Thứ Sáu, 11/10/2024 11:23 SA
Chung tay chăm sóc trẻ đặc biệt khó khăn
Thứ Ba, 02/04/2013 14:30 CH

Trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt thường dễ bị ngược đãi, tai nạn thương tích… Trong giai đoạn 2013-2015, Sở LĐ-TB-XH Phú Yên triển khai nhiều hoạt động nhằm giúp trẻ vượt qua khó khăn, từng bước hòa nhập cộng đồng.

 

tre-130402.jpg

Trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt nhận quà tặng của Hội Cứu trợ người tàn tật và trẻ mồ côi Phú Yên - Ảnh: K.CHI

Theo thống kê của Sở LĐ-TB-XH Phú Yên, hiện trẻ em dưới 16 tuổi trên địa bàn tỉnh chiếm 28,9% dân số tỉnh, trong đó trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt chiếm 7,5%. Chính vì thế, ngoài xây dựng và phát triển hệ thống cung cấp dịch vụ bảo vệ trẻ em, các mô hình trợ giúp trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt dựa vào cộng đồng cũng được các ngành, các cấp quan tâm. Theo đó, năm 2013, Phú Yên phấn đấu 80% trẻ em khuyết tật được tiếp cận với các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, chỉnh hình, phục hồi chức năng, giáo dục và các dịch vụ cộng đồng; đến năm 2015, 100% số trẻ em bị bỏ rơi, bị mồ côi được chăm sóc. Bà Đỗ Thị Hiền (Đồng Xuân) chia sẻ: “Hai đứa cháu tôi mồ côi mẹ, cha chúng lại bệnh nặng, không làm gì được. Chuyện ăn học của hai đứa nhỏ phần lớn nhờ vào sự hỗ trợ của xã hội. Mấy năm gần đây, các tổ chức và cá nhân đến thăm hỏi, tặng quà, hỗ trợ tiền xây dựng nhà, nên cuộc sống cũng đỡ vất vả hơn”.

 

Việc tổ chức trao học bổng cho trẻ em nghèo, trợ cấp tiền, tặng quà cho trẻ em khuyết tật, trẻ mồ côi; tổ chức khám và chữa bệnh cho trẻ em bị tim bẩm sinh, trẻ khuyết tật nhằm giúp các em phát triển, hòa nhập cộng đồng cũng được các ngành các cấp trong tỉnh thường xuyên triển khai. Em Nguyễn Huỳnh Phương Thảo, học lớp 2 ở xã Hòa Thành (Đông Hòa), có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Khi Thảo vừa chào đời thì cha mất do bệnh, hai mẹ con nương tựa nhau mà sống. Cách đây ba tháng, mẹ Thảo cũng mất, để cô bé một mình côi cút, sống nương tựa vào ngoại. Nhận suất học bổng 500.000 đồng, Thảo khoe: “Cháu sẽ dùng tiền này để mua sách vở, đồ dùng học tập, phần còn lại đưa ngoại cất giữ”.

 

Trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt là đối tượng rất dễ bị tổn thương. Để giảm bớt phần nào thiệt thòi, giúp các em có cuộc sống bình thường như bao đứa trẻ khác, thời gian qua các địa phương trong tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa hướng về những đối tượng này. Ông Vũ Thanh Bình, Phó chủ tịch Hội Cứu trợ người tàn tật và trẻ mồ côi tỉnh cho biết: Công tác trẻ em, đặc biệt là trẻ tàn tật luôn được hội quan tâm. Đặc biệt, hội luôn đẩy mạnh các hoạt động trợ giúp trẻ khuyết tật, mồ côi tiếp cận các dịch vụ chăm sóc, bảo vệ khi trẻ có nhu cầu. Trẻ em rơi vào các trường hợp trên luôn nhận được sự hỗ trợ thông qua nhiều hình thức. Nhờ sự chăm lo từ gia đình và xã hội, nhiều trẻ em nghèo có hoàn cảnh đặc biệt không còn mặc cảm, tự ti mà đã sống lạc quan, yêu đời hơn.

 

Bà Phạm Thị Tương Lai, Phó giám đốc Sở LĐ-TB-XH Phú Yên cho biết: Công tác chăm sóc trẻ em, nhất là trẻ em thuộc đối tượng dễ bị tổn thương cần có sự giúp sức của cộng đồng. Sự chung tay giúp sức ấy không chỉ có ý nghĩa về vật chất, mà còn là nguồn động viên tinh thần rất lớn để các em có đủ nghị lực vươn lên trong cuộc sống. Chính vì vậy, từ nay đến năm 2015, Sở LĐ-TB-XH sẽ triển khai nhiều hoạt động trợ giúp trẻ có hoàn cảnh đặc biệt, trong đó chú trọng trẻ bị bỏ rơi, mồ côi không nơi nương tựa, trẻ khuyết tật dựa vào cộng đồng; tổ chức các lớp hướng nghiệp giúp trẻ em lang thang, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt tự tạo việc làm khi đến tuổi lao động và tiếp cận các phúc lợi xã hội khác.

 

KIM CHI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek