Thứ Tư, 09/10/2024 05:27 SA
Lập kế hoạch
Thứ Ba, 20/11/2012 07:00 SA

Trường học nọ tổ chức một hoạt động hoành tráng nhân kỷ niệm mấy mươi năm thành lập. Sáng mai sẽ diễn ra hoạt động này, đầu giờ chiều, ban giám hiệu ngồi rà lại danh sách các đại biểu mời dự xem đã đầy đủ chưa, mới phát hiện còn thiếu một vị. Cô hiệu trưởng ký giấy, bảo nhân viên bảo vệ trực tiếp đến gặp và đưa tận tay cho khách. Nhận giấy xong, khách nói với bảo vệ: Cho tôi gởi lời cảm ơn ban lãnh đạo nhà trường. Nhờ anh báo lại là sáng mai tôi không thể đến dự lễ được vì đã có việc phải giải quyết rồi. Nghe bảo vệ báo cáo, cô hiệu trưởng cau mày, cho rằng khách “chảnh”. Nhưng thầy hiệu phó thông cảm, nói người ta làm như vậy là phải. Bởi vì khách mời “đột xuất” này là một cô giáo nước ngoài đang hợp đồng dạy tiếng Anh tại trường. Mà đối với người Tây, chuyện lập trình trong công việc, đời sống hàng ngày bao giờ cũng chặt chẽ chứ không phải “gặp chăng hay chớ”, “đụng đâu mần đấy” như nếp nghĩ của nhiều người Việt ta lâu nay!

 

Từ câu chuyện nhỏ trên, mới thấy, việc lập kế hoạch trong xử lý công việc của cá nhân, tập thể thật cần thiết và quan trọng biết bao. Một cơ quan, đơn vị, khi đã xác lập kế hoạch chi tiết, cụ thể, tỉ mỉ trong công tác, trong sản xuất kinh doanh theo từng tuần, tháng, quý, năm hoặc dài hơi hơn thì sẽ chủ động trong quản lý, điều hành mọi việc để đạt hiệu suất như mong muốn. Khi có những biến động bất ngờ xảy ra do tình hình thực tiễn, việc điều chỉnh, thay đổi kế hoạch cũng dễ dàng hơn để có thể thích ứng với những thay đổi của đời sống. Đối với mỗi cá nhân cũng vậy. Biết lập và tuân thủ nghiêm kế hoạch học tập, công tác đã đề ra hàng ngày chính là tập cho mình một tác phong làm việc khoa học và dứt khoát sẽ đạt hiệu quả cao hơn. Trong một gia đình, nếu có kế hoạch phân chia trách nhiệm cụ thể và phù hợp cho từng thành viên, sẽ tránh được tình trạng đùn đẩy, né tránh, dựa dẫm, ỷ lại. Qua đó, cha mẹ tạo thói quen tốt cho con cái trong lao động, biết cùng đoàn kết sẻ chia vui buồn để xây dựng gia đình văn hóa, văn minh đúng nghĩa. Sau này, những thói quen tốt hình thành từ việc được “kế hoạch hóa” ngay từ khi còn tại gia này sẽ giúp chúng vững bước hơn trên đường đời.

 

Sống, làm việc có lý tưởng, mục đích, sống có kế hoạch và nhất là có phương pháp ứng phó, xử lý đúng đắn, uyển chuyển, linh hoạt theo kế hoạch đã định sẽ giúp ta dễ đạt các yêu cầu, mục tiêu đề ra trong suốt cuộc đời, lại không gây phiền toái cho người khác và cho cộng đồng.

 

SÔNG BA HẠ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek