Thứ Sáu, 04/10/2024 08:23 SA
Thưởng tết cho công nhân:
Doanh nghiệp quan tâm, người lao động phấn khởi
Thứ Năm, 31/01/2013 14:30 CH

Năm 2012, phần lớn các doanh nghiệp trong tỉnh gặp khó khăn trong sản xuất, kinh doanh, trong đó nhiều doanh nghiệp làm ăn thua lỗ, hàng hóa tồn kho, hoặc không có nguồn hàng sản xuất, thậm chí không ít doanh nghiệp phá sản, giải thể… Tuy vậy, trong dịp Tết Quý Tỵ 2013, nhiều doanh nghiệp đã nỗ lực chăm lo tết, tạo điều kiện cho nhiều công nhân lao động (CNLĐ) và gia đình đón xuân tươm tất…

 

anh-NPK130131.jpg

Công nhân đang làm việc tại Công ty cổ phần Phân bón N.P.K (KCN Đông Bắc Sông Cầu) - Ảnh: N.HÂN

Đến Công ty cổ phần Vật liệu xây dựng Phú Yên (KCN An Phú) vào những ngày cuối tháng 1/2013, sự phấn khởi hiện rõ trên gương mặt nhiều CNLĐ vì năm 2012, công ty luôn đảm bảo việc làm, thu nhập cho nhiều CNLĐ cao hơn năm 2011. Ông Nguyễn Xuân Thanh, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty cho biết: “Lãnh đạo công ty vừa công bố mức thưởng tết Quý Tỵ gồm 1,5 tháng lương thực lãnh và nhiều khoản khác. Như vậy, mức thưởng bình quân là 4 triệu đồng và cao nhất 21 triệu đồng”. Anh Nguyễn Viết Nhân, công nhân tổ cưa đá lát, lau mồ hôi ướt đẫm trên trán, vui vẻ nói: “Tết này công ty thưởng 1,5 tháng lương thì tôi được 6 triệu đồng, cộng thêm các khoản lương đủ ngày công, vượt định mức khoán… thì tổng thưởng của tôi được hơn 7 triệu đồng. Khoản tiền thưởng này sẽ giúp gia đình tôi lo tết chu đáo, biếu cha mẹ hai bên và dành dụm một khoản nhỏ để lo cho con cái học hành”.

 

Không chỉ riêng Công ty cổ phần Vật liệu Xây dựng Phú Yên, năm qua, dù gặp không ít khó khăn nhưng nhiều doanh nghiệp ở Phú Yên đã nỗ lực, năng động tìm kiếm thị trường, tìm kiếm nguồn hàng và tái cơ cấu sản xuất, lao động. Đồng thời, nhiều giải pháp tiết kiệm, phong trào thi đua lao động tại các công đoàn cơ sở trong doanh nghiệp được phát động… Từ đó, việc sản xuất kinh doanh của nhiều doanh nghiệp đạt và vượt chỉ tiêu, kế hoạch đề ra nên không chỉ bảo đảm đủ việc làm, thu nhập ổn định cho CNLĐ mà còn thưởng tết khá cao, điển hình như: Công ty TNHH Sản xuất thương mại Hoàng Long Vina (KCN Hòa Hiệp), Công ty TNHH Xây dựng và Quảng cáo Phương Tuấn (KCN An Phú) thưởng 3,5-5 triệu đồng/người; Công ty TNHH Sản xuất hàng trang trí nội thất Thái Thịnh, Công ty cổ phần Phân bón N.P.K (KCN Đông Bắc Sông Cầu) thưởng 1,5-6 triệu đồng/người…

 

Theo các chủ doanh nghiệp, cái khó của họ trong dịp giáp tết là việc thu hồi vốn đối tác, từ các đầu mối rất vất vả. Trong thời điểm hiện tại, lo đủ việc làm và trả lương cho CNLĐ vốn đã khó, thêm khoản tiền thưởng tết lại càng vất vả hơn. Tuy nhiên, không vì thế mà nhiều doanh nghiệp lại thiếu quan tâm việc này. Ông Phongsakon Assavauthaisakun, Giám đốc điều hành Công ty cổ phần Foodtech – chi nhánh Phú Yên (KCN Hòa Hiệp), nói: “Công ty hiện có 400 CNLĐ. Cũng như các doanh nghiệp chế biến thủy sản khác, năm qua, chúng tôi gặp nhiều khó khăn, một phần là do lãi suất ngân hàng cao, doanh nghiệp không đủ nguồn vốn để sản xuất. Dù vậy, chúng tôi cố gắng xoay xở để thưởng tết cho mỗi CNLĐ từ 1,2-1,5 triệu đồng”. Ông Nguyễn Thế Dũng Tiến, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Dũng Tiến, cho biết: “Theo quy định của công ty, dù sản xuất kinh doanh lời hay lỗ, công ty đều thưởng cho nhân viên trong dịp Tết Nguyên đán. Năm nay, công ty sẽ thưởng tết tương đương 1 tháng lương, bình quân 2-3 triệu đồng/người”.

 

cn-so-che130131.jpg

Công nhân đang làm việc tại Công ty cổ phần Foodtech (KCN Hòa Hiệp) - Ảnh: NGỌC HÂN

Ông Tô Quang Khải, Phó chủ tịch Công đoàn Khu kinh tế Phú Yên, cho biết: Hiện đã có 54 doanh nghiệp đang hoạt động, sản xuất tại các khu công nghiệp trong tỉnh báo mức thưởng tết cho CNLĐ với số tiền bình quân hơn 2,2 triệu đồng/người. Trong đó, đa phần là thưởng 1 tháng lương, thấp nhất là 200.000 đồng. Trước tình hình khó khăn chung của các doanh nghiệp, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã có kế hoạch chăm lo tết cho CNLĐ từ sớm. Ông Huỳnh Trọng Danh, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh, cho biết: LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo LĐLĐ các huyện, thị xã, thành phố, công đoàn ngành nắm tình hình thưởng tết ở các doanh nghiệp có tổ chức công đoàn trực thuộc và doanh nghiệp đóng trên địa bàn tỉnh; tích cực vận động các doanh nghiệp thưởng tết, tặng quà cho CNLĐ. Từ nay đến Tết Nguyên đán, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh sẽ tổ chức đi thăm và trao tặng hơn 200 suất quà, mỗi suất quà trị giá 300.000 đồng trở lên cho CNLĐ nghèo, ngư dân có hoàn cảnh khó khăn.

 

Bên cạnh những doanh nghiệp cố gắng chăm lo cho CNLĐ có cái tết tươm tất, thì đến thời điểm này vẫn còn nhiều doanh nghiệp, đơn vị trong tỉnh chưa đả động gì đến việc thưởng tết. Vì vậy, không ít CNLĐ không khỏi băn khoăn, lo lắng. Chị Nguyễn Hạnh Nhân, nhân viên một doanh nghiệp ở TP Tuy Hòa, chia sẻ: “Doanh số bán hàng năm nay thấp hơn năm trước, tết này chắc tôi cũng chỉ được thưởng từ 300.000-500.000 đồng như mọi năm. Như thế này cũng còn được chứ bạn tôi làm công nhân ở Đồng Nai, Bình Dương thưởng tết cũng không khá hơn”. Còn anh Hồ Trung Dũng, cũng đang làm việc tại một doanh nghiệp tư nhân ở TP Tuy Hòa cho biết: “Lâu nay, nhiều doanh nghiệp quan niệm việc thưởng tết chỉ là thêm ít tiền chi tiêu trong dịp đầu xuân. Thế nên người làm công chúng tôi cũng chẳng trông chờ nhiều”.

 

NGỌC HÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek