Chủ Nhật, 13/10/2024 05:16 SA
Thoát nghèo nhờ trồng hành lá
Thứ Hai, 04/03/2013 14:15 CH

Sáu năm qua, nhờ trồng hành lá, ông Đỗ Văn Quý (SN 1966, thôn Sơn Thọ, xã Hòa Kiến, TP Tuy Hòa) không chỉ thoát nghèo mà còn trở thành nông dân sản xuất kinh doanh giỏi của địa phương.

quy130304.jpg

Ông Đỗ Văn Quý tưới nước cây hành - Ảnh: T.HIẾU

Năm 2007, trong lúc nhiều người dân ở các thôn Sơn Thọ và Cẩm Tú (xã Hòa Kiến) tập trung trồng ớt, dưa leo, đu đủ, khổ qua…, vợ chồng ông Đỗ Văn Quý lại trồng hành lá. Ông Quý nói: “Đất vùng này phù hợp với trồng dưa leo, khổ qua, ớt, đu đủ nên hàng chục năm nay, người dân chủ yếu tập trung trồng các loại cây này. Tuy nhiên, giá cả các loại sản phẩm này còn rất bấp bênh”. Một lần đi chơi với bạn bè, qua trao đổi thông tin, ông Quý được biết trồng hành lá sẽ cho thu nhập cao nên quyết định ra Bình Định mua giống hành trắng về trồng thử nghiệm. Vụ đầu tiên cho thu nhập khá, từ đó gia đình ông Quý chuyển hết 7,5 sào đất trồng hoa màu sang chuyên trồng hành lá. Theo ông Quý, trồng hành lá không hề đơn giản. Cây hành thường bị bệnh đốm lá; nếu không biết cách chăm sóc, sau một thời gian, lá hành dễ bị úa, rũ, cây không thể phát triển được nên tư thương mua ép giá, nông dân sẽ bị lỗ. Vì vậy, người trồng hành hàng ngày phải tưới nước, theo dõi để khi phát hiện bệnh thì kịp thời phun thuốc ngay. Ông Quý cho biết: Mỗi năm, nông dân chỉ nên trồng ba vụ hành; thời gian còn lại để đất ải, tạo độ xốp cho đất không bị bạc màu thì vụ sau cây hành mới phát triển tốt và ít bị bệnh.

Từ khi ông Quý chuyển sang trồng hành lá đạt hiệu quả, nhiều người dân ở xã Hòa Kiến cũng làm theo. Đến nay, toàn xã có khoảng 60 hộ trồng hành lá, trong đó thôn Sơn Thọ có 40 hộ. Khi thấy bà con chuyển sang trồng hành lá ngày càng nhiều, ông Quý đứng ra làm đại lý phân phối hành giống. Ông Quý thổ lộ: “Hiện Phú Yên không có hành giống mà phải ra ngoài Bình Định lấy về. Người trồng diện tích 1-2 sào nếu đi mua giống thì vừa tốn công, vừa tốn tiền xe; trong khi đó, tôi đã có mối sẵn, chỉ cần a lô thì họ chuyển vào ngay, giá vừa phải, giống lại tốt. Vì thế, sau mỗi vụ thu hoạch, nhiều người đã đến nhà tôi đặt mua giống”.

So sánh năng suất và lợi nhuận giữa trồng hành với các loại cây trồng khác, ông Quý phân tích: Trồng hành cũng phải phun thuốc, tưới phân nhưng không nhiều bằng ớt, dưa leo, khổ qua. Cây hành từ khi xuống giống đến thu hoạch từ 45-60 ngày, tùy thuộc vào thời tiết nắng nóng hay ẩm thấp nên có thể trồng được 4 vụ/năm. Trong khi đó, trồng ớt mất ít nhất ba tháng, đu đủ phải 9 tháng mới thu hoạch, nếu nhằm vào thời điểm giá thấp coi như năm đó thất thu. Ông Quý còn thông tin thêm, trồng hành cho năng suất cao nhất là thời điểm tháng chạp. Lúc này, nhiệt độ ẩm thấp, cây hành phát triển tốt, củ to, giữ được nước nên khi cân ký rất nặng, trồng một ký giống có thể thu được 35 ký hành lá, trong khi mùa nắng chỉ thu được khoảng 10-12 ký. Mỗi năm, nông dân kiếm được 7-8 triệu đồng/sào.

Nhờ trồng hành lá mà những năm qua vợ chồng ông Quý có tiền nuôi 3 đứa con ăn học. Hiện 2 người con trai lớn đã tốt nghiệp cao đẳng và đang làm việc tại TP Hồ Chí Minh, còn cô con gái út học lớp 11. Ông Quý chia sẻ: “Vợ chồng tôi đang cố gắng dành dụm. Gia đình sẵn sàng cho con út ăn học đến nơi đến chốn”.

“Ông Quý không những chịu khó làm ăn, vươn lên thoát nghèo, nuôi con ăn học đàng hoàng mà còn biết chia sẻ kinh nghiệm trồng trọt với người khác để cùng nhau phát triển kinh tế gia đình. Nhiều hội viên, nông dân trong xã Hòa Kiến làm theo mô hình trồng hành hiệu quả của vợ chồng ông Quý nên có thu nhập ổn định. Ông Quý là một trong những hội viên nông dân sản xuất kinh doanh giỏi của địa phương”, Chủ tịch Hội Nông dân xã Hòa Kiến Lương Công Thinh cho biết như vậy.

 

NGUYỄN CHƯƠNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek