Thứ Bảy, 12/10/2024 07:23 SA
Cần quan tâm hơn nữa đến công tác bảo vệ và chăm sóc trẻ em
Thứ Ba, 19/03/2013 11:00 SA

Bên cạnh những kết quả đạt được, thời gian qua công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em trên địa bàn tỉnh còn gặp nhiều khó khăn, cần sự quan tâm đầu tư của tỉnh.

tre-em130319.jpg

Hãy chung tay chăm sóc, bảo vệ trẻ em - Ảnh: K.CHI

Gia đình, nhà trường và xã hội là những môi trường để chăm sóc, bảo vệ trẻ em. Ngoài việc được ông bà, cha mẹ quan tâm chăm sóc, nhà trường dạy bảo, xã hội ngày càng thể hiện tính ưu việt đối với công tác chăm sóc trẻ em. Đó là việc thực hiện cấp thẻ khám chữa bệnh miễn phí cho trẻ em dưới 6 tuổi, trẻ em bị bệnh hiểm nghèo được hỗ trợ kinh phí điều trị… Đặc biệt, công tác phòng chống tai nạn thương tích cho trẻ em ngày càng được xã hội quan tâm; công tác dạy và học, cơ sở vật chất được đầu tư hơn, tỉ lệ trẻ em ra lớp đúng độ tuổi đạt và vượt. Đời sống tinh thần của trẻ em ngày càng được quan tâm hơn thông qua các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao tổ chức tại các địa phương, trên sóng phát thanh, truyền hình và các ấn phẩm dành cho thiếu nhi. Bên cạnh sự đầu tư của Nhà nước, công tác bảo vệ chăm sóc trẻ em từng bước được xã hội hóa thông qua sự đóng góp của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em vẫn còn nhiều hạn chế. Đó là nạn bạo hành, xâm hại tình dục, tai nạn thương tích, bỏ học giữa chừng, nghiện game… ngày càng trở nên bức xúc; công bằng xã hội cho mọi trẻ em nói chung, nhất là trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt chưa được chú trọng đúng mức. Nguyên nhân do nhận thức của một bộ phận cha mẹ về một số biện pháp phòng ngừa và bảo vệ trẻ em còn hạn chế, lãnh đạo một số địa phương về công tác này còn trông chờ ỷ lại vào cấp trên, trong khi chưa có một hệ thống bảo vệ trẻ em vận hành đồng bộ, liên tục và hiệu quả từ khuôn khổ pháp lý, thiếu sự kiểm tra, giám sát. Một số cấp ủy và chính quyền cơ sở nhận thức chưa đầy đủ về ý nghĩa và tầm quan trọng của công tác bảo vệ và chăm sóc trẻ em trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội chung của địa phương, chưa có giải pháp cụ thể để giải quyết những vấn đề bức xúc trong công tác chăm sóc và bảo vệ trẻ em trước mắt cũng như lâu dài.

Ngoài ra, nhân sự làm công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em qua 3 lần nhập - tách đã bộc lộ nhiều bất cập, nhất là sau khi thực hiện Nghị định 13 và Nghị định 14/2008 của Chính phủ, khiến bộ máy làm công tác bảo vệ chăm sóc trẻ em từ tỉnh đến cơ sở bị xáo trộn. Ở tuyến huyện, đa số cán bộ có kinh nghiệm làm công tác chăm sóc và bảo vệ trẻ em đã chuyển sang làm công tác khác, ở cấp xã chỉ bố trí 1 biên chế làm công tác LĐ -TB-XH, nhưng đây là ngành quản lý đa lĩnh vực nên đã dẫn đến tình trạng quá tải trong thực hiện nhiệm vụ được giao đối với cán bộ làm công tác này. Trước năm 2008, công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em thuộc ngành Dân số, gia đình và trẻ em. Toàn tỉnh có 1.641 cộng tác viên làm công tác này tại các thôn, buôn, khu phố. Sau khi thực hiện Nghị định 14/2008 của Chính phủ, số cộng tác viên nói trên thuộc ngành Y tế quản lý, chỉ làm công tác dân số kế hoạch hóa gia đình và hưởng phụ cấp từ nguồn kinh phí của chương trình mục tiêu quốc gia do ngành Y tế chi trả và một ít từ nguồn ngân sách địa phương. Chính vì vậy cộng tác viên làm công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em tại các thôn, buôn không còn nữa, dẫn đến việc triển khai các chương trình mục tiêu bảo vệ, chăm sóc trẻ em không được cập nhật đầy đủ. Chất lượng các dịch vụ y tế, giáo dục, vui chơi giải trí, thông tin truyền thông cho trẻ em chưa đáp ứng yêu cầu đặt ra, nhất là vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số.

Trước thực trạng trên, Sở LĐ-TB-XH kiến nghị tỉnh triển khai một số giải pháp tháo gỡ những khó khăn trong công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em, trong đó tập trung tạo dựng môi trường an toàn và lành mạnh cho trẻ em phát triển; vận động các nguồn lực trong và ngoài ngân sách cùng tham gia công tác bảo vệ chăm sóc trẻ em; phân công cấp ủy viên chịu trách nhiệm địa bàn trong công tác này; lên án và xử lý nghiêm minh các hành vi xâm hại trẻ em… Ngoài ra, tỉnh cần quan tâm bố trí kinh phí cho các hoạt động theo kế hoạch đã được phê duyệt trong Chương trình bảo vệ trẻ em tỉnh giai đoạn 2011-2015 và cho Quỹ Bảo trợ trẻ em để triển khai các hoạt động hỗ trợ trẻ em thuộc diện nghèo. Tăng cường hơn nữa các hoạt động truyền thông, giáo dục nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm của các ngành, các cấp trong công tác bảo vệ và chăm sóc trẻ em.

 

PHẠM THỊ TƯƠNG LAI

Phó giám đốc Sở LĐ-TB-XH Phú Yên

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek