điểm này, 5km đường đã hoàn thành việc phóng tuyến, giải phóng mặt bằng và đang thi công giai đoạn đầu”.

 

Đến kiểm tra thực tế tại công trình, chúng tôi bắt gặp ông Nguyễn Thu, một hộ dân ở thôn Tuy Bình, người đã tự nguyện hiến đất đang dựng lại hàng rào, bày tỏ: “Khu vực này bà con chúng tôi tập trung trồng mía, sắn và nhiều loại cây trồng khác. Tuy nhiên việc tiêu thụ sản phẩm gặp nhiều khó khăn do đường sá không có. Nay được Nhà nước đầu tư làm đường, chúng tôi rất phấn khởi vì khi có đường, việc đi lại và vận chuyển nông sản sẽ được dễ ràng, thuận lợi hơn. Vì vậy, gia đình tôi cùng nhiều hộ dân trong xã đã tự nguyện hiến đất để Nhà nước làm đường. Mặt khác, với tinh thần XDNMT, việc hiến đất để làm đường cũng là trách nhiệm, nghĩa vụ chung, không chỉ của riêng gia đình tôi mà là của tất cả bà con nhân dân ở đây”.

 

Hơn thế nữa, phong trào hiến đất làm đường giao thông cũng được đồng bào các dân tộc thiểu số đồng tình hưởng ứng, tiêu biểu như ở xã Ea Lâm. Phó chủ tịch UBND xã Ea Lâm Ma Thị Liên cho hay, là một xã vùng sâu, vùng xa, phần lớn là đồng bào dân tộc Ê Đê sinh sống, những năm qua được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, cuộc sống của đồng bào đã có nhiều khởi sắc. Song do điểm xuất phát thấp, khí hậu khắc nghiệt, đất đai thổ nhưỡng không ưu đãi, trong khi đó cuộc sống của bà con chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp nên còn gặp nhiều khó khăn. Tuy vậy, nhận thức được ý nghĩa, tầm quan trọng của chương trình XDNTM; hầu hết các hộ dân đã sẵn lòng góp tiền, góp công, tình nguyện hiến đất, hiến cây làm đường mà không đòi hỏi tiền đền bù, thù lao cho mình. Ma He, một người dân ở buôn Bưng A (Ea Lâm) bày tỏ: “Trước đây, vùng này chưa có đường nên bà con đi lại rất khó khăn. Nay được Nhà nước đầu tư làm đường bà con ở buôn Bưng A, buôn Bưng B, buôn Học rất phấn khởi. Bà con rất cảm ơn Đảng, Nhà nước đã quan tâm làm đường, giúp bà con thuận tiện trong việc đi lại và vận chuyển hàng hóa”. Còn Ma Goách, Trưởng buôn Học vui vẻ nói: “Ở buôn Học có 2 hộ Ma Huy và Ma Ý có đất nằm trên tuyến đường này. Lúc đầu tôi vận động cũng khó, nhưng qua phối hợp với các ngành của xã vận động, họ đã đồng ý, tôi rất mừng”.

 

Phó chủ tịch UBND huyện Sông Hinh Trần Thanh Định phấn khởi cho biết: “Việc đưa ra chủ trương vận động người dân hiến đất, lúc đầu cũng khó khăn. Nhưng đảng ủy, chính quyền địa phương các cấp đã quyết tâm làm tốt công tác dân vận, vận động thuyết phục có lý, có tình nên được nhân dân đồng tình ủng hộ. Ea Lâm và Đức Bình Tây là 2 xã đã làm tốt công tác này. Từ 2 xã nói trên, Sông Hinh sẽ nhân rộng ra các xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Hy vọng rằng, với sự vào cuộc của các cấp chính quyền và được sự hỗ trợ của Mặt trận, các đoàn thể thì chủ trương này sẽ được thực hiện tốt”.

 

Riêng về vấn đề bê tông hóa đường giao thông nông thôn, ông Trần Thanh Định cho biết thêm, để đảm bảo phát huy vai trò chủ động của cộng đồng dân cư địa phương là chính, huyện đã chỉ đạo các xã tiến hành họp, triển khai nghiêm túc đến từng thôn, buôn, lắng nghe, tôn trọng ý kiến của nhân dân, định hướng để nhân dân bàn bạc, quyết định từ việc góp tiền, góp công, giải phóng mặt bằng đến việc phân công giám sát và bảo quản công trình sau khi xây dựng. Bên cạnh đó, huyện đã chỉ đạo các ban ngành đoàn thể cấp huyện hỗ trợ kịp thời các vấn đề liên quan đến nghiệp vụ như địa chính, thiết kế kỹ thuật, hoàn chỉnh các giấy tờ thủ tục, tuyên truyền vận động… Phân công cụ thể các doanh nghiệp trên địa bàn hỗ trợ trực tiếp cho từng địa phương về máy móc thi công, xe vận chuyển, hỗ trợ vật liệu, kỹ thuật xây dựng.

 

Với những kết quả đạt được cùng với truyền thống hiến đất xây dựng công trình công cộng như Mí Khét ở xã Ea Lâm, Mí Gái ở thị trấn Hai Riêng hiến hàng nghìn mét vuông đất để xây trường học và hàng chục hộ dân ở các xã Sơn Giang, Đức Bình Đông, Đức Bình Tây hiến đất làm kênh mương thủy lợi, làm đường nội đồng… Không lâu nữa, nhiều tuyến đường nội đồng ở Sông Hinh sẽ được đầu tư xây dựng, đường giao thông nông thôn sẽ được bê tông hóa kiên cố. Khi đó việc đi lại, vận chuyển hàng hóa của bà con nhân dân được dễ dàng, thuận lợi hơn, góp phần thúc đẩy tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia XDNTM, đem lại diện mạo mới, sức sống mới cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số ở huyện miền núi Sông Hinh.

 

NGỌC CƯỜNG

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek