Thứ Ba, 08/10/2024 23:49 CH
Nghị định 29/CP của Chính phủ:
Tạo điều kiện để cán bộ không chuyên trách công tác lâu dài
Thứ Sáu, 17/05/2013 08:12 SA

Những cán bộ hoạt động không chuyên trách (CBKCT) ở cấp xã được hưởng chế độ phụ cấp và chế độ bảo hiểm y tế (BHYT). Đó là những quy định mới vừa được Chính phủ ban hành tại Nghị định 29/CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 92/CP về chức danh, số lượng, một số chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức ở xã, phường, thị trấn và những CBKCT ở cấp xã.

 

bct-tu-van130517.jpg

Cán bộ không chuyên trách cấp xã sẽ được nhận chế độ phụ cấp và BHYT trong thời gian đến. Trong ảnh: Cán bộ không chuyên trách ở xã Ea Bar (Sông Hinh) tuyên truyền công tác dân số cho người dân - Ảnh: T.THẢO

“PHẦN THƯỞNG” CHÍNH ĐÁNG

 

Theo Nghị định 121/CP của Chính Phủ, những CBKCT có 19 chức danh ở cấp xã và 3 chức danh ở thôn, buôn, tổ dân phố. Thời gian qua, CBKCT cấp xã đã có nhiều đóng góp, cống hiến thông qua nhiều hoạt động, nhất là những công việc không tên, thầm lặng để tuyên truyền những chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước đi vào cuộc sống. Trong số đó, có rất nhiều người được biểu dương, khen thưởng về thành tích công tác. Đội ngũ này tuy là CBKCT nhưng bất cứ hoạt động nào của Trung ương, địa phương triển khai đều có sự tham gia của họ. Thế nhưng, thời gian qua, họ làm nhiều việc nhưng phụ cấp không có bao nhiêu, nhất là không có BHYT.

 

Theo Nghị định 29/CP vừa ban hành, những CBKCT ở cấp xã được hưởng chế độ phụ cấp và chế độ BHYT. Theo đó, ngân sách Trung ương thực hiện khoán quỹ phụ cấp, bao gồm cả 3% BHYT để chi trả hàng tháng đối với những CBKCT ở cấp xã. Điều này, thể hiện sự quan tâm sâu sắc, thấy được sự cống hiến của họ vào tiến trình chung của sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Anh Ngô Quang Hoàng, CBKCT ở xã Xuân Thọ 1 (TX Sông Cầu) cho biết: “Được hưởng chế độ trợ cấp mới, nhất là được hỗ trợ BHYT những người làm công tác lao động, thương binh, xã hội như tôi rất yên tâm trong công tác”. “Họ sẽ toàn tâm, toàn ý cống hiến sức lao động. Đây là một chính sách có ý nghĩa rất lớn và kịp thời động viên tinh thần, đáp ứng nhu cầu mong muốn của những CBKCT cấp xã, làm cho họ không cảm thấy bị bỏ ra ngoài tiến trình chung”, ông Nguyễn Đức Tịnh, Trưởng thôn Phú Hạnh (xã An Ninh Đông, Tuy An) cho hay.

 

CỤ THỂ VÀ CÓ BỔ SUNG

 

Theo Nghị định 92/CP, ngân sách Trung ương hỗ trợ các địa phương theo mức bình quân bằng 2/3 so với mức lương tối thiểu chung cho mỗi CBKCT. Còn theo Nghị định 29/CP vừa ban hành, ngân sách Trung ương thực hiện khoán quỹ phụ cấp, bao gồm cả 3% BHYT để chi trả hàng tháng đối với những CBKCT ở cấp xã. Cụ thể, xã loại 1 được khoán quỹ phụ cấp bằng 20,3 tháng lương tối thiểu chung; xã loại 2 được khoán quỹ phụ cấp bằng 18,6 tháng lương tối thiểu chung; xã loại 3 được khoán quỹ phụ cấp bằng 17,6 tháng lương tối thiểu chung. Bên cạnh đó, những CBKCT ở thôn, buôn, tổ dân phố cũng được áp dụng chế độ, chính sách trên. Mặt khác, nếu tại Nghị định 92/CP là mỗi thôn, buôn, tổ dân phố được bố trí không quá 3 người, mức phụ cấp mỗi người không quá 1,0 hệ số mức lương tối thiểu chung, thì tại Nghị định 29/CP quy định, ngân sách Trung ương thực hiện khoán quỹ phụ cấp, bao gồm cả 3% BHYT để chi trả hàng tháng đối với những CBKCT ở mỗi thôn, buôn, tổ dân phố. Cụ thể, đối với các thôn thuộc xã trọng điểm, phức tạp về an ninh trật tự theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền; thôn, buôn thuộc xã biên giới, hải đảo; thôn, buôn thuộc xã có khó khăn về ngân sách theo quy định của Bộ Tài chính và thôn, buôn thuộc xã loại 1, loại 2 được khoán quỹ phụ cấp bằng 5,0 tháng lương tối thiểu chung. Còn đối với các thôn, buôn còn lại và các tổ dân phố được khoán quỹ phụ cấp bằng 3,0 tháng lương tối thiểu chung.

 

Ngoài ra, Nghị định 29/CP cũng đã bổ sung chế độ đối với chủ tịch Hội Cựu chiến binh cấp xã. Nghị định nêu rõ, cán bộ cấp xã là người đang hưởng chế độ hưu trí hoặc trợ cấp mất sức lao động, ngoài lương hưu hoặc trợ cấp mất sức lao động hiện hưởng, hàng tháng được hưởng 90% mức lương bậc 1 của chức danh hiện đảm nhiệm theo quy định và không phải đóng BHXH, BHYT. Riêng đối với chủ tịch Hội Cựu chiến binh cấp xã là người đang hưởng chế độ hưu trí, ngoài lương hưu hiện hưởng, hàng tháng được hưởng 100% mức lương bậc 1 của chức danh hiện đảm nhiệm theo quy định và không phải đóng BHXH, BHYT. Sau thời gian đủ 5 năm (60 tháng) xếp bậc 1, nếu hoàn thành nhiệm vụ được giao và không bị kỷ luật trong suốt thời gian này thì được hưởng 100% mức lương bậc 2 của chức danh đảm nhiệm.

 

Không chỉ những CBKCT mà cả những cán bộ hoạt động chuyên trách đều cho rằng, đây là một chính sách hết sức ý nghĩa, thiết thực động viên những CBKCT cao tuổi, sức yếu tiếp tục cống hiến. Còn đối với những CBKCT còn trẻ, có trình độ sẽ không né tránh, sao nhãn công việc hay có ý định tìm việc khác khi được giao nhiệm vụ hoặc phân công. Đồng thời, chính sách đãi ngộ đội ngũ CBKCT này cũng nhằm thu hút các tài năng trẻ và tạo điều kiện cho họ gắn bó lâu dài với công tác ở địa phương.

 

Theo Sở Nội vụ Phú Yên, thời gian qua, sở đã tham mưu cho UBND tỉnh thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 52 về chính sách trợ cấp thôi việc đối với những CBKCT ở cấp xã, thôn, buôn, khu phố, được HĐND tỉnh thông qua; giải quyết kịp thời các chế độ, chính sách, tiền lương, các loại phụ cấp cho những CBKCT cấp xã. Thời gian đến, sở tiếp tục chỉ đạo nâng cao chất lượng đội ngũ này, đồng thời phối hợp chặt chẽ với các huyện, thị xã, thành phố trong việc chỉ đạo, hướng dẫn các phòng Nội vụ thực hiện Nghị định 29/CP khi có hiệu lực thi hành.

 

 

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Tiến Dĩnh: Nghị định 29/CP ban hành thời điểm này là cần thiết. Đây là phần thưởng xứng đáng với công sức của những người “ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng”, khích lệ tinh thần đối với đội ngũ này. Đồng thời, nghị định có tác dụng tích cực trong việc nâng cao chất lượng, hiệu quả công việc ở cơ sở, theo đó, hoạt động tuyên truyền sẽ được nâng lên trong thời gian tới. Bởi hiệu quả của đội ngũ này mang lại ai cũng thấy rõ nhất là chức năng tuyên truyền, vận động người dân thực hiện các chính sách, chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước. Điều này, chứng tỏ những mong muốn chính đáng của người dân đã được lắng nghe, phân tích thảo luận rất trách nhiệm của các đại biểu trên diễn đàn.

 

PHONG NHÃ

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek