Thứ Hai, 07/10/2024 07:29 SA
Không để rượu, bia ảnh hưởng công việc
Thứ Hai, 10/06/2013 08:10 SA

Ngày 3/6, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Phú Yên ban hành Chỉ thị 23-CT/TU về việc tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong hoạt động của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh. Trong đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu các cơ quan, đơn vị bổ sung vào quy chế của cơ quan, đơn vị mình các quy định cấm hút thuốc lá ở nơi làm việc, nơi công cộng và không uống rượu, bia trong giờ hành chính, giờ nghỉ trưa của ngày làm việc.

 

Chỉ thị nêu rõ: “Cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động (gọi chung cán bộ, công nhân viên chức) trong các cơ quan, đơn vị chấp hành và sử dụng hiệu quả thời gian làm việc theo quy định pháp luật, nội quy, quy chế của cơ quan… Không uống rượu, bia trong giờ hành chính và giờ nghỉ trưa của ngày làm việc, kể cả khi tổ chức hội nghị, tiếp khách trong nước. Đồng thời, hạn chế uống rượu, bia trong những ngày nghỉ, nhằm đảm bảo sức khỏe, uy tín trong sinh hoạt xã hội”.

 

Tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe con người thì mọi người đã rõ. Vì thế Quốc hội đã thông qua Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá, có hiệu lực từ ngày 1/5/2013.

 

Trong khi đó, tác hại của rượu, bia cũng không hề nhỏ, không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe cho người sử dụng mà còn gây ra nhiều hệ lụy cho xã hội.

 

Tục ngữ có câu “rượu đến là tội đến”, điều này đúng nếu con người kết bạn với rượu, bia. Rượu, bia là chất kích thích nên khi sử dụng quá mức, người ta sẽ không còn làm chủ bản thân. Đã có không ít vụ án, vụ tai nạn giao thông có liên quan đến rượu, bia mà hệ quả là nhiều người mất người thân, gánh nặng cho gia đình.

 

Cách đây hơn tháng, huyện Đông Hòa đã có chủ trương nghiêm cấm cán bộ, công nhân viên chức uống rượu, bia vào giờ nghỉ trưa của ngày làm việc. Một lãnh đạo huyện giãi bày: Trước đây, thỉnh thoảng huyện có tiếp khách vào buổi trưa. Vì vị nể khách và để thể hiện sự “nhiệt tình” nên một số cán bộ uống nhiều bia, đến nỗi buổi chiều không còn đủ tỉnh táo để làm việc. Còn bây giờ, mọi người có thời gian nghỉ trưa, công việc buổi chiều trôi chảy. Rõ ràng, không uống rượu, bia vào giờ nghỉ buổi trưa chẳng những tiết kiệm được tài chính mà đảm bảo sức khỏe cho cán bộ, công viên chức làm việc buổi chiều, không vi phạm giờ giấc làm việc.

 

Trên phạm vi cả nước, một số tỉnh, thành cũng đã có chủ trương cấm cán bộ, công nhân viên chức uống rượu, bia trong giờ nghỉ trưa của ngày làm việc. Mới đây, ở Lâm Đồng, đã có trường hợp cán bộ bị kỷ luật vì uống rượu, bia vào giờ nghỉ trưa của ngày làm việc.

 

Do vây, việc “Không uống rượu, bia trong giờ hành chính và giờ nghỉ trưa của ngày làm việc, kể cả khi tổ chức hội nghị, tiếp khách trong nước” được Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu các tổ chức, đơn vị trên địa bàn tỉnh thực hiện, là một chủ trương đúng đắn, phù hợp với xu thế thời đại. Điều này không chỉ nhằm chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành chính theo Chỉ thị 05/2008/CT-TTg về việc nâng cao hiệu quả sử dụng thời gian làm việc của cán bộ, công chức nhà nước mà còn nhằm chống lãng phí tiền của nhà nước, công dân, tiến tới hình thành nếp sống lành mạnh cho cán bộ, công nhân viên chức trong thời kỳ hội nhập quốc tế.

 

Để thực hiện nghiêm chỉ thị này, điều có ý nghĩa quyết định là người đứng đầu các cơ quan, đơn vị phải gương mẫu thực hiện để nêu gương cho cán bộ, công nhân viên chức ở cơ quan, đơn vị mình như theo Quy định số 101-QĐ/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt các cấp. Mặt khác, lãnh đạo cơ quan, đơn vị phải thường xuyên kiểm tra, phát hiện, xử lý nghiêm minh các trường hợp cán bộ, công nhân viên chức thuộc quyền quản lý vi phạm.

 

Bên cạnh đó, cơ quan chức năng cũng cần tổ chức kiểm tra, nếu phát hiện có trường hợp vị phạm thì thông báo cho các cơ quan, đơn vị quản lý cán bộ, công viên chức có vi phạm đó để xử lý và thông báo công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng. Một số điện thoại đường dây nóng để người dân phản ánh về vi phạm của cán bộ, công nhân viên chức cũng là một giải pháp cần thiết trong điều kiện hiện nay.

 

NGUYÊN TRƯỜNG

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek