Thứ Bảy, 12/10/2024 01:19 SA
Phụ nữ tham gia giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc
Thứ Bảy, 23/03/2013 10:05 SA

Hội LHPN tỉnh vừa tổ chức Liên hoan hát ru, hát dân ca năm 2013. Hoạt động này nhằm góp phần giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc trong thời kỳ CNH-HĐH; đồng thời phát huy vai trò của cán bộ, hội viên, phụ nữ trong xây dựng phong trào văn hóa, văn nghệ ở các địa phương, đơn vị để cùng chung tay xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.

lien-hoan130323.jpg

Đơn vị Hội LHPN huyện Tây Hòa tham gia Liên hoan hát ru, hát dân ca - Ảnh: T.BÌNH

Liên hoan có sự góp mặt của 14 đội với gần 150 diễn viên quần chúng đến từ Hội LHPN các huyện, thị xã, thành phố, Nữ công Liên đoàn Lao động tỉnh, Ban công tác phụ nữ Công an tỉnh, Hội Phụ nữ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Hội Phụ nữ Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Câu lạc bộ Nữ doanh nhân tỉnh. Phần lớn các tiết mục tham gia liên hoan đều mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc, phản ánh chân thực đời sống văn hóa tinh thần của người dân Việt Nam, góp phần ca ngợi tình yêu quê hương, đất nước, ca ngợi những phẩm chất tốt đẹp của người phụ nữ.

Đến cổ vũ cho Liên hoan hát ru, hát dân ca năm 2013, khán giả thật sự xúc động với điệu xuân nữ mới, dân ca bài chòi qua lời thơ “Bầm ơi” của cố nhà thơ Tố Hữu do thí sinh Lê Dung, đến từ huyện Tuy An thể hiện. “Hò kéo lưới”, dân ca khu V của đơn vị Công an tỉnh đưa khán giả đến với bà con ngư dân lưng trần chân đất mộc mạc, nghĩa tình. “Miền Trung nhớ Bác”, “Dáng đứng Phú Yên”, những tiết mục của đơn vị Hội Phụ nữ Bộ đội Biên phòng tỉnh lại đưa khán giả đến vùng đất khu V kiên cường và anh dũng. “Ru con” (dân ca Nam Bộ) của Nữ công Liên đoàn Lao động tỉnh, “Ru con” (dân ca Bắc Bộ) của đơn vị Hội Phụ nữ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh là những khúc hát ru trầm lắng, da diết buồn mang đến những ký ức tuổi thơ diệu kỳ dù năm tháng đã đi qua. Còn “Bèo dạt mây trôi” của hai đơn vị huyện Tây Hòa và Sơn Hòa, “Cây đa quán dốc” của Liên đoàn Lao động tỉnh là những làn điệu dân ca Bắc Bộ ngọt lịm, ý tứ thẳm sâu. Bên cạnh đó, không thể không kể đến tiết mục “Cùng nắm chặt tay nhau” của Hội LHPN huyện Sơn Hòa do chị Nguyễn Thị Luyến cùng tốp múa thể hiện một làn điệu dân ca Chăm nghe rất lạ mà lại rất quen. Ngoài ra, nhiều tiết mục khác cũng được dàn dựng khá công phu đã mang đến cho liên hoan những làn điệu dân ca ngọt ngào, êm ái của từng vùng miền khác nhau trên dải đất hình chữ S thân yêu.

Đáng chú ý là giọng ca của nghệ nhân Mí Lát cùng các nghệ nhân đệm đinh tút cho “Khúc hát Aray” và giọng ca nam mang âm hưởng núi rừng K’sor Y Thư đến từ huyện Sông Hinh đã đem đến những giai điệu đặc trưng của vùng đất cao nguyên đại ngàn cũng như sắc màu văn hóa của các dân tộc thiểu số miền sơn cước. “Đầu xuân đi đánh bài chòi” kể về một trò chơi dân gian truyền thống được diễn ra mỗi độ xuân về của người dân đất Phú được tốp ca đến từ Hội LHPN huyện Đồng Xuân thể hiện, đem đến cho liên hoan không khí tràn ngập mùa xuân. Khán giả Minh Tiên ở phường 4 (TP Tuy Hoà) chia sẻ: “Liên hoan đã kết thúc nhưng trong tôi vẫn còn đọng lại âm hưởng của những làn điệu dân ca tha thiết, ngọt ngào. Tôi hy vọng, những năm sau, Hội LHPN tỉnh tiếp tục tổ chức Liên hoan hát ru, hát dân ca”. Điều này chứng tỏ các làn điệu dân ca truyền thống luôn có sức lan tỏa lớn ở bất cứ thời đại nào, nhất là khi người ta luôn hướng về cội nguồn để tri ân, gìn giữ những giá trị văn hóa truyền thống. Chị Mỹ Hạnh “diễn viên” đến từ Hội Phụ nữ Bộ đội Biên phòng tỉnh thổ lộ: “Tôi rất vui mừng vì được tham dự liên hoan lần này. Không chỉ được hát, được thưởng thức những làn điệu dân ca yêu thích mà tôi còn được giao lưu, học hỏi nhiều bạn bè, chị em”. Một nghệ nhân đến từ huyện Sông Hinh bày tỏ: “Chúng tôi cùng nhiều đơn vị đến tham gia liên hoan vừa để thể hiện, so tài với đội bạn, vừa là dịp để giới thiệu với khán giả về văn hóa nghệ thuật của đồng bào dân tộc thiểu số Ê Đê của mình. Ngoài ra, tôi còn biết thêm văn hóa các dân tộc ở những địa phương khác để cùng nhau giữ gìn, phát huy các giá trị văn hóa của cha ông”.

Phó ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Trần Văn Lộc hoan nghênh Hội LHPN tỉnh đã có sáng kiến tổ chức liên hoan. Theo ông Lộc, đây là một hoạt động có ý nghĩa trong dịp cả nước đang tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 khóa VIII về “Xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc”. Mong rằng trong thời gian tới, Hội LHPN tỉnh tiếp tục có những hoạt động thiết thực góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho cán bộ, hội viên nhất là trong việc giữ gìn các làn điệu hát ru của quê hương Phú Yên.

Liên hoan hát ru, hát dân ca, năm 2013 do Hội LHPN tỉnh tổ chức đã khép lại, nhưng dư âm vẫn còn đọng mãi, bởi ý nghĩa tôn vinh bản sắc văn hóa phi vật thể của dân tộc, tạo sức sống mới cho các làn điệu dân ca trong đại gia đình các dân tộc Việt Nam.

THỤY BÌNH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek