Chủ Nhật, 13/10/2024 05:21 SA
Nâng cao nguồn nhân lực và dịch vụ bảo vệ, chăm sóc trẻ em
Thứ Ba, 05/03/2013 08:34 SA

Các chương trình chăm sóc, bảo vệ trẻ em đang được tỉnh triển khai kỳ vọng sẽ góp phần nâng cao nhận thức của gia đình, cộng đồng xã hội và chính trẻ em về thực hiện các quyền trẻ em.

tu-van-tre130305.jpg

Cán bộ làm công tác trẻ em tư vấn cho gia đình có trẻ em bị xâm hại ở huyện Đồng Xuân - Ảnh: K.CHI

Thực tế cho thấy, nếu làm tốt công tác truyền thông vận động xã hội thì công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em sẽ mang lại hiệu quả tốt, cộng đồng sẽ chủ động tự giải quyết những vấn đề bức xúc của trẻ em tại địa phương bằng khả năng và nguồn lực tại chỗ, hạn chế sự giúp đỡ của Nhà nước và cấp trên. Lực lượng làm tốt công tác này, không ai khác chính là cộng tác viên, người làm công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em ở cơ sở. Bà Phạm Thị Tương Lai, Phó giám đốc Sở LĐ-TB-XH Phú Yên cho biết: Đầu tư cho công tác bảo vệ, chăm sóc giáo dục trẻ em và củng cố bộ máy làm công tác này là một trong những giải pháp mang tính quyết định cho sự thành bại trong công tác bảo vệ trẻ em. Sở đã hướng dẫn các huyện xác định chọn lựa những vấn đề bức xúc của địa phương để giải quyết và có những giải pháp, chính sách ưu tiên cho trẻ em, trong đó ưu tiên đến nhóm trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em bị bệnh hiểm nghèo, trẻ em dân tộc thiểu số… Bên cạnh đó, việc củng cố, hoàn thiện bộ máy nhân sự làm công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em từ tỉnh đến cơ sở, nhất là đội ngũ cộng tác viên làm công tác này ở thôn, buôn phải được thành lập.

Theo bà Phạm Thị Tương Lai, nguồn nhân lực thực hành công tác xã hội với trẻ em có ý nghĩa rất quan trọng đối với việc phát triển hệ thống bảo vệ trẻ em, vì đây là lực lượng trực tiếp và quan trọng nhất làm nhiệm vụ cung cấp dịch vụ và kết nối bảo vệ trẻ em ở cộng đồng. Vì vậy mà trong việc thực hiện chương trình bảo vệ, chăm sóc trẻ em giai đoạn 2011-2015, Phú Yên phấn đấu 100% cán bộ làm công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em từ tỉnh, huyện được nâng cao năng lực về quản lý và tổ chức thực hiện các chương trình, kế hoạch, đề án, dự án về bảo vệ, chăm sóc trẻ em; 70% cán bộ làm công tác bảo vệ chăm sóc trẻ em ở cấp xã và tình nguyện viên, cộng tác viên ở cấp thôn buôn được nâng cao năng lực về bảo vệ trẻ em.

Hiện nay, rất nhiều nơi chú trọng phát triển hệ thống trung tâm công tác xã hội (CTXH) với trẻ em ở cấp huyện hoặc ở cụm xã để thực hành cung cấp dịch vụ bảo vệ, chăm sóc trẻ em. Đây là nơi các em và cha mẹ, người chăm sóc trẻ thường xuyên lui tới, nhất là trẻ em có vấn đề về tâm lý xã hội, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, bị xâm hại, bị bạo lực. Phú Yên hiện có Trung tâm CTXH trẻ em chuyên tư vấn, trị liệu tâm lý xã hội… đối với trẻ bị ngược đãi, bạo hành... Cán bộ CTXH thực hành tư vấn, tham vấn, trị liệu tâm lý xã hội cho cả trẻ em và cả cha mẹ. Ngoài ra, họ còn trực tiếp đến các gia đình để trợ giúp khi gia đình có vấn đề, nhất là nhóm trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt và có nguy cơ bị tổn hại được quản lý, cập nhật thông tin quản lý hàng tháng. Toàn bộ thông tin quản lý này được kết nối mạng để phục vụ cho việc chỉ đạo điều hành từ cơ quan bảo vệ chăm sóc trẻ em cấp tỉnh đảm bảo sự an toàn cho các em và đều có tổ chức quản lý điều hành chặt chẽ.

Trong thời gian tới, khi tốc độ đô thị hóa mạnh, gia đình truyền thống chuyển dần thành gia đình hạt nhân, tình trạng suy thoái về đạo đức, lối sống, ly hôn, bạo lực gia đình, trẻ em thiếu sân chơi lành mạnh, trẻ em vi phạm pháp luật có nguy cơ gia tăng... sẽ tác động trực tiếp đến trẻ em. Do vậy, công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em nói chung, chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt đang đứng trước nhiều khó khăn, thách thức.

Sở LĐ-TB-XH Phú Yên vừa triển khai kế hoạch thực hiện chương trình Bảo vệ, chăm sóc trẻ em giai đoạn 2011-2015 trong năm 2013. Theo đó, phấn đấu 100% xã, phường được công nhận đạt chuẩn phù hợp với trẻ em; 98% số trẻ em dưới 6 tuổi được cấp thẻ bảo hiểm y tế; giảm 15% số trẻ em bị xâm hại tình dục; trên 90% các em và gia đình được tham vấn, tư vấn tâm lý, pháp lý, nâng cao kỹ năng sống, chăm sóc sức khỏe, trợ cấp khó khăn cho trẻ em bị xâm hại tình dục. Đưa 95% số trẻ lang thang kiếm sống trở về hòa nhập gia đình và cộng đồng; trợ giúp học văn hóa, học nghề. Tỉnh cũng phấn đấu từ nay đến năm 2015, tăng cường tổ chức tập huấn và bồi dưỡng về kỹ năng quản lý và tổ chức thực hiện chương trình, dự án về bảo vệ, chăm sóc trẻ em. Phối hợp với các ban ngành, đoàn thể liên quan tập huấn chuyên đề về những nội dung liên quan đến bảo vệ và chăm sóc trẻ em trong giai đoạn hội nhập. Các chương trình chăm sóc, bảo vệ trẻ em mà các lực lượng thực hiện sẽ góp phần nâng cao nhận thức của gia đình, cộng đồng xã hội và chính trẻ em về thực hiện các quyền trẻ em, tạo cơ hội phát triển bình đẳng cho mọi trẻ em, nhất là nhóm trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, nhóm trẻ em có nguy cơ và nhóm trẻ em nghèo.

KIM CHI

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek