Thứ Sáu, 11/10/2024 13:21 CH
Chủ động phòng chống tai nạn thương tích cho trẻ
Thứ Ba, 02/04/2013 09:30 SA

Đang bước vào đầu mùa hè, nếu người lớn mất cảnh giác thì trẻ em dễ bị tai nạn giao thông, đuối nước, phỏng, điện giật, súc vật cắn, ngộ độc... Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng tránh được nếu người thân trông nom trẻ cẩn thận, tạo cho trẻ một môi trường sống an toàn.

 

duoi-nuoc130402.jpg

Trẻ em chơi gần nước rất cần sự trông nom của người lớn - Ảnh: K.CHI

Cuối tháng 2 vừa qua, tại thôn Hội Tín, xã An Thạch (Tuy An) xảy ra một vụ té giếng, khiến một bé trai tử vong. Nạn nhân là cháu Lê Phi Trường (SN 2010) con của anh Lê Phi Rô và chị Lê Thị Thúy Kiều. Lý do dẫn đến tai nạn thương tâm này là trong lúc gia đình bận việc, để cháu bé chơi một mình và rơi xuống giếng phía sau nhà. Đến khi mọi người phát hiện, vớt lên thì cháu Trường đã tử vong.

 

Theo báo cáo của Phòng LĐ-TB-XH huyện Tuy An, chỉ tính trong 2 tháng đầu năm 2013, tại địa phương này đã có 2 trẻ em bị tử vong do đuối nước. Đó là chưa kể đến các trường hợp trẻ bị phỏng do bô xe gắn máy, nước sôi.

 

Bên cạnh bị tai nạn thương tích do phỏng, trẻ còn có nguy cơ bị tai nạn giao thông, hoặc tai nạn trong sinh hoạt do ông bà, cha mẹ trông nom trẻ không cẩn thận, để trẻ bị hóc, nghẹn, ngộ độc thức ăn hoặc bị các vật dụng đâm vào… Mùa hè là thời điểm trẻ dễ bị tai nạn thương tích nhất, vì các em không phải đến trường, thiếu sự kiểm soát của các thầy cô giáo, lại được vui chơi thỏa thích, trong khi đó các bậc phụ huynh lại bận công việc làm ăn không thể bao quát hết được những hành vi của trẻ.

 

Theo ông Nguyễn Bá Trắc, Phó trưởng phòng Bảo vệ, chăm sóc trẻ em - Bình đẳng giới (Sở LĐ-TB-XH Phú Yên), 60% tai nạn thương tích ở trẻ em thường xảy ra trong chính ngôi nhà của mình. Chúng ta hoàn toàn có thể phòng, tránh được những tai nạn ở trẻ, nếu người lớn cẩn trọng hơn và trẻ nhỏ được dạy cách nhận biết những nguy cơ gây tai nạn cho mình. Nhiều bậc phụ huynh chỉ chú trọng chăm lo đầu tư cho con em mình về sức khỏe, việc học hành mà quên mất sự an toàn cho trẻ ngay trong chính ngôi nhà của mình và khi trẻ ra ngoài xã hội. Điều này dẫn đến tình trạng tai nạn thương tích ở trẻ ngày một gia tăng.

 

Để giảm tai nạn và tử vong ở trẻ, biện pháp quyết liệt nhất nạn thương tích cho trẻ, nhất là tình trạng đuối nước; nhân rộng những mô hình phòng chống tai nạn thương tích trẻ em đến từng hộ dân.

 

HOÀNG LÊ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek