Thứ Tư, 09/10/2024 03:16 SA
Liên hiệp các Tổ chức Hữu nghị tỉnh Phú Yên:
Nhiều hoạt động góp phần giải quyết an sinh xã hội
Thứ Tư, 21/11/2012 08:30 SA

Thời gian qua, Liên hiệp các Tổ chức Hữu nghị tỉnh Phú Yên (gọi tắt là Liên hiệp) không chỉ làm tốt nhiệm vụ chuyên trách về công tác đối ngoại nhân dân mà còn là đầu mối trong việc vận động viện trợ từ các tổ chức phi chnh phủ, qua đó góp phần cải thiện, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân và học sinh nghèo, góp phần giải quyết an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh. Báo Phú Yên phỏng vấn ông Ngô Văn Quỳ, Chủ tịch Liên hiệp về vấn đề này.

 

huongdanhoc-121121.jpg

Phòng máy vi tính cho học sinh Trường Niềm Vui được tổ chức Loreto - Úc tài trợ - Ảnh: T.THẢO

* Công tác đối ngoại nhân dân có vai trò như thế nào trong việc phát triển kinh tế - xã hội, thưa ông?

 

- Đối ngoại nhân dân Việt Nam được hình thành từ rất sớm, thể hiện tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh và đường lối của Đảng ta về đoàn kết toàn dân, đoàn kết quốc tế, là cội nguồn tạo nên những thành tựu vẻ vang trên mặt trận đối ngoại hơn nửa thế kỷ qua. Tư tưởng ngoại giao Hồ Chí Minh xuất phát từ chủ nghĩa yêu nước, lợi ích dân tộc và tôn trọng các dân tộc khác. Xuất phát từ việc tôn trọng lợi ích của các dân tộc khác như của chính dân tộc mình nên điều nổi bật trong tư tưởng ngoại giao của Bác là hòa bình, hợp tác và phát triển. Tinh thần này đã được thể hiện rõ nét trong Tuyên bố khi mới thành lập Nhà nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa: “Việt Nam muốn làm bạn với tất cả các nước dân chủ và không gây thù oán với một ai”.

 

Có thể nói, vị trí, vai trò của công tác đối ngoại nhân dân xuất phát từ những tư tưởng lớn của Đảng ta và Chủ tịch Hồ Chí Minh về “dân là gốc” và “kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại”. Trong lịch sử cách mạng Việt Nam, Đảng ta và Bác Hồ luôn quan tâm chỉ đạo phát triển công tác đối ngoại nhân dân, cùng với đối ngoại Đảng và ngoại giao Nhà nước tạo thành mặt trận đối ngoại chung của nước ta. Thực tiễn đã chứng minh tầm quan trọng và ý nghĩa to lớn về sự ủng hộ, đoàn kết của nhân dân thế giới đối với sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, bảo vệ và xây dựng Tổ quốc của nhân dân ta trong thế kỷ XX cũng như trong những năm vừa qua.

 

* Được biết, những hoạt động thiết thực của Liên hiệp tỉnh đã góp phần quảng bá hình ảnh đất nước Việt Nam nói chung, Phú Yên nói riêng…

 

- Liên hiệp tỉnh là thành viên của Liên hiệp Việt Nam và Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Phú Yên. Với chức năng là tổ chức chính trị - xã hội chuyên trách về công tác đối ngoại nhân dân, những năm qua, đặc biệt là từ năm 2005 đến nay, Liên hiệp đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực để quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam nói chung và Phú Yên nói riêng đến nhiều doanh nghiệp, tổ chức nước ngoài và khách du lịch đến Phú Yên. Bên cạnh đó, hoạt động của các hội Hữu nghị thành viên của Liên hiệp đã góp phần nâng cao sự hiểu biết, tình cảm hữu nghị giữa nhân dân Phú Yên với nhân dân các nước trên thế giới và trong khu vực. Cụ thể, 6 hội hữu nghị thành viên thuộc Liên hiệp tỉnh là Hội hữu nghị Việt - Trung, Việt - Nga, Việt - Cuba, Việt - Lào, Việt - Hàn, Việt - Campuchia với hơn 5.000 hội viên đã tổ chức nhiều hoạt động hữu nghị thiết thực như tuyên truyền, triển lãm, văn nghệ, mittinh, tọa đàm nhân các sự kiện chính trị và tham gia, phối hợp tổ chức các sự kiện lịch sử văn hóa khác của các nước mà Việt Nam có quan hệ hữu nghị hợp tác. Đặc biệt, tỉnh Phú Yên đã thiết lập quan hệ kết nghĩa với tỉnh Chung Cheong Buk (Hàn Quốc), bước đầu có những hoạt động giao lưu văn hóa nghệ thuật. Hội Thân nhân Việt kiều tỉnh cũng có nhiều hoạt động tuyên truyền kiều bào Phú Yên hướng về Tổ quốc, hàng năm thu hút hàng trăm ngàn USD của kiều bào về địa phương làm ăn và làm từ thiện. Công tác đối ngoại nhân dân cùng với ngoại giao Nhà nước những năm qua trên địa bàn tỉnh luôn có sự phối hợp chặt chẽ và hỗ trợ tác động lẫn nhau với các hoạt động tiêu biểu như UBND tỉnh tổ chức gặp mặt các doanh nghiệp và người nước ngoài đang làm ăn, sinh sống, công tác trên địa bàn tỉnh nhân dịp Tết dương lịch hàng năm, gặp mặt động viên bà con Việt kiều về quê ăn Tết âm lịch. Liên hiệp tỉnh tổ chức gặp mặt các tình nguyện viên của các tổ chức phi chính phủ nước ngoài đang hoạt động trên địa bàn nhân dịp Giáng sinh và Tết dương lịch hàng năm… Các hoạt động trên đã góp phần làm cho bạn bè các nước ngày càng đồng cảm, gắn bó, đoàn kết hơn với nhân dân tỉnh nhà.

 

* Công tác vận động viện trợ phi chính phủ của tỉnh trong thời gian qua đã đạt được kết quả cụ thể nào, thưa ông?

 

- Công tác vận động viện trợ phi chính phủ nước ngoài trên địa bàn tỉnh Phú Yên đạt được kết quả ngày càng cao. Trong 10 tháng của năm 2012, đã có 22 chương trình, dựán với tổng số tiền 1.136.291,5 USD. Số tiền đã giải ngân gần 233.690 USD. Một số dự án tiêu biểu như Chăm sóc mắt toàn diện của tổ chức Fred Hollows Foudation - Úc, Chương trình phát triển sức khỏe do cộng đồng quản lý tại các huyện Sơn Hòa, Phú Hòa và Đồng Xuân của Ủy ban Y tế Hà Lan - Việt Nam, phục hồi sinh kế cho nạn nhân bão lụt năm 2009 tại huyện Đông Hòa và Tuy An của tổ chức Save the Children - Anh, chương trình Hỗ trợ học tập cho học sinh nghèo các huyện Đồng Xuân, Tuy An, TX Sông Cầu thực hiện trong 10 năm của tổ chức East Meets West - Mỹ. Một số dự án khác về giáo dục như: Xây dựng Trường mẫu giáo Sơn Thành Đông (Tây Hòa), Xuân Thành (TX Sông Cầu) với sự tài trợ của Úc… Các chương trình, dự án này đã thiết thực góp phần nâng cao đời sống người nghèo và bảo đảm an sinh xã hội.

 

Trong thời gian đến, để công tác đối ngoại nhân dân của Liên hiệp đạt được kết quả cao hơn, Liên hiệp sẽ tiếp tục đề nghị tăng thêm biên chế cán bộ cơ quan chuyên trách (ưu tiên cán bộ thông thạo ngoại ngữ); phối hợp với Trường Chính trị tỉnh mở lớp bồi dưỡng công tác đối ngoại nhân dân năm 2013; tham mưu UBND tỉnh giải quyết chế độ phụ cấp hàng tháng cho cán bộ chủ chốt các hội Hữu nghị thành viên đã nghỉ hưu đang kiêm nhiệm công tác để động viên đội ngũ cán bộ này. Điều quan trọng là quán triệt và triển khai thực hiện tốt Chỉ thị 04-CT/TW ngày 6/7/2011 của Ban Bí thư và Kế hoạch số 13-KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện Chỉ thị số 04-CT/TW về tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại nhân dân trong tình hình mới.

 

* Xin cảm ơn ông!

 

THÙY THẢO (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek