Thứ Ba, 08/10/2024 19:39 CH
Nâng cao năng lực cán bộ, nhân viên công tác xã hội cơ sở
Thứ Hai, 26/11/2012 11:00 SA

Một trong những nhiệm vụ trong giai đoạn hiện nay đối với đề án Phát triển nghề công tác xã hội (CTXH) là đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ, nhân viên CTXH ở cơ sở. Mới đây, Sở LĐ-TB-XH Phú Yên đã tổ chức lớp tập huấn kiến thức cho 36 cán bộ, nhân viên CTXH ở 36 xã, phường, thị trấn chọn làm thí điểm.

 

Nhan-vien121126.jpg

Phần lớn ở cấp cơ sở, nhân viên y tế và một số lĩnh vực khác kiêm nhiệm luôn vai trò nhân viên CTXH - Ảnh: T.THẢO

Trước đề án Phát triển nghề CTXH giai đoạn 2010-2020 được Chính phủ ban hành và đang hướng tới mục tiêu công nhận hoạt động CTXH như một nghề chính thức và chuyên nghiệp, thì trong thực tế đã có các nhân viên CTXH hoạt động trong một số lĩnh vực. Họ có thể là những nhân viên CTXH chuyên nghiệp hoặc bán chuyên nghiệp, làm việc theo kinh nghiệm mà chưa được đào tạo bài bản qua trường lớp.

 

Ở Phú Yên, từ năm 2011, UBND tỉnh đã xây dựng kế hoạch phát triển nghề CTXH theo đề án của Chính phủ và đã triển khai nhiều phần việc. Trong đó, một trong những phần việc quan trọng là tập huấn, bồi dưỡng kiến thức chuyên ngành và kiến thức pháp luật nhằm nâng cao năng lực cho cán bộ, nhân viên CTXH chuyên và không chuyên ở cơ sở. Năm 2011, Sở LĐ-TB-XH đã tổ chức bốn đợt tập huấn cho hơn 300 cán bộ ở các lĩnh vực: Cán bộ phụ trách công tác thương binh, xã hội, dân số - gia đình - trẻ em, hội chữ thập đỏ... cấp xã, phường, thị trấn. Qua lớp tập huấn, cán bộ, nhân viên này được trang bị các kiến thức và kỹ năng về CTXH, có khả năng giải quyết và ứng phó những vấn đề, tình huống xã hội diễn ra trong cuộc sống; giúp đỡ các đối tượng xã hội gặp khó khăn như: Người già neo đơn, người khuyết tật, người vô gia cư, trẻ em mồ côi, đối tượng nghiện ma túy, mại dâm... đưa ra hoặc tư vấn cho họ các dịch vụ xã hội chăm sóc, phục hồi giúp họ sớm trở về với gia đình và hòa nhập cộng đồng.

 

36 xã được chọn thí điểm ở 9 huyện, thị xã, thành phố là: Thị trấn Hai Riêng, các xã Đức Bình Đông, Ea Bar, Ea Lâm (Sông Hinh); Hòa An, Hòa Thắng, Hòa Trị, thị trấn Phú Hòa (Phú Hòa); Sơn Phước, Krông Pa, Cà Lúi, Sơn Hội (Sơn Hòa); Xuân Quang 2, Xuân Lãnh, Xuân Sơn Nam, thị trấn La Hai (Đồng Xuân); Hòa Tân Đông, Hòa Hiệp Nam, Hòa Hiệp Trung, Hòa Vinh (Đông Hòa); Hòa Bình 2, Hòa Đồng, Hòa Thịnh, Hòa Mỹ Đông (Tây Hòa); An Ninh Đông, An Ninh Tây, An Mỹ, An Hòa (Tuy An); Xuân Hải, Xuân Lâm, Xuân Lộc, phường Xuân Đài (TX Sông Cầu); phường 2, phường 5, xã Bình Kiến, xã An Phú (TP Tuy Hòa).

Năm 2012, Sở LĐ-TB-XH tỉnh tiếp tục thực hiện thí điểm bố trí cán bộ CTXH ở 36 xã phường, thị trấn được phân bổ cho 9 huyện, thị xã, thành phố. Mức phụ cấp các nhân viên CTXH ngang với mức lương tối thiểu. Cũng theo sở này, từ năm 2016 trở đi, 100% xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh có một nhân viên CTXH.

 

Tuy nhiên, các cán bộ được chọn làm nhân viên CTXH ở các xã thí điểm này tất cả đều chưa qua đào tạo chuyên ngành về CTXH. Vì thế việc tập huấn, bồi dưỡng kiến thức chuyên ngành và pháp luật liên quan cho các nhân viên này là rất cấp thiết. Ông Võ Văn Binh, Trưởng phòng Bảo trợ xã hội (Sở LĐ-TB-XH) cho biết: “Tài liệu tập huấn cho nhân viên CTXH gồm hai nội dung chính là các kiến thức chuyên môn về CTXH (trong đó tập trung vào các chuyên đề như khái niệm nghề CTXH, vai trò của nhân viên CTXH, nguyên tắc hoạt động, đạo đức nghề nghiệp, cách tổ chức tiếp cận giúp đỡ các đối tượng...) và các văn bản luật, nghị định, văn bản hướng dẫn thi hành các chính sách của Nhà nước có liên quan đến đối tượng mà nhân viên CTXH thường tiếp xúc như trẻ em, người cao tuổi, các đối tượng xã hội...”.

 

Sau khi được bồi dưỡng kiến thức, các nhân viên CTXH được trang bị cơ bản những kiến thức chuyên ngành, kỹ năng hoạt động về CTXH. Lê Mô Tét, nhân viên CTXH xã Đức Bình Đông (Sông Hinh) bộc bạch: “Trước đây em học Trung cấp Tài chính - Ngân hàng, không có học gì về nghề CTXH cả, nhưng qua tập huấn, em được bổ sung kiến thức cũng như kỹ năng cần thiết cho công việc mới”. Còn chị Huỳnh Thị Nương (xã Hòa Thắng, Phú Hòa) thì hào hứng: “Em học chuyên ngành là kế toán, nay được học thêm kiến thức về khoa học xã hội, liên quan trực tiếp đến những người yếu thế nên thấy mới mẻ nhưng cũng rất thích”.

 

CTXH là một nghề, một hoạt động chuyên nghiệp nhằm tạo ra sự thay đổi và phát triển xã hội. Bằng sự tham gia vào quá trình giải quyết các vấn đề xã hội, quá trình tăng cường năng lực giải phóng tiềm năng ở mỗi cá nhân, gia đình và cộng đồng, CTXH giúp con người phát triển hài hòa, đem lại cuộc sống tốt đẹp cho con người. Đó cũng là mục tiêu mà đề án Phát triển nghề CTXH hướng tới.

  

THẾ NHƠN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek