Thứ Bảy, 12/10/2024 09:20 SA
An toàn vệ sinh lao động gắn liền với sự phát triển bền vững của doanh nghiệp
Thứ Hai, 18/03/2013 09:00 SA

Công tác an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ (ATVSLĐ - PCCN) có vai trò hết sức quan trọng, liên quan trực tiếp tới sự phát triển kinh tế - xã hội và sản xuất kinh doanh. Nhận thức được điều đó, công tác này đang ngày càng nhận được nhiều sự quan tâm của các cấp, ngành, doanh nghiệp và người sử dụng lao động trên địa bàn tỉnh.

 

xi-mang-130318.jpg

Công nhân làm việc tại Công ty cổ phần Xi măng Cosevco Phú Yên được trang bị bảo hộ lao động - Ảnh: K.CHI

Hưởng ứng Tuần lễ quốc gia ATVSLĐ-PCCN lần thứ 15 năm 2013 diễn ra từ ngày 17-23/3/2013, các doanh nghiệp và người sử dụng lao động trên địa bàn tỉnh đã và đang thi đua lao động sản xuất, quyết tâm hạn chế đến mức thấp nhất, không để tai nạn lao động xảy ra; biến công tác ATVSLĐ-PCCN trở thành phong trào thi đua của mỗi đơn vị.

 

Kho xăng dầu Vũng Rô (Công ty cổ phần Xăng dầu Dầu khí Phú Yên) là một trong những đơn vị làm tốt công tác ATVSLĐ-PCCN. Ông Nguyễn Thượng Hảnh, Giám đốc Kho xăng dầu Vũng Rô cho biết: Từ đầu năm, đơn vị đã lập kế hoạch trang bị đủ phương tiện bảo hộ lao động cho các cơ sở. Toàn bộ cán bộ, công nhân viên đều được học tập, huấn luyện về công tác PCCC, vệ sinh an toàn và bảo hộ lao động. Các nơi làm việc đều có biển nội quy an toàn lao động, an toàn phòng chống cháy nổ, biển cấm lửa và tiêu lệnh PCCC đúng quy định. Đối với từng loại máy móc, thiết bị có các nội quy, quy trình, biện pháp làm việc an toàn, đơn vị thường xuyên kiểm tra, sửa chữa và thay thế thiết bị không đảm bảo. Người lao động được trang bị đầy đủ các loại bảo hộ lao động và hưởng chế độ bồi dưỡng độc hại đầy đủ theo quy định. Tại Công ty cổ phần Thủy điện Sông Ba Hạ, an toàn lao động là điều được cán bộ và từng công nhân đặt lên hàng đầu mỗi khi bước vào ca làm việc. 133 cán bộ, công nhân làm việc tại đây được công ty đóng bảo hiểm đầy đủ; cùng với lương, người lao động còn được hưởng thêm chế độ bồi dưỡng độc hại. Việc cấp phát các trang thiết bị bảo hộ lao động cho công nhân được triển khai đầy đủ, đơn vị thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở công nhân thực hiện đúng quy trình sản xuất an toàn; tổ chức rà soát và kiểm tra lại phương tiện, trang thiết bị bảo hộ trước khi bắt tay vào làm việc... Do làm tốt công tác đảm bảo ATVSLĐ-PCCN nên trong những năm qua, đơn vị không để xảy ra sự cố gây mất an toàn.

 

Còn tại Công ty cổ phần Xi măng Cosevco Phú Yên, Nhà máy tinh bột sắn Đồng Xuân, quá trình sản xuất có nhiều khâu, công đoạn khá vất vả và độc hại. Do vậy, những doanh nghiệp này đặc biệt quan tâm tới việc bảo vệ sức khỏe người lao động trước bụi, tiếng ồn... Công nhân được cung cấp áo đồng phục bảo hộ lao động, tùy từng bộ phận kỹ thuật mà được trang bị phương tiện bảo hộ phù hợp. Hầu hết các công nhân đều tỏ ra am hiểu về quyền lợi và nghĩa vụ của mình trong việc đảm bảo an toàn lao động. Anh Đỗ Ngọc Hưng, công nhân Nhà máy tinh bột sắn Đồng Xuân cho biết: Nhờ lãnh đạo nhà máy quan tâm đến vấn đề bảo hộ lao động, anh em công nhân rất yên tâm, sản xuất đạt hiệu quả cao.

 

Có thể nói, công tác ATVSLĐ-PCCN đang được các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh triển khai rộng khắp. Để công tác này ngày càng tốt hơn, nhân Tuần lễ quốc gia ATVSLĐ-PCCN lần thứ 15, UBND tỉnh có công văn yêu cầu các hoạt động trong thời gian này phải thu hút sự quan tâm và hưởng ứng rộng rãi của người dân, người lao động, các doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất kinh doanh. Các địa phương triển khai nội dung tuần lễ xuyên suốt cả năm 2013, tập trung vào các đơn vị, doanh nghiệp thuộc thẩm quyền địa phương quản lý có nhiều nguy cơ dễ xảy ra tai nạn lao động, mất ATVSLĐ và dễ xảy ra cháy nổ như lĩnh vực xây dựng, khai thác, khoáng sản, trong các chợ, bệnh viện, kho gas, xăng dầu… Các đơn vị cũng cần có biện pháp cải thiện điều kiện làm việc, tăng cường kiểm tra và tự kiểm tra nhắc nhở người lao động tuân thủ các quy định về ATVSLĐ - PCCN.

 

HOÀNG LÊ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek