Thứ Sáu, 04/10/2024 10:28 SA
Lấn chiếm vỉa hè để kinh doanh
Thứ Ba, 29/01/2013 10:07 SA

Càng gần đến tết, tình hình trật tự trên các vỉa hè, lòng lề đường càng trở nên đáng lo ngại. Tình trạng này không chỉ ảnh hưởng đến an ninh, trật tự công cộng mà còn làm mất mỹ quan đô thị trong những ngày giáp tết.

via-he-1130129.jpg

Một “shop” quần áo được bày bán trên vỉa hè đường Trần Hưng Đạo (TP Tuy Hòa) - Ảnh: H.NHƯ

Việc tận dụng vỉa hè, lề đường làm nơi tập kết hàng hóa, buôn bán càng trở nên sôi nổi vào những ngày cuối năm này. Dạo một vòng trên các tuyến đường như Trần Hưng Đạo, Hùng Vương, Trường Chinh, Nguyễn Huệ, Lê Thánh Tôn (TP Tuy Hòa)… người đi đường dễ dàng nhận ra nhiều khu “shop” vỉa hè hoạt động nhộn nhịp. Vô số hàng từ quần áo siêu khuyến mãi “mua hai tặng một”, rồi giày dép, trang sức, đồ gia dụng… được bày bán tràn lan trên lề đường. Có thể nói, nơi nào có người bán thì có người mua, có cầu lại có cung nên hầu hết các vỉa hè, lề đường trên địa bàn thành phố trở thành những điểm lý tưởng để người dân tận dụng lấn chiếm làm nơi buôn bán mà không cần phải trả bất kỳ chi phí mặt bằng nào. Và điều tất yếu xảy ra là tình trạng lộn xộn tại các vị trí này, xe cộ của người mua, kẻ bán để ngổn ngang chiếm hết lề đường cũng như tràn xuống lòng đường, rất dễ xảy ra tai nạn.

Vỉa hè không chỉ bị hàng hóa, xe cộ lấn chiếm mà còn ngập rác, nhất là các khu vực xung quanh chợ. Chị Nguyễn Thị Kim Phượng, phường 6, TP Tuy Hòa bức xúc: “Người mua, kẻ bán chiếm dụng hết vỉa hè, người đi bộ không còn lối đi. Nhất là việc tập trung buôn bán ở các điểm gần đèn tín hiệu giao thông, nơi người đi đường thường xuyên dừng lại để chờ đèn đỏ thì phải chen lấn hoặc dừng sai làn đường vì xe cộ của người mua hàng dựng ngay dưới lòng đường, rất mất trật tự”. Việc tập trung buôn bán, lấn chiếm vỉa hè không phải là chuyện mới, nhưng các cơ quan chức năng vẫn chưa có biện pháp xử lý triệt để. Mặc dù tại các địa phương, lực lượng công an, dân phòng đi tuần tra, thu giữ hàng buôn bán lấn chiếm vỉa hè nhưng vẫn không đủ sức đẩy lùi tình trạng này. Hiện tượng “đuổi đầu này chạy đầu kia” là chuyện thường ngày, nhất là ở các khu vực giáp ranh giữa các xã, phường.

Theo ông Nguyễn Trọng Thượng, Trưởng phòng Quản lý đô thị TP Tuy Hòa, thành phố sẽ tiến hành tổ chức đợt tuần tra cao điểm dẹp sạch vỉa hè trên toàn địa bàn; phối hợp giữa các xã, phường để ra quân đồng loạt nhằm trả lại trật tự cho vỉa hè, lề đường thành phố. Lấn chiếm vỉa hè làm nơi kinh doanh buôn bán là việc làm gây mất trật tự đô thị, cản trở giao thông. Giải quyết tình trạng này là một việc làm cần thiết, nhất là trong những ngày cuối năm. Tuy nhiên, trên hết vẫn là ý thức của người dân trong việc giữ gìn trật tự, mỹ quan thành phố.

NHƯ THANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek