Thứ Sáu, 04/10/2024 20:23 CH
Hướng đến mục tiêu 100% xã đạt chuẩn phù hợp với trẻ em
Thứ Ba, 22/01/2013 09:05 SA

Cùng với sự chung tay của các cấp, ngành, hội đoàn thể, năm 2012, công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em trên địa bàn tỉnh tiếp tục được triển khai sâu rộng, thực hiện thành công Chương trình quốc gia Bảo vệ chăm sóc trẻ em tỉnh giai đoạn 2011 - 2015.

xuan-quang130122.jpg
Ảnh minh họa: N. MINH

Ông Nguyễn Bá Trắc, Phó trưởng phòng Bảo vệ, chăm sóc trẻ em - Bình đẳng giới (Sở LĐ-TB-XH) cho biết: Năm 2012, nhờ tổ chức truyền thông qua các cơ quan thông tin đại chúng và truyền thông trực tiếp cộng đồng về Luật Bảo vệ và chăm sóc trẻ em, nên công tác bảo vệ trẻ em được triển khai rộng khắp. Sở LĐ-TB-XH đã huy động nguồn lực của các tổ chức trong và ngoài nước, cùng với các huyện, thị xã, thành phố và các trung tâm, nhà cứu trợ trẻ em tàn tật trong tỉnh tặng quà cho trẻ em nhân dịp Tết Nguyên đán, Tháng hành động vì trẻ em năm 2012 và Tết Trung thu. Các địa phương, cơ quan, ban ngành, đoàn thể trong tỉnh đều tổ chức các hoạt động vui chơi, tặng quà, trao học bổng cho trẻ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, với kinh phí gần 1,1 tỉ đồng. Thông qua các hoạt động này, nhiều trẻ có điều kiện đến trường.

Em Nguyễn Trường Giang (Đông Hòa) mồ côi cha, một mình mẹ tần tảo nuôi con ăn học, cuộc sống gia đình thiếu trước hụt sau. Hôm Giang nhận chiếc xe đạp do Hội Cứu trợ trẻ em tàn tật, mồ côi tỉnh tặng, bà ngoại của Giang phấn khởi, nói: “Nhà tôi thuộc diện nghèo, nếu không nhận được sự hỗ trợ của các nhà hảo tâm thì cháu tôi sẽ không có được chiếc xe để đến trường”. Còn em Nguyễn Huỳnh Phương Thảo, học lớp 2, xã Hòa Thành (Đông Hòa), khi vừa chào đời thì ba mất do bệnh hiểm nghèo, vài năm sau mẹ cũng mất, Thảo phải nương tựa vào ngoại, cuộc sống hết sức khó khăn. Nhận suất học bổng 500.000 đồng, Thảo khoe: “Cháu sẽ dành tiền học bổng để mua sách vở, đồ dùng học tập”.

Không chỉ chăm lo cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trong tỉnh, năm 2012 ngành LĐ-TB-XH cũng tổ chức tập huấn nâng cao năng lực cho 687 cán bộ làm công tác bảo vệ chăm sóc trẻ em, cộng tác viên, tình nguyện viên tham gia công tác bảo vệ chăm sóc trẻ em các huyện và tại các thôn, buôn, khu phố. Triển khai Dự án xây dựng và phát triển hệ thống cung cấp dịch vụ bảo vệ trẻ em, thực hiện thí điểm mô hình dịch vụ tư vấn, bảo vệ trẻ em tại 2 huyện Phú Hòa, Đồng Xuân và TX Sông Cầu. Đến nay, các văn phòng tư vấn trẻ em tại ba địa phương này đã đi vào hoạt động. Ngoài ra, ngành LĐ-TB-XH còn phối hợp với Công an Phú Yên triển khai thực hiện mô hình phòng ngừa, trợ giúp trẻ em, người chưa thành niên vi phạm pháp luật dựa vào cộng đồng tại địa bàn TP Tuy Hòa và huyện Đông Hòa. Sở LĐ-TB-XH tỉnh cũng đã vận động các nhà tài trợ, các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước hỗ trợ kinh phí để phẫu thuật cho trẻ em bị các bệnh bẩm sinh và trao học bổng cho học sinh nghèo hiếu học. Từ nguồn quỹ của Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam, Sở đã hỗ trợ hơn 221 triệu đồng cho 100 trẻ em khuyết tật, nhiễm chất độc da cam tại 2 huyện Sơn Hòa, Tây Hòa và TX Sông Cầu; trao 258 suất học bổng cho trẻ em nghèo hiếu học, con gia đình chính sách với tổng số tiền hơn 166 triệu đồng. Đến nay, toàn tỉnh đã có 74/112 xã, phường đạt xã, phường phù hợp trẻ em.

Năm 2013, Sở LĐ-TB-XH đưa ra mục tiêu là tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động bảo vệ, chăm sóc trẻ em, nâng cao vai trò trách nhiệm của Nhà nước, đoàn thể và các tổ chức xã hội với nhiều hình thức, tạo điều kiện tốt nhất để trẻ em được thực hiện đầy đủ các quyền và bổn phận của mình theo quy định, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động của

gia đình, cộng đồng để trẻ em được phát triển toàn diện về thể chất lẫn tinh thần. Sở sẽ tạo mọi điều kiện tốt nhất nhằm đáp ứng đầy đủ các nhu cầu và các quyền cơ bản của trẻ em, ngăn chặn và đẩy lùi các nguy cơ xâm hại trẻ em, xây dựng môi trường an toàn và lành mạnh để trẻ em có cơ hội được bảo vệ, chăm sóc, giáo dục và phát triển toàn diện về mọi mặt, có cuộc sống ngày càng tốt đẹp hơn...

Năm 2013, toàn tỉnh phấn đấu triển khai xây dựng mô hình phòng chống tai nạn thương tích trẻ em tại 16 xã, phường (xã), nâng tổng xã triển khai mô hình này lên 87; 100% xã được công nhận đạt chuẩn phù hợp với trẻ em; 98% số trẻ em dưới 6 tuổi được cấp thẻ bảo hiểm y tế. Mỗi năm giảm 15% số trẻ em bị xâm hại tình dục; trên 90% trẻ và gia đình được tham vấn, tư vấn tâm lý, pháp lý, nâng cao kỹ năng sống, chăm sóc sức khỏe, trợ cấp khó khăn cho trẻ em bị xâm hại tình dục. Đưa 95% số trẻ lang thang kiếm sống trở về hòa nhập gia đình và cộng đồng, trợ giúp học văn hóa, học nghề; phấn đấu huy động Quỹ Bảo trợ trẻ em 3,5 tỉ đồng, hỗ trợ phẫu thuật cho 70 em bị bệnh tim bẩm sinh và 67 trẻ em bị khuyết tật vận động.

HOÀNG LÊ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek