Thứ Ba, 08/10/2024 23:39 CH
Hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2013:
Chăm sóc sức khỏe cho nữ công nhân lao động
Thứ Năm, 16/05/2013 14:00 CH

Thiết thực hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2013, LĐLĐ tỉnh Phú Yên phối hợp Công đoàn Khu kinh tế và Công đoàn ngành Y tế vừa tổ chức khám sức khỏe, cấp thuốc miễn phí cho nữ công nhân lao động đang làm việc tại Khu công nghiệp Hòa Hiệp (Đông Hòa).

 

anh-kham-bc130516.jpg

Khám sàng lọc bệnh bướu cổ cho công nhân tại KCN Hòa Hiệp - Ảnh: N.HÂN

Từ sáng sớm, không khí ở Ban quản lý Khu công nghiệp Hòa Hiệp sôi động hơn mọi ngày vì hôm nay có đoàn y bác sĩ về khám sức khỏe, siêu âm, khám phụ khoa và cấp thuốc điều trị miễn phí cho nữ công nhân lao động đang làm việc ở đây. Để không ảnh hưởng đến năng suất lao động, đoàn khám bệnh chia làm 2 nhóm, một bên là khám tai mũi họng và tầm soát bướu cổ, nhóm còn lại siêu âm, khám phụ khoa. Ban đầu đa phần chị em công nhân còn khá rụt rè, e ngại, nhưng dưới sự hướng dẫn, tư vấn nhiệt tình của các y bác sĩ, nhiều vấn đề thắc mắc về sức khỏe, thể trạng cơ thể của từng công nhân lao động đều được các bác sĩ hướng dẫn cách chăm sóc và điều trị phù hợp. Bên cạnh đó, đoàn y bác sĩ còn phát tờ rơi tuyên truyền các nội dung chăm sóc sức khỏe sinh sản như: hướng dẫn sử dụng bao cao su đúng cách, chăm sóc sức khỏe tiền hôn nhân, cách phòng tránh các bệnh lây truyền qua đường tình dục, các biện pháp tránh thai, tuyên truyền mất cân bằng giới tính…

 

Chị Lê Thị Mai Trinh, công nhân đang làm việc tại Công ty TNHH Kính mắt Sài Gòn, cho biết: “Tôi bị viêm xoang, thường xuyên bị đờm chảy từ trên sóng mũi xuống đến vòm họng. Nhờ có đợt khám sức khỏe này, tôi được cấp thuốc miễn phí, hướng dẫn cách trị bệnh”. Chị Ngô Thị Minh Dương, công nhân Công ty TNHH Công nghiệp SemCo, cho biết: “Tôi vừa có thai cháu thứ hai được 12 tuần, đang tính xin nghỉ một ngày để đi khám thì đúng lúc có đoàn bác sĩ về khám phụ khoa. Được bác sĩ khám, tư vấn về chăm sóc sức khỏe sinh sản và hướng dẫn chu đáo việc chăm sóc thai nhi nên tôi cảm thấy rất yên tâm”. Còn chị Nguyễn Thị Thảo, công nhân đang làm việc tại Công ty cổ phần Foodtech, tâm sự: “Nhờ được khám lần này mà tôi được bác sĩ cho biết về tình hình sức khỏe và được hướng dẫn cách chăm sóc sức khỏe, giữ vệ sinh cá nhân để phòng tránh những bệnh thường gặp ở phụ nữ”.

 

Quá trình khám và kiểm tra sức khỏe cho nữ công nhân tại khu công nghiệp cho thấy nhiều chị em mắc các bệnh lý trong quá trình sản xuất như: viêm mũi dị ứng, viêm tuyến giáp, bệnh về mắt do bụi bẩn, viêm tai giữa dẫn đến giảm thính lực do tiếng ồn, bệnh về dạ dày (do tính chất công việc, làm việc theo ca nên ăn uống thất thường). Đặc biệt có nhiều trường hợp bị viêm cổ tử cung do nấm, các bệnh phụ khoa (do làm việc trong môi trường ẩm thấp), bệnh bướu cổ, da dị ứng, nấm móng tay (do tiếp xúc quá nhiều với hóa chất). “Nhiều công nhân khi được khám rơi vào tình trạng sức khỏe suy nhược do làm việc quá sức, ăn uống thiếu chất nên cơ thể ốm yếu, xanh xao… Qua siêu âm và khám sàng lọc, chúng tôi đã tư vấn và hướng dẫn cách điều trị kịp thời ở từng trường hợp”, bác sĩ Nguyễn Thị Nhơn, Chủ tịch Công đoàn ngành Y tế cho biết.

 

Ông Huỳnh Kim Hùng, Phó chủ tịch LĐLĐ tỉnh Phú Yên, nói: “Trong điều kiện môi trường lao động bị ô nhiễm do tiếng ồn, lượng bụi vượt tiêu chuẩn cho phép, tỉ lệ công nhân mắc các bệnh nghề nghiệp rất cao. Nhưng do hoàn cảnh kinh tế khó khăn, ý thức chăm sóc sức khỏe của chị em chưa cao nên việc tổ chức khám sức khỏe và cấp phát thuốc cho nữ công nhân là việc làm rất thiết thực. Mục đích của việc khám sức khỏe là nhằm kiểm tra sức khỏe người lao động, phát hiện bệnh nghề nghiệp, các biểu hiện sức khỏe yếu kém không phù hợp với những công việc đang làm. Qua đó, kiến nghị đơn vị sử dụng lao động kịp thời thuyên chuyển công việc khác phù hợp với tình hình sức khỏe thực tế của công nhân, tạo điều kiện cho họ đi khám, điều trị và giải quyết các chế độ được hưởng theo quy định. Vì nếu người sử dụng lao động quan tâm tới cải thiện môi trường làm việc, trang bị bảo hộ lao động để phòng ngừa ngay từ đầu thì tỉ lệ người mắc bệnh nghề nghiệp sẽ giảm đi rất nhiều. Sức khỏe công nhân tốt thì người được lợi trước tiên chính là người sử dụng lao động chứ không ai khác, chỉ có sức khỏe thì họ mới làm tốt công việc và gắn bó lâu dài với doanh nghiệp”.

 

NGỌC HÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek