Thứ Bảy, 05/10/2024 10:26 SA
TP Tuy Hòa: Nhiều giải pháp giảm nghèo hiệu quả
Thứ Sáu, 01/03/2013 14:12 CH

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững, thời gian qua, TP Tuy Hòa đã nỗ lực triển khai các giải pháp, chương trình để giúp hộ nghèo vượt khó, vươn lên trong cuộc sống. Các chính sách hỗ trợ tín dụng ưu đãi để sản xuất, trồng trọt, chăn nuôi, cấp thẻ Bảo hiểm y tế… đã tạo động lực để hộ nghèo phấn đấu vươn lên thoát nghèo.

heo-rung130301.jpg

Chăn nuôi heo lai giúp nhiều hộ ở TP Tuy Hòa giảm nghèo bền vững - Ảnh: K.CHI

Theo bà Phan Thị Thanh Ngọc, Trưởng phòng LĐ-TB-XH TP Tuy Hòa, bằng nhiều biện pháp khác nhau, TP Tuy Hòa từng bước tạo nên sự chuyển biến về nhận thức và hành động thực hiện quyết liệt mục tiêu giảm nghèo ở các địa phương. Đầu năm 2012, thành phố có 43.605 hộ, trong đó có 2.276 hộ nghèo, chiếm tỉ lệ 5,2%. Qua một năm triển khai các biện pháp giảm nghèo bền vững thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo và các chính sách có liên quan, tỉ lệ hộ nghèo đã giảm còn 4,5%.

Ông Trần Hiền, Quyền chủ tịch UBND TP Tuy Hòa cho biết: Ban Chỉ đạo giảm nghèo thành phố đã ban hành quy chế hoạt động, xây dựng kế hoạch thực hiện giảm nghèo cả năm, có sự phân công, giao việc cụ thể, sát thực cho từng đoàn thể ở mỗi địa phương. Để thực hiện có hiệu quả công tác giảm nghèo, Ban chỉ đạo giảm nghèo thường xuyên được kiện toàn, bổ sung kịp thời từ thành phố đến các xã, phường, chủ động xây dựng kế hoạch giảm nghèo cho từng năm và đưa ra các giải pháp để thực hiện mục tiêu đó.

Những biện pháp giảm nghèo chủ yếu mà TP Tuy Hòa triển khai là thực hiện chính sách, dự án tạo điều kiện cho người nghèo phát triển sản xuất, tăng thu nhập; hỗ trợ tiền điện, mở các lớp đào tạo nghề phù hợp, tạo điều kiện hỗ trợ vốn tín dụng ưu đãi, giới thiệu và giải quyết việc làm; xây dựng các mô hình giảm nghèo bền vững như: sản xuất lúa chất lượng cao, trồng rau an toàn tại An Phú; nuôi tôm thẻ chân trắng, tôm hùm được triển khai tại phường Phú Đông và phường 6. Bên cạnh đó, xác định chính sách tín dụng ưu đãi là quan trọng, thiết yếu trong quá trình giảm nghèo, là cầu nối thoát nghèo của người dân, năm 2012, thành phố đã giải quyết cho 1.786 hộ nghèo, hộ khó khăn vay vốn, với tổng số tiền trên 19 tỉ đồng. Các hộ vay vốn đã sử dụng vốn vay đúng mục đích, có hiệu quả, góp phần giảm nhanh số hộ nghèo tại từng xã, phường. Đối với những chủ hộ là người già neo đơn, hoặc có người bị bệnh tật, thành phố giải quyết cho các đối tượng được hưởng chính sách bảo trợ xã hội.

Thấu hiểu được nỗi khổ của những gia đình khó khăn về kinh tế khi đối mặt với bệnh tật, thành phố đã vận động nhiều nguồn khác nhau để hỗ trợ mua thẻ bảo hiểm y tế cho hộ cận nghèo. Năm 2012, TP Tuy Hòa đã hỗ trợ kinh phí mua bảo hiểm y tế cho 1.285/14.048 đối tượng cận nghèo. Ngoài ra, các cấp hội, đoàn thể đã có nhiều hình thức tuyên truyền vận động nhân dân tham gia thực hiện tốt các cuộc vận động như: Cuộc vận động Vì người nghèo; phong trào phụ nữ giúp nhau xóa đói giảm nghèo có địa chỉ; nông dân giúp nhau sản xuất, xóa đói, giảm nghèo và làm giàu... Bằng nhiều hình thức tuyên truyền, đến nay chương trình giảm nghèo đã được truyền tải đến 100% thôn, khu phố, để các hộ nắm được chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về chương trình giảm nghèo. Bà Ngọc nói: Nhờ thực hiện tốt công tác tuyên truyền, đồng thời thực hiện tốt các cuộc vận động, công tác giảm nghèo được cả cộng đồng tham gia, phong trào giảm nghèo đã trở thành một cuộc vận động lớn trên mọi địa bàn dân cư trong thành phố.

Từ những hoạt động tích cực của các ngành và địa phương, đã xuất hiện nhiều mô hình giảm nghèo hiệu quả. Điển hình như hộ chị Phan Thị Thủy, xã Bình Kiến thoát nghèo nhờ được hỗ trợ vốn chăn nuôi gà; hộ chị Võ Cẩm Đào, phường 7 sau khi học nấu ăn đã mở thêm quán ăn nhỏ góp phần tăng thu nhập gia đình; anh Nguyễn Thanh Tuấn, dùng số tiền vay mua xe để chở thuê… Gia đình chị Nguyễn Thị Thủy, xã Bình Kiến được đầu tư nuôi heo kết hợp trồng hoa cây cảnh, cho biết: Lúc vay vốn để nuôi heo, trong chuồng chỉ có 2 con, nay đàn heo có 10 con heo nái, bán heo con, mỗi năm thu nhập gần 100 triệu đồng. Ngoài ra, gia đình còn canh tác lúa trên diện tích 1.500m2, năng suất bình quân đạt 70tạ/ha/vụ. Kết hợp nuôi heo và trồng hoa cây cảnh, gia đình chị Thủy từ chỗ nghèo đến nay đã giàu có và là một trong những hộ nông dân sản xuất giỏi cấp thành phố.

Ông Trần Hiền cho biết: Đa số người nghèo nhờ được hướng dẫn cách làm ăn, giới thiệu việc làm đã tìm được việc làm phù hợp, có thu nhập ổn định. Sự gần gũi, động viên, tìm hiểu hoàn cảnh và chỉ ra cách làm ăn vươn lên thoát nghèo là rất quan trọng. Chính sách dành cho người nghèo là sự tác động tích cực, quan trọng, nhưng người nghèo cũng phải tự tạo cho mình một cuộc sống ổn định, no ấm và vươn lên khá giả, thậm chí làm giàu.

KIM CHI

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek