Thứ Hai, 07/10/2024 19:30 CH
Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức cấp xã:
Đảm bảo đáp ứng yêu cầu công tác
Thứ Sáu, 07/12/2012 08:00 SA

Nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức (CBCC) xã, phường, trị trấn (sau đây gọi chung là cấp xã) trong thời gian qua, Phú Yên rất quan tâm đến công tác đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ này. Đến nay, cơ bản đã đáp ứng yêu cầu làm việc, nhiệm vụ trong thời kỳ đẩy mạnh CNH-HĐH.

 

dao-tao121207.jpg

Những cán bộ trẻ ở cấp xã luôn được chú ý đào tạo, bồi dưỡng để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ - Ảnh: P.NHÃ

Xác định việc nâng cao chất lượng chuyên môn, nghiệp vụ của đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã là hết sức quan trọng, thời gian qua, đi đôi với việc thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn; đào tạo, bồi dưỡng kịp thời những CBCC mà khả năng chuyên môn, tổng hợp chưa theo kịp yêu cầu ngày càng cao của công việc, nhiệm vụ… Ngoài ra, tỉnh cũng đã tuyển dụng nhiều công chức trẻ có chuyên môn vững vàng, mạnh dạn bổ nhiệm cán bộ trẻ có năng lực vào các vị trí lãnh đạo. Bên cạnh đó, CBCC cấp xã cũng được chú trọng đào tạo tốt quy chế văn hóa công sở, trong đó đặc biệt chú trọng tới việc ứng xử trong giao tiếp hành chính, quan hệ công tác, giao tiếp với công dân… Nhờ đó chất lượng không ngừng được nâng lên.

 

Ông Hồ Chi, Phó chủ tịch UBND thị trấn La Hai (Đồng Xuân) cho biết: “Những cán bộ, công chức ở đây luôn được tạo điều kiện tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng. Nhờ tổ chức các lớp bồi dưỡng, nên trình độ của cán bộ, công chức được nâng lên, nhất là bộ phận “một cửa” đáp ứng kịp thời yêu cầu công việc được giao”.

 

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Tiến Dĩnh: Thời gian qua, lãnh đạo tỉnh Phú Yên thường xuyên quan tâm đến công tác đào tạo, bồi dưỡng CBCC nói chung và CBCC xã nói riêng. Theo đó, đội ngũ CBCC trẻ, được đào tạo cơ bản ngày càng được tăng cường, bổ sung, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ CBCC xã. Tuy nhiên, ở cấp cơ sở cần được bồi dưỡng thêm về kỹ năng quản lý, điều hành, tổ chức thực hiện, nhất là xử lý những tình huống khó khăn; phương thức đào tạo cần được đa dạng hóa… Đây là chìa khóa để giúp CBCC cấp cơ sở năng động, nhiệt tình, hoàn thành tốt hơn nhiệm vụ được giao.

Hiện trên địa bàn tỉnh có hơn 2.000 CBCC cấp xã. Thực hiện Nghị định số 18 của Chính phủ về đào tạo, bồi dưỡng CBCC; Quyết định 1956 của Thủ tướng Chính phủvề “Đào tạo nghềcho lao động nông thôn đến năm 2020”, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 75/KH-UBND về đào tạo, bồi dưỡng CBCC giai đoạn 2011-2015 và kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng CBCC hàng năm. Tỉnh ủy cũng đã đề ra Chương trình hành động số 07 về phát triển nhân lực phục vụ sự nghiệp CNH-HĐH tỉnh giai đoạn 2011-2015… Đến nay, tỉ lệ CBCC xã đã qua đào tạo chuyên môn nghiệp vụ chiếm 65,5%; bồi dưỡng chính trị chiếm hơn 72%, quản lý hành chính chiếm gần 48%. CBCC cấp xã hàng năm được cử đi đào tạo, bồi dưỡng kiến thức quản lý nhà nước hơn 1.000 lượt người. Ngoài ra, tỉnh còn tổ chức đào tạo trình độ đại học cho hơn 200 người; bồi dưỡng cho 84 công chức xã tuyển dụng theo đề án thu hút trí thức trẻ; bồi dưỡng kỹ năng lãnh đạo, điều hành cho 92 chủ tịch, phó chủ tịch UBND cấp xã; bồi dưỡng cho gần 2.500 đại biểu HĐND cấp xã…

 

Cùng với việc tăng dần số lượng, chất lượng đào tạo, bồi dưỡng CBCC cũng được nâng lên; nội dung, chương trình đào tạo, bồi dưỡng được triển khai toàn diện, trong đó chú trọng đào tạo theo hướng chuyên nghiệp, chuyên sâu, bồi dưỡng kỹ năng thực thi công vụ, bồi dưỡng theo vị trí chức danh CBCC. Điều này được thể hiện ở chỗ là mỗi chức danh, mỗi vị trí việc làm được bồi dưỡng những kiến thức và kỹ năng phù hợp, thiết thực với công việc đang đảm nhận, các chương trình cụ thể như: kỹ năng dành cho lãnh đạo cấp xã; nghiệp vụ công tác địa chính-xây dựng, công tác tư pháp, công tác kế toán, về văn thư lưu trữ, thực hành văn bản; tin học; xử lý tình huống và tổ chức bộ phận tiếp nhận và trả kết quả... Giảng viên được mời tham gia giảng dạy là những người có kiến thức sâu, rộng, có nhiều kinh nghiệm trong thực tế, cung cấp cho người học những thông tin, kiến thức thiết thực.

 

Giám đốc Sở Nội vụ Nguyễn Thành Tâm, cho biết: “CBCC cấp xã hiện nay cơ bản đáp ứng các yêu cầu về tiêu chuẩn chuyên môn, nghiệp vụ của ngạch và vị trí làm việc theo quy định; có khả năng thực thi nhiệm vụ theo yêu cầu của vị trí công tác. Có được thành công đó là nhờ, công tác tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng, thực hiện chính sách đối với CBCC cấp xã, đãđược các cấp ủy đảng, chính quyền quan tâm chỉđạo. Qua đào tạo, bồi dưỡng khả năng ứng xử công việc, triển khai các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước của CBCC được thông suốt và nhạy bén hơn, trách nhiệm đối với công việc được nâng lên rõ rệt”.

 

Để tiếp tục xây dựng đội ngũ CBCC cấp xã vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị của địa phương trong tình hình mới. Mới đây, tỉnh đã ban hành chính sách đào tạo sau đại học trong nước và nước ngoài, chính sách thu hút, sử dụng trí thức trẻ tạo điều kiện cho CBCC cấp xã nâng cao trình độ và cống hiến.

  

PHONG NHÃ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek