Chủ Nhật, 13/10/2024 07:19 SA
Các giải pháp phát triển phong trào phụ nữ
Thứ Bảy, 02/03/2013 10:15 SA

Phong trào phụ nữ Phú Yên những năm gần đây có nhiều khởi sắc. Đó là nhờ Hội LHPN tỉnh đã thực hiện tốt ba giải pháp: đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, củng cố tổ chức cơ sở hội; xây dựng các mô hình tập hợp hội viên và xây dựng quỹ hội.

TT-phu-nu130302.jpg

Cán bộ Hội LHPN tuyên truyền nâng cao nhận thức về các chủ trương chính sách của Đảng cho phụ nữ cơ sở - Ảnh: N.DUNG

Để xây dựng một đội ngũ cán bộ mạnh, Hội LHPN Phú Yên luôn coi trọng công tác quy hoạch, đào tạo và sử dụng cán bộ. Đây được xem là nhiệm vụ thường xuyên, then chốt trong công tác hội. Để thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, các cấp hội đã chủ động nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ hội; tham mưu, đề xuất với cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp, tranh thủ sự lãnh đạo và tăng cường nguồn lực cho Hội LHPN. Để xây dựng đội ngũ cán bộ có tính chiến lược lâu dài, Hội LHPN thực hiện công tác tổng kết thực tiễn, đánh giá thực trạng đội ngũ cán bộ thông qua việc phân loại cán bộ hàng năm cũng như qua thực tiễn hoạt động để có biện pháp sửa đổi phù hợp, phát huy năng lực, sở trường công tác của từng người. Hàng năm, Hội LHPN cấp tỉnh, huyện còn phối hợp với Trường Chính trị tỉnh, Trung tâm bồi dưỡng chính trị cấp huyện và các ngành tổ chức các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác hội cho 100% cán bộ hội cấp cơ sở. Nhờ vậy, nhiều lượt cán bộ hội, cán bộ dự nguồn cấp cơ sở đã được nâng cao trình độ, nhận thức và kỹ năng hoạt động. Hàng chục cán bộ tham gia các lớp bồi dưỡng cao cấp, trung cấp, sơ cấp lý luận chính trị; các lớp quản lý Nhà nước ngạch chuyên viên cao cấp, chuyên viên chính và chuyên viên. Hội LHPN các cấp còn phối hợp với Ban vì sự tiến bộ của phụ nữ cùng cấp tổ chức các lớp bồi dưỡng kiến thức về giới và kỹ năng lãnh đạo cho cán bộ hội, ứng cử viên nữ và đại biểu nữ HĐND các cấp…

Nhiều năm qua, các cấp hội còn tổ chức các cuộc hội thảo “Tạo nguồn cán bộ nữ”, “Nâng cao năng lực cho đội ngũ nữ đại biểu Quốc hội, HĐND, nữ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp”; các hội thi cán bộ Hội phụ nữ cơ sở giỏi, tìm hiểu pháp luật về giảm nghèo, Luật Giao thông đường bộ, chương trình mục tiêu quốc gia về nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn… góp phần nâng cao kiến thức, kỹ năng hoạt động cho cán bộ hội. Hội cũng phát động phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” được đông đảo cán bộ, hội viên hưởng ứng. Thông qua các mô hình như: “Gia đình 5 không 3 sạch”, “Phụ nữ tôn giáo giúp nhau phát triển kinh tế gia đình”, “Kết nghĩa giữa chi hội phụ nữ người Kinh với chi hội phụ nữ dân tộc thiểu số”, các câu lạc bộ “Gia đình hạnh phúc”, “Mẹ và con gái”, “Chăm sóc sức khỏe vị thành niên”, “Mái nhà an toàn”, “Văn hóa văn nghệ”, “Môi trường”…, các cấp hội lồng ghép tuyên truyền các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước với công tác tư vấn, hỗ trợ nâng cao kiến thức, kỹ năng cho phụ nữ. Ngoài ra, việc khai thác các nguồn vốn cho phụ nữ có nhu cầu vay để phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo luôn được quan tâm thông qua phong trào “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình”, “Nhóm phụ nữ tiết kiệm”, các mô hình thực hành tiết kiệm theo gương Bác như: “Hũ gạo tình thương”, “Heo đất tiết kiệm”, “Quả dừa tiết kiệm”, “Chuyển đổi quyền sở hữu vật dụng”… Đi đôi với xây dựng các mô hình, hàng loạt những giải pháp hướng về cơ sở, nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức cơ sở hội, tăng cường xây dựng quỹ hội, đưa nội dung phát triển hội viên và thu hội phí thành chỉ tiêu thi đua hàng năm… cũng đã góp phần xây dựng, củng cố tổ chức hội và phát triển phong trào phụ nữ.

Hiện 100% cơ sở hội trên địa bàn tỉnh đã xây dựng được quỹ hội với tổng số tiền hơn 1,1 tỉ đồng bằng nhiều hình thức như vận động các nhà hảo tâm, lao động góp quỹ, đóng góp của cán bộ, hội viên, phụ nữ cùng với một số nguồn thu hợp pháp do chính quyền tạo điều kiện. Hội đã dùng quỹ này thăm hỏi, động viên cán bộ, hội viên khi ốm đau hoạn nạn, cho hội viên vay để phát triển kinh tế gia đình và tổ chức nhiều hoạt động khác góp phần thúc đẩy phong trào phụ nữ tại các địa phương.

Nhờ thực hiện đồng bộ ba giải pháp trên, chất lượng và hiệu quả phong trào phụ nữ trong tỉnh thời gian qua được nâng lên rõ rệt. Tỉ lệ phụ nữ tham gia sinh hoạt hội ngày càng đông. Kết quả đến cuối năm 2012, toàn tỉnh có 83/113 cơ sở hội xuất sắc, 29/113 cơ sở hội vững mạnh, 1/113 trung bình và không còn cơ sở yếu.

THỤY BÌNH

(Hội Liên hiệp Phụ nữ Phú Yên)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek