Thứ Bảy, 05/10/2024 00:14 SA
Vốn tiết kiệm giúp phụ nữ vượt khó, thoát nghèo
Thứ Bảy, 19/01/2013 14:00 CH

Nhờ đồng vốn từ tổ, nhóm phụ nữ tiết kiệm (PNTK), nhiều hội viên phụ nữ nghèo trong tỉnh có nguồn vốn để đầu tư chăn nuôi, trồng trọt, buôn bán phát triển kinh tế, cải thiện đời sống.

Long-Thuy130119.jpg

Nhóm phụ nữ tiết kiệm xã An Phú (TP Tuy Hòa) sản xuất nước mắm nhờ vốn vay - Ảnh: N.DUNG

Xuất phát từ ý tưởng muốn giúp chị em có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, Chi hội Phụ nữ thôn Mậu Lâm Bắc (xã Hòa Quang Bắc, Phú Hòa) đã thành lập 7 nhóm PNTK. “Mỗi nhóm có 20 thành viên tham gia, với mức đóng góp 50.000 đồng/người/tháng. Trung bình mỗi tháng, mỗi tổ thu được 1 triệu đồng. Nhờ có nguồn vốn này mà nhiều chị em đã có điều kiện đầu tư tăng gia sản xuất, phát triển kinh tế gia đình” - Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ thôn Mậu Lâm Bắc Nguyễn Thị Chuộng cho biết.

Chị Phan Thị Hướng, một trong số phụ nữ tham gia mô hình tiết kiệm, phấn khởi nói: “Ở nông thôn phần lớn đời sống của chị em rất khó khăn, nhiều lúc chúng tôi cần tiền để mua con heo, con gà về chăn nuôi, nhưng không biết hỏi mượn ai. Từ ngày tham gia tổ tiết kiệm, tôi không còn phải lo lắng về chuyện này nữa”. Trước đây, ngoài việc canh tác mấy sào ruộng khoán, chị Hướng đi lột hạt đào thuê nhưng thu nhập không ổn định. Chị muốn cải thiện kinh tế gia đình bằng cách đầu tư tăng gia sản xuất, nhưng ngặt nỗi không có vốn. Nhờ mượn 1 triệu đồng từ nhóm PNTK, chị mua hai con heo về chăn nuôi. Chị Hướng cười: “Thiệt mừng, cô à! Ở quê mà nuôi được con heo, con gà trong nhà giống như có của để dành vậy. Mỗi khi gia đình gặp chuyện khó khăn, còn có chỗ để trông mong. Tuy cuộc sống gia đình tôi chưa khá giả nhưng bây giờ đã ổn định hơn trước. Tất cả là nhờ đồng vốn từ tổ PNTK đấy”. Còn chị Nguyễn Thị Tốt ở thôn Ngọc Sơn Đông (xã Hòa Quang Bắc) thì tâm sự: “Dạo trước, con tôi bị bệnh, đời sống gia đình lại khó khăn túng thiếu trăm bề. Được tổ PNTK quan tâm cho mượn 1 triệu đồng, nhờ vậy mà tôi có tiền xoay xở thuốc thang cho con trong lúc túng quẫn”.

Nhờ cách làm “tích tiểu thành đại”, mỗi tháng mỗi hội viên đóng góp từ 50.000 - 100.000 đồng hoặc nhiều hơn, tùy theo quy định mức đóng góp của các tổ. Thông thường các nhóm tổ PNTK xét hoàn cảnh chị em nào khó hơn sẽ cho mượn (hoặc vay trước với lãi suất thấp) để tăng gia sản xuất, chăn nuôi, sau đó số vốn này được xoay vòng cho đến hết số thành viên trong tổ. Nhờ cách làm này mà không chỉ có phụ nữ xã Hòa Quang Bắc mà nhiều phụ nữ trên địa bàn huyện Phú Hòa gặp khó khăn về vốn để làm ăn buôn bán hay giải quyết những việc khó khăn trong gia đình đã tháo gỡ được vấn đề nan giải về vốn vay.

Gia đình chị Phạm Thị Hồng Vân ở thôn Đông Phước (xã Hòa An) trước đây thuộc diện hộ nghèo. Quanh năm suốt tháng vợ chồng chị “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời” cần mẫn canh tác mấy sào ruộng khoán nhưng vẫn không đủ ăn. Đã vậy, con cái trong nhà lại đau bệnh liên miên. Để tăng thêm thu nhập trong gia đình, hễ có người nào trong làng thuê dặm lúa, nhổ cỏ…, chị Vân đều đi nhưng thu nhập chỉ đủ đắp đổi qua ngày. Thấy hoàn cảnh gia đình chị khốn khó, chị em trong thôn Đông Phước khuyên chị tham gia vào nhóm PNTK. Mỗi tháng chị đóng 100.000 đồng vào quỹ, tới lượt, chị rút được 2,5 triệu đồng. Từ số tiền này chị Vân mua hai con heo về nuôi. Khi heo lớn, chị bán thu được một số tiền kha khá, cùng với việc chăm chỉ làm ăn, tích góp, gia đình chị Vân hiện giờ đã vượt qua giai đoạn khó khăn. Chị Vân phấn khởi: “Nhờ đồng vốn tiết kiệm của hội mà bây giờ cuộc sống gia đình tôi đã tạm ổn, không còn cảnh chạy vạy vay mượn lo bữa ăn hằng ngày như trước nữa”.

Chủ tịch Hội LHPN huyện Phú Hòa Phan Thị Thúy Hằng cho biết: “Trong chương trình hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, tạo việc làm, tăng thu nhập, bên cạnh tạo điều kiện cho chị em khai thác các nguồn vốn vay từ ngân hàng, thì một trong những phương thức xóa đói giảm nghèo mà huyện hội đặc biệt chú trọng là huy động nguồn vốn sẵn có trong chị em ở cơ sở dưới hình thức tín dụng tiết kiệm, để chủ động vốn tại chỗ. Hiện nay, phong trào này thu hút đông đảo phụ nữ trong toàn huyện tham gia. Với số tiền từ 50.000-100.000 đồng/tháng, dù chị em có khó khăn đến đâu cũng dễ dàng dành dụm được để đóng góp. Khi các thành viên trong tổ cần vốn làm ăn thì khoản tiền từ quỹ tiết kiệm sẽ là nguồn vốn ban đầu cần thiết để chị em khởi nghiệp. Có vốn, chị em đầu tư trồng trọt, chăn nuôi, buôn bán, phát triển kinh tế gia đình hoặc sử dụng khoản tiền này để sửa chữa nhà cửa hoặc mua phương tiện đi lại hay sắm sửa các vật dụng cần thiết trong gia đình. Nhờ đó, nhiều hội viên gặp khó khăn về vốn đã tránh được tình trạng đi vay nặng lãi lúc khó khăn”.

Thực tế cho thấy, tiết kiệm là việc làm hết sức cần thiết. Mỗi người đóng góp một chút sẽ tạo thành một nguồn vốn đáng kể để giúp vốn vay cho hội viên, phụ nữ nghèo. Chị Nguyễn Thị Là, Chủ tịch Hội LHPN xã An Phú (TP Tuy Hòa) thổ lộ: “Từ cách làm này mà nhiều chị em trên địa bàn xã An Phú đã cùng chia sẻ, giúp nhau trong cuộc sống. Theo tôi, việc nhân rộng mô hình nhóm PNTK là việc nên làm của các chi hội, để ổn định cuộc sống gia đình”. Theo thông tin từ Hội LHPN tỉnh, chỉ tính riêng trong năm 2012, các cấp hội đã huy động nguồn vốn tự có trong chị em với số tiền trên 1,8 tỉ đồng, giải quyết cho 1.011 chị vay phát triển sản xuất kinh doanh, tăng thu nhập, cải thiện cuộc sống. Ngoài ra, phong trào này còn phát huy truyền thống tương thân tương ái, góp phần thắt chặt mối quan hệ đoàn kết gắn bó của phụ nữ cơ sở trong việc tương trợ lẫn nhau phát triển kinh tế gia đình, giúp chị em có điều kiện vượt khó, xóa nghèo.

 

THỦY VĂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek