Thứ Hai, 07/10/2024 17:30 CH
Trung tâm Công tác xã hội trẻ em tỉnh:
Điểm tựa cho trẻ em nghèo
Thứ Sáu, 07/12/2012 11:00 SA

Ngoài hoạt động tư vấn trực tiếp, tư vấn qua đường dây nóng, internet, truyền thông, trang bị kỹ năng sống cho trẻ em, Trung tâm Công tác xã hội trẻ em (CTXHTE) tỉnh còn tổ chức nhiều hoạt động kết nối với những Mạnh Thường Quân, những tấm lòng thiện nguyện để hỗ trợ lâu dài cho trẻ em khuyết tật, trẻ có hoàn cảnh khó khăn.

giup-tre-benh121207.jpg

Các nhà hảo tâm hỗ trợ xe lăn, xe lắc cho trẻ khuyết tật Phú Yên - Ảnh: T.MINH

Hoạt động kết nối của Trung tâm CTXHTE tỉnh được ví như một “người leo núi” bền bỉ. Qua 4 năm hoạt động, trung tâm đã làm nên nhiều kỳ tích, làm cho tinh thần “sẻ chia là hạnh phúc” lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng. Kết quả là từ ít người ban đầu, nay đã có rất nhiều người tham gia trợ giúp cho nhiều hoàn cảnh trẻ em thiệt thòi, khốn khó. Và những em được giúp đỡ đều vượt qua hoàn cảnh để vươn lên trong cuộc sống; trong đó có nhiều em trở thành học sinh giỏi. 4 năm không phải là dài, nhưng cho thấy hiệu quả của chương trình “Tiếp sức cho trẻ em thiệt thòi, khó khăn” là đã nâng đỡ và hun đúc tinh thần hiếu học trong mỗi trẻ em nghèo. Những ai đã từng tham gia đồng hành cùng chương trình, bằng cách này hay cách khác, đều cảm thấy hạnh phúc trong những việc làm mang ý nghĩa cho cuộc sống cộng đồng mà đối tượng chính là trẻ em.

Chị Minh Quỳnh, phường 3 (TP Tuy Hòa) cho biết: “Mỗi khi Trung tâm CTXHTE tỉnh nhờ hỗ trợ giúp đỡ một hoàn cảnh trẻ em nào đó là tôi tham gia ngay. Trung tâm đã tạo niềm tin cho chúng tôi khi những hoàn cảnh giới thiệu là đúng thực tế”. Còn cô Võ Thị Minh Trang, phường 5, chia sẻ: “Trung tâm đã xây dựng một đội ngũ cán bộ nhiệt huyết, có uy tín trong hoạt động kết nối. Do đó, tôi luôn sẵn sàng tham gia và cùng vận động nhiều người bạn, tổ chức trong và ngoài nước ủng hộ, giúp đỡ”.

Trong nhiều chương trình giúp trẻ em thiệt thòi, thì Chương trình “Đèn đom đóm thắp sáng tương lai” có quy mô lớn và hiệu quả nhất. Cho đến nay, “Đèn đom đóm thắp sáng tương lai” đã hỗ trợ cho gần 60 trẻ em, với số tiền hơn 600 triệu đồng; riêng năm 2012 đã hỗ trợ cho gần 50 trẻ. Bên cạnh đó, Trung tâm CTXHTE tỉnh đã kết nối với Chương trình “Kết nối trái tim” giúp 4 gia đình có trẻ em bất hạnh cùng hàng trăm suất học bổng được trao cho các học sinh nghèo học giỏi trên địa bàn tỉnh. Chương trình còn kết nối với Hội Đồng hương Phú Yên tại TP Hồ Chí Minh xây 10 ngôi nhà cho các hộ gia đình có trẻ em đặc biệt khó khăn; giúp 6 trẻ em mồ côi không nơi nương tựa đến Trung tâm nhân ái Đại Hưng Phát (TP Tuy Hòa) để được nuôi dưỡng, học nghề; vận động hàng trăm lượt tình nguyện viên hỗ trợ để cùng giúp sức kêu gọi sự ủng hộ, đóng góp của xã hội dành cho trẻ em khó khăn; nhiều Mạnh Thường Quân vẫn lặng lẽ đóng góp cho chương trình... Qua đó, nhiều trường hợp trẻ em cần được bảo vệ khẩn cấp như trẻ bị bỏ rơi, trẻ là nạn nhân của bạo lực gia đình, bị buôn bán, cưỡng bức lao động, xâm hại tình dục được giúp đỡ kịp thời.

Ngoài ra, Trung tâm CTXHTE tỉnh còn trực tiếp tham vấn, tư vấn hàng trăm trường hợp, giúp các em và gia đình vượt qua mặc cảm hòa nhập cộng đồng; thường xuyên phối hợp với các ban ngành tổ chức truyền thông nâng cao nhận thức cho cho cán bộ lãnh đạo xã, các ban ngành đoàn thể xã, các trưởng, phó thôn, người chăm sóc trẻ… về kỹ năng bảo vệ trẻ em, đặc biệt là đối tượng trẻ em bị xâm hại và có nguy cơ bị xâm hại. Bên cạnh đó, trung tâm đã xây dựng và phát triển hệ thống cung cấp dịch vụ bảo vệ trẻ em tại các huyện điểm và thành lập văn phòng tư vấn cấp huyện, điểm tư vấn trường học và ở các xã.

Bà Phạm Thị Tương Lai, Phó giám đốc Sở LĐ-TB-XH, Giám đốc Trung tâm CTXHTE tỉnh cho biết: “Kết nối là một hoạt động mà trung tâm chú trọng, vì qua đó các em được các nhà hảo tâm trực tiếp giúp đỡ để vươn lên. Trung tâm đã kết nối thường xuyên với nhiều tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh mỗi khi phát hiện có trường hợp trẻ em cần hỗ trợ. Ngoài kết nối hỗ trợ về vật chất, chúng tôi còn hỗ trợ về tinh thần thông qua tư vấn những trường hợp đã hỗ trợ để các em vững tin mà phấn đấu vươn lên. Đồng thời, trung tâm còn lập hồ sơ can thiệp lâu dài những trường hợp trẻ em bị xâm hại, bị bạo lực. Nhờ vậy, sau khi được trợ giúp các em đã vượt lên hoàn cảnh để học giỏi, gia đình dần thoát nghèo”.

THẢO MINH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek