Thứ Bảy, 05/10/2024 14:33 CH
Người lao động tham gia bảo hiểm xã hội:
Nỗ lực lớn của tổ chức Công đoàn
Thứ Năm, 28/02/2013 11:00 SA

Tham gia bảo hiểm xã hội là nhằm bù đắp một phần thu nhập cho người lao động khi họ bị ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, hưu trí, tử tuất và khám chữa bệnh. Với chức năng bảo vệ quyền lợi người lao động, công đoàn các cấp có trách nhiệm tuyên truyền vận động người sử dụng lao động, người lao động và các cơ quan liên quan thực thi đúng Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH)...

anh-bhxh2130228.jpg

Tuyên truyền phổ biến các chế độ chính sách liên quan đến người lao động tại Khu công nghiệp Hòa Hiệp - Ảnh: N.HÂN

Thực hiện chức năng của mình, những năm qua, công đoàn các cấp trên địa bàn tỉnh đã có nhiều biện pháp tuyên truyền, vận động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp thực hiện tốt việc tham gia BHXH cho người lao động. Bà Nguyễn Thị Phin, Trưởng ban Chính sách - Kinh tế xã hội LĐLĐ tỉnh, cho biết: “Chế độ BHXH được nhiều người lao động quan tâm, nhất là lao động làm việc trong khối doanh nghiệp. Trong những câu hỏi mà Văn phòng tư vấn pháp luật, LĐLĐ tỉnh nhận được thời gian qua, hầu hết nội dung là về chính sách chế độ BHXH, BHYT. Vì vậy, trong công tác tuyên truyền cũng như thông qua kiểm tra của công đoàn hay của đoàn kiểm tra liên ngành, chúng tôi luôn đặt vấn đề đăng ký tham gia BHXH cho người lao động. Đây cũng là một tiêu chí quan trọng để đánh giá chất lượng tổ chức công đoàn cơ sở nhằm góp tiếng nói bảo vệ quyền lợi chính đáng của người lao động”.

Nhiều công đoàn cơ sở ở các doanh nghiệp đã tổ chức tuyên truyền Luật BHXH, BHYT thông qua nhiều hình thức như mời cán bộ BHXH đến báo cáo nhân đại hội công nhân viên chức, tổ chức lồng ghép vào các hội thi tìm hiểu pháp luật lao động, phát tài liệu, thông báo trên bản tin nội bộ, phát hành sổ tay người lao động có in các chế độ về BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp. Ông Nguyễn Xuân Thanh, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty cổ phần Vật liệu Xây dựng Phú Yên, cho biết: Đơn vị luôn thông báo rộng rãi trên bản tin nội bộ những thông tin mới về BHXH để người lao động biết”. Chu đáo hơn như Công đoàn cơ sở Công ty cổ phần Điều Phú Yên cho in hướng dẫn ngay trên sổ BHXH của người lao động các bước thực hiện hưởng chế độ BHXH, BHTN… tạo thuận lợi cho công nhân khi liên hệ nhận hưởng chế độ, hạn chế sự thiệt thòi hoặc lúng túng khi đến giải quyết ở các cơ quan liên quan. Sự quan tâm tích cực và đầy trách nhiệm của nhiều công đoàn cơ sở đã giúp người lao động được hưởng quyền lợi chính đáng, đồng thời nhận thức sâu sắc hơn trách nhiệm của mình trong quan hệ lao động.

Bà Nguyễn Thị Thu Vân, Phó chủ tịch LĐLĐ tỉnh khẳng định: “Hàng năm, công đoàn các cấp đều tổ chức hàng trăm buổi nói chuyện, hướng dẫn chính sách, chế độ BHXH theo quy định mới, thực hiện tư vấn cho người lao động hiểu biết hơn về chế độ chính sách BHXH để họ tự bảo vệ quyền lợi của mình trước pháp luật. Một số công đoàn cơ sở tổ chức các buổi tọa đàm, trao đổi trực tiếp nhằm đạt được thỏa thuận và nâng cao nhận thức cho công nhân, tránh việc khiếu nại, đòi quyền lợi về chế độ BHXH trái quy định. Trong chương trình công tác của ngành, định kỳ 6 tháng, một năm, LĐLĐ tỉnh và LĐLĐ các huyện và tương đương đã trực tiếp tổ chức hoặc phối hợp tham gia kiểm tra chuyên ngành, tham gia các đoàn kiểm tra liên ngành giám sát việc thực hiện pháp luật lao động, trong đó chú trọng việc thực hiện BHXH ở các đơn vị, doanh nghiệp. Thông qua hoạt động này, những vướng mắc trong quá trình thực hiện Luật BHXH, chính sách BHYT được phát hiện kịp thời và bàn bạc tháo gỡ có hiệu quả”.

Trong 5 năm trở lại đây, nhiều kiến nghị của công nhân được giải quyết sớm; việc chấp hành Luật BHXH của người sử dụng lao động được nhắc nhở thường xuyên và thực hiện tốt hơn. Như việc xảy ra tranh chấp lao động và ngừng việc tập thể đòi quyền lợi của công nhân tại Công ty liên doanh sản xuất xe ô tô JRD (huyện Tuy An), Xí nghiệp chế biến song mây xuất khẩu Rapexco (Khu công nghiệp Hòa Hiệp), Công ty TNHH Hưng Thạnh (Khu công nghiệp Đông Bắc Sông Cầu), Công ty TNHH Nuôi trồng thủy sản Đài Loan (TX Sông Cầu)… Ngay sau đó, với sự vào cuộc quyết liệt của lãnh đạo địa phương và tổ chức Công đoàn, nhiều quyền lợi của người lao động cơ bản được giải quyết, trong đó bắt buộc đóng BHXH cho 129 công nhân lao động… Qua kiểm tra các doanh nghiệp đóng trên địa bàn tỉnh, có thể nhận ra đa số các doanh nghiệp đã thành lập tổ chức công đoàn đều ít nhiều có đăng ký tham gia BHXH. Đây là điểm đáng ghi nhận về sự nỗ lực của tổ chức công đoàn các cấp, khẳng định vai trò đại diện, chỗ dựa cho công nhân lao động về quyền lợi BHXH, BHYT.

THÁI NGỌC

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek