Thứ Bảy, 05/10/2024 06:26 SA
Nhiều công sở bị bỏ hoang
Chủ Nhật, 13/01/2013 09:15 SA

Nhiều trụ sở và đất ở TP Tuy Hòa và huyện Tuy An bị bỏ hoang, hoặc chỉ sử dụng một phần. Tình trạng này đã kéo dài nhiều năm, vừa lãng phí tài sản của Nhà nước, vừa mất mỹ quan đô thị.

nha-hat130113.jpg

Nhà hát nhân dân huyện Tuy Hòa cũ cỏ mọc um tùm, người dân tận dụng để chăn nuôi bò - Ảnh: N.QUANG

Dọc đường Nguyễn Văn Linh, phường Phú Lâm (TP Tuy Hòa), người ta dễ bắt gặp nhiều trụ sở bề thế của huyện Tuy Hòa (cũ), tách thành huyện Đông Hòa và Tây Hòa từ năm 2005 bị bỏ hoang, xuống cấp nặng. Trụ sở và trại tạm giam công an cao ba tầng với hàng chục phòng, cùng mặt bằng đất rộng rãi đã không được sử dụng nhiều năm nay, cỏ mọc um tùm, hệ thống cửa và cổng sắt bị hư hỏng. Cách đó không xa, trụ sở tòa án cũng đóng cửa, rác thải ngập ngụa. Còn khu Nhà bảo tàng và Phòng VH-TT huyện thì giao cho Đội Quản lý thị trường số 1 làm việc, nhưng cũng chỉ sử dụng một số phòng, còn lại bỏ trống.

Cũng tại phường Phú Lâm, một số công sở khác như Nhà máy cơ khí Phú Lâm, Nhà hát nhân dân, trụ sở Huyện đoàn,… cũng trở thành nơi hoang phế. Đặc biệt, Nhà hát nhân dân rộng khoảng 1ha bị bỏ hoang hàng chục năm nay, mặc cho cỏ mọc, người dân lấy mất các cánh cửa, đào bới nền bê tông, phóng uế bừa bãi. Khu vui chơi giải trí dành cho thiếu nhi trước nhà hát cũng thành bãi cỏ để người dân chăn nuôi bò, gây ô nhiễm môi trường. Anh Nguyễn Văn Hưng ở khu phố 2, phường Phú Lâm, bức xúc: “Trẻ em ở đây thiếu điểm vui chơi giải trí lành mạnh, trong khi hàng loạt trụ sở rộng lớn tiêu tốn hàng tỉ đồng đầu tư của Nhà nước lại bỏ hoang. Lãng phí quá!”

Bà Tô Thị Phường, Trưởng phòng Kế hoạch - Tài chính TP Tuy Hòa, cho biết: “Cơ sở nhà và đất Nhà hát nhân dân đã giao cho UBND phường Phú Lâm quản lý, bố trí làm nơi sinh hoạt văn hóa và thể dục thể thao của nhân dân trên địa bàn. Tuy nhiên, do kinh phí sửa chữa quá lớn, trong khi việc quản lý, khai thác nhà hát này không mang lại hiệu quả, nên phường Phú Lâm đề xuất cho lập quy hoạch xây dựng khu dân cư”. Như vậy là Nhà hát nhân dân với vốn đầu tư hàng tỉ đồng đang có nguy cơ bị xóa sổ!

 

Không chỉ ở TP Tuy Hòa, tại huyện Tuy An, trụ sở cũ của Chi cục Thuế huyện này nằm trên ngã ba quốc lộ 1 đi huyện miền núi Đồng Xuân và TX Sông Cầu - là miếng đất “vàng” cũng sử dụng không hết công năng từ năm 2010 đến nay, sau khi đơn vị chuyển đến nơi làm việc mới cách đó không xa. Theo Chi cục Thuế huyện Tuy An, hiện cơ sở này chỉ sử dụng một số phòng để làm nơi làm việc của Đội thu thuế liên xã số 3 và nơi ở của một số cán bộ ngành thuế. Còn lại hàng ngàn mét vuông đang bỏ hoang. Ông Huỳnh Bá Túc, Trưởng phòng Hàng chính - quản trị và tài vụ Cục Thuế Phú Yên cho biết: Trụ sở cũ của Chi cục Thuế huyện Tuy An là do Bộ Tài chính quản lý, nên việc sử dụng như thế nào là do bộ quyết định, đơn vị không có thẩm quyền.

 

Theo Sở Tài chính Phú Yên, sau ngày chia tách huyện Tuy Hòa vào năm 2005, sở đã tiếp nhận và quản lý 24 trụ sở làm việc của huyện đặt tại phường Phú Lâm. Sau đó, sở đã bàn giao lại cho UBND TP Tuy Hòa và các đơn vị liên quan thuộc khối Sự nghiệp của tỉnh quản lý và sử dụng. Tuy nhiên, đến nay nhiều đơn vị vẫn chưa sử dụng các trụ sở này! Ông Hồ Đức Hùng, Phó chủ tịch UBND TP Tuy Hòa thừa nhận: Hiện có nhiều công sở của Nhà nước tại phường Phú Lâm bị bỏ hoang. Đối với Nhà máy cơ khí Phú Lâm, Nhà hát nhân dân… địa phương đang quản lý thì phải chờ quy hoạch thành khu dân cư, hoặc chờ chuyển đổi mục đích sử dụng”.

 

NGUYỄN QUANG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek