Thứ Hai, 07/10/2024 01:17 SA
Để có bữa ăn an toàn cho mọi nhà
Thứ Ba, 18/12/2012 08:10 SA

Mất an toàn vệ sinh thực phẩm là mối đe dọa thường trực đối với sức khỏe, ảnh hưởng đến sinh mạng con người. Gần đây, có nhiều thông tin trên báo chí khiến người dân lo ngại tình trạng thịt bẩn, rau quả nhiễm hóa chất xuất hiện tràn lan trên thị trường…

 

Theo ông Nguyễn Như Tiệp, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản (Bộ NN-PTNT), thực phẩm là nhu cầu thiết yếu hàng ngày, đương nhiên khi người dân nghe thông tin dồn dập về những sự cố thực phẩm, trong đó có việc phát hiện các thực phẩm không an toàn, ngộ độc, người tiêu dùng sẽ lo lắng. Là cơ quan quản lý, Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản dựa trên mẫu giám sát có tính đại diện cao, xử lý thống kê. Hàng năm Bộ NN-PTNT đều lấy mẫu giám sát với những nông sản chủ lực như thịt, rau, quả, thủy sản. Số liệu giám sát 3 năm cho thấy không phải thực phẩm nào cũng có nguy cơ gây hại, ví dụ tỉ lệ thịt gia súc gia cầm nhiễm vi sinh từ 27 đến 30%, nhưng nếu ăn chín uống sôi là xử lý được. Tỉ lệ tồn dư hóa chất có xu hướng giảm, nhưng tỉ lệ ô nhiễm vi sinh lại không giảm. Bộ NN-PTNT đang cùng các bộ ngành triển khai nhiều giải pháp giảm thiểu tỉ lệ nhiễm vi sinh trong thịt gia súc gia cầm và thủy hải sản.

 

Thực phẩm nếu mất an toàn, tồn dư các vi sinh vật có thể gây ngộ độc như tả, lỵ thương hàn… còn với những loại thực phẩm có tồn dư lượng chất bảo vệ thực vật, kim loại nặng thì thông thường tồn dư ở mức phần triệu, phần tỉ cũng có thể gây bệnh mãn tính hay ung thư. Tuy nhiên, hiện tại trong ngành nông nghiệp, bên cạnh sản xuất hữu cơ (không sử dụng hóa chất), thì người nông dân vẫn sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, thuốc thú y, hóa chất trong canh tác nông nghiệp để tăng năng suất. Nếu sử dụng đúng liều, loại, đúng cách thì thực phẩm vẫn đảm bảo an toàn. Để tránh hiểu lầm về thông tin thực phẩm tồn dư hóa chất có thể gây bệnh mãn tính, ung thư thì trên thực tế những hóa chất được phép sử dụng trong ngành nông nghiệp mà chúng ta cho phép sử dụng đều thuộc danh mục cho phép của Ủy ban tiêu chuẩn thực phẩm quốc tế. Cơ quan này đánh giá loại bỏ tất cả hóa chất có thể gây ung thư, gây bệnh mãn tính. Do vậy, những năm gần đây tình trạng tồn dư hóa chất đã được tăng cường kiểm soát để giảm tồn dư hóa chất có nguy cơ gây ngộ độc thực phẩm, bệnh mãn tính, ung thư.

 

Bảo đảm an toàn thực phẩm là trách nhiệm của mọi người trong xã hội, trong đó có trách nhiệm của người kinh doanh. Do đó công tác tuyên truyền phổ biến quy định về đảm bảo an toàn thực phẩm hỗ trợ hướng dẫn cho người nông dân, cho doanh nghiệp sản xuất là rất cần thiết và tiếp tục phải đẩy mạnh. Bên cạnh đó, công tác thanh tra, kiểm tra phải tiếp tục kịp thời phát hiện nhắc nhở, hỗ trợ cho sản xuất kinh doanh. Hoạt động thanh tra kiểm tra là để kịp thời phát hiện, ngăn chặn vi phạm, đồng thời nhắc nhở, hỗ trợ người vi phạm khắc phục. Quan điểm của Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản là khi kiểm tra thì phân loại doanh nghiệp A, B, C nếu loại C thì cho cơ sở thời gian để khắc phục, kiểm tra lại và thực tế, tỉ lệ cơ sở loại C cao nhưng sau khi kiểm tra lại thì nhiều cơ sở khắc phục, nâng cấp lên loại A và B. Ngoài nhiệm vụ của các cơ quan chức năng trong việc quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm, người tiêu dùng cố gắng mua thực phẩm, sản phẩm nông sản của những cơ sở đã được chứng nhận. Nếu phải sử dụng sản phẩm ở chợ cóc, chợ lẻ thì phải ngâm kỹ, rửa sạch, gọt vỏ quả… vì tồn dư hóa chất bảo vệ thực vật có thể xử lý bằng rửa trôi và thực hiện tốt ăn chín uống sôi có thể phòng ngộ độc.

 

(Chi cục QLCL NLS-TS)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek