Thứ Ba, 08/10/2024 01:21 SA
Trung tâm giới thiệu việc làm (Hội nông dân tỉnh):
Đào tạo nghề gắn với việc làm
Thứ Hai, 03/12/2012 11:00 SA

Mới đây, Trung tâm Giới thiệu việc làm - Hội Nông dân tỉnh đã tổ chức bế giảng lớp dạy nghề may công nghiệp và cấp chứng chỉ nghề cho 32 học viên là nông dân xã Hòa Kiến (TP Tuy Hòa). Tại buổi lễ bế giảng, các học viên đã được lãnh đạo Công ty cổ phần May An Hưng tiếp nhận vào làm. Đây là một tín hiệu vui cho việc đào tạo nghề lao động nông thôn hiện nay.

may-hoa-kien121203.jpg

Trung tâm Giới thiệu việc làm (Hội Nông dân tỉnh Phú Yên) tổ chức dạy may công nghiệp cho nông dân xã Hòa Kiến - Ảnh: T.HIẾU

TRAO CẦN CÂU CHỨ KHÔNG TRAO CON CÁ

Cuối tháng 7/2012, lớp dạy nghề may công nghiệp (trình độ sơ cấp nghề) được khai giảng tại xã Hòa Kiến với 35 học viên. Qua 3 tháng, các học viên đã được truyền đạt những kiến thức cơ bản về kỹ thuật may công nghiệp, hoàn chỉnh các công đoạn áo sơ mi, quần âu, cách sử dụng và vận hành máy; có 32 học viên đủ điều kiện dự thi, kiểm tra hoàn thành khóa học và được cấp chứng chỉ nghề. Chị Võ Thị Minh Thủy, thôn Minh Đức, xã Hòa Kiến cầm được chứng chỉ nghề trên tay, vui mừng nói: “Khi lớp học may công nghiệp này chiêu sinh, tôi đến đăng ký học ngay. Mỗi ngày, tôi tranh thủ làm xong công việc đồng áng sớm để vào cuối những buổi chiều là đi học. Bây giờ tôi có thể tự đo, cắt và may quần áo được rồi. Có được nghề này, tôi nghĩ về sau sẽ đỡ vất vả hơn”.

Ông Võ Hữu Sung, Giám đốc Trung tâm Giới thiệu việc làm, nói: “Đối với công tác dạy nghề, chúng tôi áp dụng đúng chương trình đào tạo nghề ngắn hạn của Tổng cục Dạy nghề (Bộ LĐ-TB-XH) quy định. Vì vậy, các học viên được học 436 tiết, trong đó học lý thuyết 104 tiết, thực hành 332 tiết. Tuy nhiên, đây cũng chỉ là những kiến thức cơ bản, đáp ứng được nhu cầu cần thiết nhưng vẫn chưa đủ. Mỗi học viên muốn nâng cao tay nghề cần phải có sự tìm tòi, nghiên cứu thêm tài liệu, kinh nghiệm trong thực tế để áp dụng”.

KẾT NỐI CƠ HỘI VIỆC LÀM CHO HỌC VIÊN

Ngoài công tác giảng dạy, Trung tâm Giới thiệu việc làm còn kết nối với Công ty cổ phần May An Hưng (TP Tuy Hòa) để tạo cơ hội cho các học viên tìm được việc làm từ nghề đã học. Ông Võ Hữu Sung cho biết: Sau khi kết thúc khóa học, 32 học viên của lớp đã được Công ty cổ phần May An Hưng tiếp nhận, nếu đáp ứng được các yêu cầu thì sẽ được làm việc lâu dài, ổn định tại công ty. Chị Trần Thị Kim Cương, học viên lớp may công nghiệp này nói: “Khi đăng ký học tôi đã xác định là phải cố gắng học để nắm vững lý thuyết cũng như thực hành thành thạo để có thể xin vào công ty may xuất khẩu nào đó làm kiếm tiền. Bây giờ, mong ước đó đã thành hiện thực. Bản thân tôi sẽ cố gắng học hỏi thêm để được trở thành công nhân chính thức của công ty”. Theo Trung tâm Giới thiệu việc làm, từ khi thành lập đến nay, trung tâm đã mở được 77 lớp, trong đó có gần 10 lớp may công nghiệp.

Ông Lê Đình Minh Trí, Phó giám đốc Công ty cổ phần May An Hưng cho biết: “Các học viên này sẽ thử việc 3 tháng, tháng đầu tiên nếu công nhân nào làm đạt năng suất tối thiểu 1,2 triệu đồng/sản phẩm thì công ty sẽ trả 1,8 triệu đồng lương/tháng (công ty hỗ trợ thêm 600.000 đồng). Qua tháng thứ hai, thứ ba công nhân đó sẽ nhận lương theo sản phẩm mà mình đã làm được và công ty sẽ hỗ trợ thêm 10%/mức thu nhập của tháng đó. Và công ty ký hợp đồng lao động, chi trả bảo hiểm cho công nhân. Hiện nay, chúng tôi có 1.200 công nhân nhưng vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu may hàng xuất khẩu, vì vậy nếu tuyển dụng được nguồn nhân lực đã qua đào tạo từ các lớp may công nghiệp như thế này thì rất thuận lợi. Hy vọng thời gian tới, Trung tâm Giới thiệu việc làm sẽ cung cấp thêm nhiều lao động có tay nghề cho công ty. Việc làm trên sẽ giải quyết được nhu cầu việc làm cho số lao động được đào tạo, phần khác công ty cũng có được nguồn công nhân có tay nghề”.

 

TRUNG HIẾU

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek