Chủ Nhật, 13/10/2024 03:25 SA
Đặng tộc Phú Yên:
Kết nối dòng tộc, khuyến học, khuyến tài
Thứ Tư, 06/03/2013 09:26 SA

Tự hào là con cháu họ Đặng, đời nào cũng có người học hành đỗ đạt cao, có nhiều cống hiến cho quê hương đất nước, thời gian qua, các chi họ Đặng ở Phú Yên đã có nhiều hoạt động vừa kết nối, phát huy truyền thống dòng họ vừa xây dựng tình làng nghĩa xóm, quê hương đất nước.

mung-tho-1130306.jpg

Hội đồng Đặng tộc Việt Nam mừng thọ cụ ông Đặng Cai thuộc Đặng tộc Phú Yên trên 102 tuổi - Ảnh: X.HIẾU

Hoạt động nổi bật của họ Đặng ở Phú Yên trong thời gian qua là đã tổ chức được Đại hội Đặng tộc Phú Yên lần thứ nhất vào tháng 2/2011 với 250 đại biểu tham dự và bầu ra Hội đồng Đặng tộc Phú Yên gồm 28 người. Đây cũng là họ tộc đầu tiên của tỉnh tổ chức đại hội nhằm củng cố tình đoàn kết trong dòng họ, kết nối các chi phái trong tỉnh và tộc Đặng trong toàn quốc. “Qua những cuộc gặp gỡ được tổ chức hàng năm, tình cảm giữa những người trong họ tộc càng gắn bó hơn, cùng nhau giữ gìn, xây dựng nếp sống văn hóa trong sinh hoạt tộc họ, cùng chia sẻ những buồn vui trong cuộc sống, nhắc nhở con cháu ý thức hướng về cội nguồn, sống có nghĩa tình, tôn ti thượng hạ, giữ gìn đạo lý gia phong, tiếp tục phát huy truyền thống dòng họ mình” - ông Đặng Quang Minh, Trưởng tộc họ Đặng chi Phú Thuận (xã Hòa Mỹ Đông, Tây Hòa) bày tỏ.

Tộc họ Đặng chi Lò Ba (xã Hòa Hiệp Trung, Đông Hòa), trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ luôn một lòng một dạ trung kiên với Đảng, là vùng cơ sở đi về nuôi giấu cán bộ, cung cấp thông tin cho cách mạng. Ở chi họ này với chỉ 42 hộ nhưng có chín liệt sĩ, hai thương binh, một Mẹ Việt Nam anh hùng và 16 người có công với cách mạng được Đảng, Nhà nước công nhận. Sau ngày đất nước độc lập, bà con trong họ tộc thường xuyên qua lại, việc thờ cúng tổ tiên, ông bà được quan tâm. Năm 2009, theo nguyện vọng chung và sự đóng góp của bà con trong tộc, chi họ Đặng Lò Ba đã hoàn thành việc xây dựng nhà thờ họ. Ngày giỗ họ hàng năm, con cháu tập trung về đây đông đảo. Đây cũng là nơi để gặp gỡ giao lưu thăm hỏi mỗi khi tết đến xuân về. Ông Đặng Văn Đức, Trưởng tộc họ Đặng chi Lò Ba, cho biết: “Sau khi xây dựng nhà thờ họ, chúng tôi đã tu chỉnh và lập tông đồ họ Đặng Lò Ba và sưu tầm nhiều tài liệu về họ Đặng để con cháu đọc, tìm hiểu về cội nguồn, noi gương những người đi trước đã có những cống hiến cho quê hương đất nước. Điều chúng tôi phấn khởi nhất là trong những năm qua, bà con trong họ đoàn kết với nhau và với các chi họ khác, con cháu nhiều người học hành tiến bộ, đậu đạt cao hơn, việc làm ăn cũng khấm khá hơn trước. Vào ngày giỗ họ, không chỉ có người trong chi Lò Ba mà chúng tôi còn mời các chi họ Đặng khác trong tỉnh tham dự để kết nối chi họ, tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau, trao đổi kinh nghiệm trong làm ăn, giáo dục con cái, tham gia công tác xã hội, giữ gìn an ninh trật tự…”

Tự hào mình là con cháu họ Đặng, đời nào cũng có người đỗ đạt cao, có nhiều cống hiến cho quê hương đất nước, nổi bật là cố Tổng bí thư, cố Chủ tịch nước Trường Chinh (tên thật là Đặng Xuân Khu), trong thời gian qua, các thế hệ họ Đặng Vĩnh Phú (xã Hòa An, Phú Hòa) luôn có ý thức trong việc xây dựng quê hương, nuôi dạy con cháu học hành để trở thành người có ích cho xã hội. Ông Đặng Phú Quốc, thành viên Hội đồng tộc Đặng Vĩnh Phú, chia sẻ: “Bài học vỡ lòng của con cháu họ Đặng chúng tôi là học để trở thành người có ích cho xã hội, phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân. Trách nhiệm của các bậc cha mẹ, những người có trách nhiệm trong dòng tộc là tạo điều kiện thuận lợi để khuyến khích con cháu phấn đấu đạt thành tích cao trong học tập”. Cùng với các họ tộc trong tỉnh và cả nước, hơn 10 năm qua họ Đặng Vĩnh Phú đã không ngừng quan tâm chăm lo việc học cho con cháu trong họ tộc. Hội đồng gia tộc đã bầu ra Ban Khuyến học của họ, hàng năm khảo sát tình hình học tập, giáo dục truyền thống hiếu học của dòng họ để con cháu tự hào noi theo, vận động đóng góp quỹ để giúp đỡ các cháu có hoàn cảnh gia đình khó khăn vươn lên trong học tập, chống bỏ học giữa chừng, kịp thời biểu dương, khen thưởng các cháu có thành tích khá tốt vươn lên thành tích cao hơn. Đến nay, họ Đặng Vĩnh Phú đã có trên một trăm người tốt nghiệp đại học, 12 thạc sĩ, hai tiến sĩ, nhiều người tham gia trong quân đội được phong quân hàm đại tá, thượng tá… và làm việc trong các cơ quan của Đảng, Nhà nước. Ngày giỗ họ 17 tháng 5 âm lịch hàng năm, chi họ tổ chức tổng kết công tác khuyến học trong năm, mời lãnh đạo địa phương các cấp về dự, chỉ đạo và trao các phần thưởng cho các cháu đạt thành tích cao trong học tập hoặc đạt các giải thưởng trong các kỳ thi cấp tỉnh, cấp quốc gia. “Đây là một điểm sáng của phong trào khuyến học, khuyến tài ở huyện Phú Hòa nói riêng và toàn tỉnh nói chung” - Chủ tịch Hội Khuyến học Phú Yên Lê Văn Hữu nhận xét.

Không chỉ quan tâm đến hoạt động khuyến học, khuyến tài, nhiều người trong chi họ Đặng Vĩnh Phú còn mạnh dạn đầu tư vốn đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh ở nhiều ngành nghề khác nhau và đạt hiệu quả cao. Đơn cử, ông Đặng Khương hiện là chủ một trang trại cao su hơn 15ha ở Sông Hinh; ông Đặng Sáng có 20ha cây nông nghiệp ở huyện Krông Pa (Gia Lai); ông Đặng Đức Chí chủ một trang trại trồng cây ăn quả và chăn nuôi ở Đồng Cam…, là những gương sản xuất giỏi được tuyên dương tại Hội nghị Chủ trang trại và doanh nghiệp nông thôn điển hình toàn quốc lần thứ nhất tại Hà Nội.

 

XUÂN HIẾU

 

Thời gian qua, Hội đồng Đặng tộc Phú Yên và các chi họ đã tổ chức được nhiều hoạt động có ý nghĩa góp phần kết nối, đoàn kết, xây dựng họ tộc và đoàn kết với các họ tộc khác. Nổi bật là hoạt động khuyến học khuyến tài, chăm lo nuôi dạy con cháu trở thành con ngoan, trò giỏi, là người có ích trong xã hội; xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc, góp phần xây dựng quê hương đất nước ngày càng giàu đẹp.

(Chủ tịch Hội đồng Đặng tộc Việt Nam Đặng Văn Thảo)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek