Thứ Bảy, 05/10/2024 08:33 SA
Khó tạo việc làm cho lao động nữ nông thôn
Thứ Bảy, 12/01/2013 14:00 CH

Thời gian qua, các chương trình đào tạo nghề, tạo việc làm cho lao động nông thôn ở Phú Yên đã giúp nhiều lao động nữ nông thôn cải thiện đời sống kinh tế gia đình. Tuy nhiên, hiện nay ở một số địa phương, việc đào tạo nghề, tạo việc làm vẫn gặp không ít khó khăn.

 

cay130112.jpg

Đời sống phụ nữ nông thôn sẽ rất khó khăn nếu không có nguồn thu nhập thêm bên cạnh việc sản xuất nông nghiệp - Ảnh: N.DUNG

CẢI THIỆN ĐỜI SỐNG

 

Trên thực tế, phần lớn phụ nữ nông thôn có trình độ văn hóa thấp, thiếu kỹ năng nghề nghiệp. Họ ít có điều kiện tiếp cận các khóa tập huấn kiến thức, kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt. Hầu như ngoài sản xuất nông nghiệp, chị em không có việc làm khác để tăng thu nhập, ngoại trừ một số vùng quê có các làng nghề truyền thống. Trong khi đó, hiện nay diện tích đất nông nghiệp ngày càng thu hẹp do quá trình đô thị hóa, dân số tăng, càng khiến lao động nông thôn thiếu đất canh tác, thiếu việc làm, đời sống của người nông dân, nhất là lao động nữ gặp không ít khó khăn. Để cải thiện đời sống kinh tế gia đình, sau những vụ mùa, nhiều chị em phải rời quê tìm đến các thành phố để làm thuê, bán vé số… Tuy nhiên, nhiều chị em gặp không ít rủi ro nơi đô thị. Trước thực trạng đó, hội Liên hiệp Phụ nữ ở các địa phương đã phối hợp với các trung tâm dạy nghề để giải quyết việc làm, cải thiện kinh tế gia đình cho chị em.

 

Chị Dương Thị Tuyết trú thôn Long Châu (thị trấn La Hai, Đồng Xuân) cho biết, trước đây chị mở một quầy hàng tạp hóa tại nhà, nhưng thu nhập hàng ngày không ổn định. Vì kinh tế khó khăn nên vợ chồng đôi khi cũng nảy sinh mâu thuẫn. Nhưng sau khi học lớp nấu ăn do Trung tâm Dạy nghề huyện tổ chức, ngoài việc bán hàng tạp hóa, chị còn nhận nấu ăn cho đám cưới, liên hoan, hội nghị, sinh nhật… Nhờ vậy thu nhập cải thiện hơn trước, gia đình đầm ấm hơn.

 

Không chỉ riêng chị Tuyết mà chúng tôi được biết có không ít chị em ở các địa phương trong tỉnh sau khi học nghề tại các trung tâm, họ đã có việc làm ổn định. Mang niềm vui này chúng tôi đến gặp chị Phan Thị Liên, Chủ tịch Hội LHPN huyện Tây Hòa, chị phấn khởi cho hay: Trong năm 2012, Huyện hội đã phối hợp với Trung tâm Dạy nghề huyện mở lớp kỹ thuật chế biến thức ăn, làm bánh cho 28 chị trên địa bàn; mở các lớp may dân dụng, may công nghiệp cho 60 chị thuộc diện phụ nữ nghèo, con em các gia đình thương binh, liệt sĩ. Bên cạnh công tác dạy nghề, trung tâm và hội còn giới thiệu việc làm cho chị em với Công ty cổ phần May An Hưng (TP Tuy Hòa) và công ty đã mở một cơ sở tại xã Hòa Phong. Điều đáng mừng là sau khi kết thúc khóa học, chị em đã có công ăn việc làm, có nguồn thu nhập tốt hơn.

 

CÒN NHIỀU KHÓ KHĂN

 

Điều quan tâm lớn nhất của chị em là có tìm được việc làm sau khi học nghề. Tuy nhiên, việc dạy nghề có phù hợp hay không còn tùy theo đặc điểm của từng địa phương. Chủ tịch Hội LHPN huyện Đông Hòa Thái Thị Thanh Thủy chia sẻ: Hiện nay, các cơ sở sản xuất mây tre đan ở huyện gặp không ít khó khăn do khan hiếm nguồn nguyên liệu (nguyên liệu chủ yếu nhập về từ các tỉnh ngoài), thế nên những lao động nữ học nghề đan đát mây tre trước đây, nay gặp khó khăn trong tìm kiếm việc làm. Còn những chị em học cắt may công nghiệp cũng không mấy khả quan trong việc tìm việc làm do nhiều doanh nghiệp trên địa bàn làm ăn thua lỗ…

 

Thực trạng này cho thấy, việc khảo sát nhu cầu học nghề của người lao động ở địa phương là rất cần thiết. Bởi có không ít địa phương, học viên sau khi được đào tạo nghề được các đơn vị chức năng giới thiệu đến các công ty, xí nghiệp có nhu cầu tuyển dụng, nhưng số lượng không lớn. Đó là do việc nắm bắt thị trường lao động còn chậm, hơn nữa nghề đào tạo chưa phù hợp với nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp. Thêm vào đó, hầu như thời gian học nghề ở các trung tâm thường ngắn hạn, học viên chỉ học được một số kiến thức cơ bản nên tay nghề chưa vững. Vì vậy, việc dạy nghề cần phải gắn với tạo việc làm cho chị em, gắn nhu cầu học viên với nhu cầu doanh nghiệp, nhu cầu xã hội để lựa chọn nghề học phù hợp. Bên cạnh đó, các đơn vị chức năng cần tăng cường liên kết với các doanh nghiệp để chị em có thể tìm việc làm tại địa phương. Như vậy mới có thể giúp lao động nữ nắm bắt được nhiều cơ hội tìm kiếm việc làm, đồng thời nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác đào tạo nghề.

 

THỦY VĂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek