Chủ Nhật, 13/10/2024 03:18 SA
Khi phụ nữ chung tay cảm hóa, giúp đỡ người lầm lỗi
Thứ Tư, 06/03/2013 13:00 CH

5 năm qua, lực lượng Công an Phú Yên từ tỉnh đến cơ sở đã phối hợp chặt chẽ với các cấp hội phụ nữ làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao vai trò trách nhiệm của từng gia đình, của mỗi chị em trong công tác quản lý, giáo dục con em mình không phạm tội và mắc các tệ nạn xã hội, cảm hóa, giúp đỡ người lầm lỗi tại cộng đồng dân cư.

 

PNu130306.jpg

Cán bộ Hội Phụ nữ và Công an xã Sơn Thành Đông (Tây Hòa) thăm hỏi, động viên một thiếu niên chậm tiến đã tiến bộ - Ảnh: H.TRANG

Xác định rõ tầm quan trọng của nội dung Nghị quyết liên tịch số 01 về “Quản lý, giáo dục con em trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội” (NQ 01) giai đoạn 2008-2012, cũng như vai trò, trách nhiệm của mình, lực lượng công an và hội phụ nữ ở các địa phương, cơ sở đã tổ chức tuyên truyền sâu rộng nhằm nâng cao nhận thức, vai trò trách nhiệm của mỗi gia đình trong việc quản lý, giáo dục con em trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội, không đua xe trái phép, không đánh nhau, gây rối trật tự công cộng, không làm trái pháp luật... Nội dung NQ 01 đã được lồng ghép với Chương trình quốc gia phòng chống tội phạm, Chương trình hành động phòng chống ma túy, Chỉ thị của UBND tỉnh Phú Yên về xây dựng gia đình “An toàn về an ninh trật tự”, không có tội phạm. Việc tuyên truyền được triển khai thực hiện bằng nhiều biện pháp, hình thức phong phú, sinh động như: Thông qua các cuộc sinh hoạt tổ, nhóm, khu dân cư, các cuộc giao lưu, tọa đàm..., chị em phụ nữ biết được phương thức, thủ đoạn hoạt động mới của bọn tội phạm để nâng cao tinh thần cảnh giác phòng ngừa; nâng cao ý thức trách nhiệm trong việc quản lý, giáo dục con em trong gia đình, ngăn ngừa trẻ em bị dụ dỗ, lôi kéo sa vào con đường phạm tội. Chị Nguyễn Thị Ái Liên, Phó chủ tịch Hội Phụ nữ huyện Sông Hinh cho biết: “Hội đã triển khai NQ 01 đến cơ sở; các cấp hội chủ động phối hợp với công an các xã, thị trấn nhận, cảm hóa, giáo dục các em vi phạm, giúp đỡ các em trở thành người tốt ”.

 

Qua 5 năm thực hiện NQ 01 giai đoạn 2008-2012, lực lượng công an và hội phụ nữ các cấp đã rà soát, lên danh sách trên 1.300 thanh thiếu niên vi phạm pháp luật và giao cho hội phụ nữ, các đoàn thể nhận lãnh cảm hóa, giáo dục. Với tinh thần trách nhiệm, tấm lòng bao dung nhân hậu và sự dịu dàng, tế nhị của người phụ nữ, các chị đã đến từng nhà có con em vi phạm để tuyên truyền, giáo dục, thuyết phục, phân tích cho các em thấy những điều hay, lẽ phải. Nhờ sự tận tình giúp đỡ, khuyên giải của các chị, đa số các em vi phạm đã nhận ra lỗi lầm, phấn đấu vươn lên trở thành người tốt. Kết quả từ năm 2008 đến nay, công an và hội phụ nữ các cấp đã giáo dục, cảm hóa 1.133 em thật sự tiến bộ. Bên cạnh đó, còn có 173 em chưa tiến bộ, tái phạm nhiều lần, chính quyền địa phương đã đưa 63 em đi cơ sở giáo dục, trường giáo dưỡng; 26 em đưa vào diện quản lý, giáo dục theo Nghị định 163/CP của Chính phủ; số còn lại tiếp tục giao cho gia đình quản lý giáo dục. Công an và các đoàn thể ở các xã, phường, thị trấn cũng đã tạo điều kiện giúp đỡ cho 475 em có công ăn việc làm ổn định, 232 em được giới thiệu học nghề. Ngoài ra, hội phụ nữ và công an cơ sở cũng đã trực tiếp đến từng nhà động viên 322 em học sinh bỏ học trở lại trường. Đặc biệt, nhằm tạo điều kiện giúp cho chị em có hoàn cảnh kinh tế khó khăn vươn lên trong cuộc sống, có thời gian gần gũi, chăm sóc con em mình được tốt hơn, hội phụ nữ các cấp đã giúp cho hơn 2.000 lượt chị em được vay vốn để làm ăn với số tiền hơn 100 tỉ đồng. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền vận động, quan tâm đến đời sống của từng chị em nên hầu hết phụ nữ trong tỉnh không chỉ làm tốt công tác quản lý, giáo dục con em mình không phạm tội và tệ nạn xã hội mà còn rất tích cực tham gia vào phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”. Từ năm 2008 đến năm 2012, chị em đã phát hiện, cung cấp 78 tin có giá trị, giúp cho công an phát hiện, bắt quả tang và điều tra xử lý 38 đối tượng vi phạm. Điển hình, chị Nguyễn Thị Kim Ái (xã An Dân, Tuy An) đã cảnh giác phát hiện đối tượng trộm cắp xe mô tô kịp thời báo tin cho công an xã bắt giữ đối tượng; chị Hồ Thị Mỹ Linh (Tuy An) đã phát hiện, báo công an xã bắt giữ đối tượng trộm cắp xe đạp…

 

Cùng với các hoạt động trên, hội phụ nữ các xã, phường, thị trấn đã thành lập các câu lạc bộ (CLB) thu hút đông đảo hội viên tham gia như “CLB Thanh thiếu niên tự quản”, “CLB Thanh thiếu niên tiến bộ”, “CLB Phụ nữ với pháp luật”… Các hoạt động của CLB đã góp phần nâng cao nhận thức, ý thức tự giác chấp hành pháp luật và trách nhiệm của chị em đối với công tác phòng chống tội phạm, giáo dục con em trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội.

 

“Trong thời gian tới, Hội LHPN tỉnh sẽ lồng ghép, triển khai thực hiện NQ 01 với việc thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước về phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội; đẩy mạnh cuộc vận động xây dựng gia đình “năm không, ba sạch”; thực hiện các chương trình, đề án của hội như Đề án tuyên truyền, giáo dục phẩm chất của người phụ nữ Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; tuyên truyền giáo dục pháp luật cho phụ nữ nông thôn, phụ nữ người dân tộc thiểu số…; xây dựng nhiều cơ sở, địa bàn, cụm dân cư, nhiều gia đình không có bạo lực, không có người thân phạm tội và mắc các tệ nạn xã hội, góp phần tích cực vào công tác giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh”- bà Nguyễn Thị Minh Phương, Phó chủ tịch Hội LHPN tỉnh Phú Yên cho biết.

 

Với những kết quả đạt được, tổng kết 5 năm thực hiện NQ 01 giai đoạn 2008-2012, Giám đốc Công an tỉnh Phú Yên đã tặng giấy khen cho 10 tập thể, 10 cá nhân có thành tích xuất sắc.

 

PHƯƠNG HỒNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek