Thứ Bảy, 05/10/2024 20:22 CH
Trợ giúp các đối tượng bảo trợ xã hội:
Hướng đến mục tiêu đảm bảo an sinh xã hội
Thứ Bảy, 05/01/2013 18:00 CH

Họ là những người chịu nhiều khó khăn trong cuộc sống. Nhờ các chính sách của Đảng, Nhà nước về trợ giúp các đối tượng bảo trợ xã hội (BTXH), họ đã có được cuộc sống ổn định.

 

Xe-lan.jpg

Người khuyết tật được nhận xe lăn từ Sở LĐ-TB-XH Phú Yên - Ảnh: KIM CHI

NỖI ĐAU CÒN ĐÓ

 

Nhìn Nguyễn Minh Sang ở khu phố Phước Hậu (phường 9, TP Tuy Hòa) không ai cầm lòng được. Sang bị bại não ngay từ lọt lòng, bao nhiêu tình thương chị Gái (mẹ Sang) đều dành cho người con bị nhiễm chất độc hóa học này. Chị kể, những ngày bình thường nhìn con đã thương rồi, đến khi trái gió trở trời lại càng quặn thắt lòng khi thấy con quằn quại trong đau đớn. Hay như em Trương Thị Thu ở thôn Phú Vang (xã Bình Kiến, TP Tuy Hòa) dị dạng ngay từ khi mới chào đời, cả nhà đã phải sống vất vả để nuôi Thu lớn từng ngày. Ông Trần Ngọc Vang, cha của Thu cho biết: Gia đình tuy khổ nhưng cũng phải làm lụng nuôi con được lúc nào hay lúc đó, đôi khi nhìn con mà thấy tủi thân. Cũng may có nhà nước và người thân giúp đỡ nên cũng đắp đổi được qua ngày.

 

Nhiều người vẫn còn nhớ hoàn cảnh của gia đình bà Đỗ Thị Nhiêm ở xã Hòa Xuân Đông (Đông Hòa), bà bị nhiễm chất độc da cam nên bị dị dạng nặng, 10 lần sinh con thì hết 10 người đều bị dị dạng, 8 người con qua đời, 2 người sống. Bà khóc cạn nước mắt vì tình cảnh của mình, vì con. Bà nói trong nước mắt: Gia đình tôi hết sức khó khăn, nhưng thương con rứt ruột đẻ ra nên cả nhà cũng cố gắng lo cho các con, được đến đâu hay đến đấy. Còn chị Trương Thị Ngoan ở thôn Hòa Đa (xã An Mỹ, Tuy An), năm 1984, một tai nạn thương tâm đã không may xảy đến với chị trong lúc đưa mía vào máy ép, cánh tay phải của chị bị máy ép hút vào, không kịp suy nghĩ, theo quán tính chị vội đưa cánh tay còn lại vào để kéo tay kia ra, nhưng… đã quá muộn! Máy ép mía đã nghiền nát cánh tay phải của chị, buộc lòng phải cắt bỏ, còn cánh tay trái, sau một thời gian dài chạy chữa khắp nơi cũng đành bất lực không thể cứu được, dù không phải cắt. Kể từ đó, chị không thể cầm vật nặng được. Mất đi đôi tay, nhưng chị vẫn còn sức lao động. Không cam chịu số phận, kể từ sau tai nạn, đến nay đã gần 50 tuổi, cuộc đời chị gắn bó với vườn rau bé nhỏ quanh ngôi nhà của mẹ và nuôi vài con gà để vừa có công ăn việc làm, vừa tạo thêm một phần thu nhập cho gia đình chị. Chị Ngoan tâm sự: “Gia đình rất quan tâm, không bắt tôi làm việc nhưng tôi vẫn còn có thể làm để cảm thấy cuộc sống của mình có ý nghĩa hơn nhiều.

 

CHUNG TAY VÌ ĐỐI TƯỢNG YẾU THẾ

 

Theo Sở LĐ-TB-XH, toàn tỉnh hiện có hơn 30.000 đối tượng thuộc diện bảo trợ xã hội. Họ không nản chí mà vẫn quyết tâm vươn lên, vượt qua mọi gian khổ để tiếp tục sống. Bên cạnh sự nỗ lực, sự giúp đỡ của Đảng, Nhà nước, sự chung tay của cả cộng đồng đã giúp cho những mảnh đời ấy kiềm nén nỗi đau tưởng chừng như không bao giờ dứt để tiếp tục đi về phía trước.

 

Ông Nguyễn Văn Lãng, Giám đốc Sở LĐ-TB-XH Phú Yên cho biết: Với nhiều nhóm đối tượng được hưởng trợ cấp, có thể nói, những chính sách hỗ trợ cho đối tượng xã hội thể hiện sự chủ động, tích cực của các cấp, ngành trong việc thực hiện chính sách an sinh xã hội, trong điều kiện nền kinh tế trong nước và thế giới đang bị khủng hoảng và có những biến động khó lường. Việc triển khai thực hiện các chính sách an sinh xã hội đã góp phần ổn định chính trị - xã hội, đảm bảo ổn định cuộc sống cho một bộ phận không nhỏ những người có hoàn cảnh thương tâm.

 

Để công tác thương binh - xã hội đạt hiệu quả tốt hơn trong thời gian đến, ngành LĐ-TB-XH tiếp tục tập trung thực hiện tốt chính sách ưu đãi người có công và an sinh xã hội. Toàn ngành đang tiếp tục hướng dẫn, đôn đốc triển khai thực hiện trợ cấp, tặng quà cho các gia đình chính sách, các đối tượng bảo trợ xã hội; nhân dịp đón Tết Nguyên đán, ngành tiếp tục triển khai đề án trợ giúp người tàn tật, tạo điều kiện để họ có cơ hội vươn lên, hòa nhập cộng đồng.

 

Theo Sở LĐ-TB-XH, toàn tỉnh hiện có 35.636 đối tượng thuộc diện bảo trợ xã hội. Các đối tượng xã hội của Phú Yên hiện có gồm: 3.317 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trong đó, có 1.650 trẻ mồ côi không nơi nương tựa, 95 trẻ bị bỏ rơi, 1.237 trẻ tàn tật nặng, 335 trẻ là nạn nhân của chất độc hóa học, 2 trẻ bị nhiễm HIV/AIDS; gần 10.000 người bị nhiễm chất độc da cam, 16.655 người tàn tật, 20.000 người già trên 80 tuổi, 38.101 hộ nghèo...

 

KIM CHI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek