Thứ Tư, 09/10/2024 09:30 SA
Để nâng cao tỉ lệ cán bộ nữ trong lĩnh vực chính trị
Thứ Bảy, 17/11/2012 14:00 CH

Nâng cao vị thế của phụ nữ trong lĩnh vực chính trị có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc nâng cao vị thế của phụ nữ trong xã hội nói chung cũng như trong thực hiện bình đẳng giới. Tuy nhiên, phụ nữ Việt Nam vẫn đang chịu nhiều áp lực bởi những định kiến giới khiến họ gặp không ít thách thức, trở ngại… Chính điều này đã phần nào hạn chế sự tham gia của họ trên các lĩnh vực đời sống xã hội cũng như các vị trí quản lý, lãnh đạo.

 

hoc-tap121117.jpg

Ngày nay phụ nữ có nhiều cơ hội để học tập và cống hiến - Ảnh: T.VĂN

NHỮNG TÍN HIỆU KHẢ QUAN

 

Chiếm hơn 50% dân số và trên 47% lực lượng lao động xã hội, ngày nay phụ nữ Việt Nam nói chung và phụ nữ Phú Yên nói riêng tham gia ở hầu hết các lĩnh vực của đời sống xã hội. Cùng với những chính sách hỗ trợ quan tâm của Đảng, Nhà nước và những nỗ lực vươn lên không ngừng của bản thân, phụ nữ đã cống hiến một phần không nhỏ tài năng, công sức của mình vào quá trình phát triển của đất nước. Sự có mặt của họ trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, giáo dục, khoa học, y tế, văn hóa xã hội… đã chứng minh tiềm năng, trí tuệ của phụ nữ không hề thua kém nam giới.

 

Trong lĩnh vực chính trị, tỉ lệ phụ nữ tham gia quản lý, lãnh đạo ở các cấp, các ngành ngày càng tăng. Nhiều chị đã tham gia vào các cơ quan lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội và ở địa phương. Mặc dù, Việt Nam đã tích cực ban hành các biện pháp thúc đẩy bình đẳng giới nhằm từng bước xóa bỏ khoảng cách giới trong lĩnh vực chính trị, nhưng vẫn còn khoảng cách khá lớn giữa tỉ lệ nam và nữ nắm giữ các vị trí lãnh đạo.

 

Riêng tỉnh Phú Yên, trong những năm qua, cùng với sự quan tâm của cấp ủy Đảng, chính quyền, Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ và Hội LHPN các cấp đã chủ động tích cực, tham mưu tạo nguồn và nâng cao năng lực cho đội ngũ nữ đại biểu Quốc hội, nữ đại biểu HĐND, nữ lãnh đạo, quản lý các cấp. Tỉ lệ nữ tham gia cấp ủy nhiệm kỳ 2010-1015 ở cấp xã chiếm gần 18% (tăng hơn 3% so với nhiệm kỳ trước, cấp huyện chiếm gần 13%, tăng 0,3%; riêng cấp tỉnh chiếm hơn 7%, giảm hơn 1%. Kết quả nữ đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016 cho thấy, ở cấp xã tỉ lệ nữ đại biểu HĐND chiếm hơn 19%, tăng gần 7%; cấp thị xã, thành phố chiếm gần 24%, tăng gần 6%); cấp tỉnh chiếm 30%, tăng 3,5%.

 

Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Đặng Thị Kim Chi nói rằng: Sự gia tăng số lượng nữ giới trong việc tham gia quản lý Nhà nước và các hoạt động chính trị trong những năm qua chứng tỏ năng lực của cán bộ nữ của tỉnh ngày càng được nâng cao. Những đóng góp tích cực của họ trong các hoạt động kinh tế, chính trị, xã hội đã dần làm thay đổi định kiến về vai trò của phụ nữ, khiến xã hội nhìn nhận, đánh giá đúng hơn về vị thế của phụ nữ trong xã hội.

 

CÁC GIẢI PHÁP TÍCH CỰC

 

“Tỉ lệ nữ tham gia HĐND các cấp ở Phú Yên so với những nhiệm kỳ gần đây có xu hướng tăng, tuy nhiên con số này còn khá khiêm tốn. Sự thiếu hụt cán bộ nữ trong một số lĩnh vực quan trọng khiến việc hoạch định chính sách thiếu tiếng nói đại diện của giới nữ, trong khi chỉ có phụ nữ mới hiểu rõ nhu cầu, nguyện vọng của giới mình. Điều này dẫn đến việc thực hiện bình đẳng giới trên mọi mặt chưa đạt kết quả như mong đợi”, bà Đặng Thị Kim Chi bày tỏ.

 

Tại hội thảo “Nâng cao năng lực cho đội ngũ nữ đại biểu Quốc hội, nữ đại biểu HĐND, nữ quản lý, lãnh đạo các cấp” đề cập đến vấn đề này, ông Nguyễn Văn Khoa, Phó chủ tịch HĐND TP Tuy Hòa nói rằng: Hiện nay, số cán bộ nữ có trình độ đại học và sau đại học rất lớn, tuy nhiên việc bố trí vào các vị trí lãnh đạo, quản lý còn ít. Theo tôi, trách nhiệm trước hết thuộc về cơ quan lãnh đạo cao nhất. Người làm tham mưu công tác cán bộ nữ phải thay đổi về nhận thức, phải có sự đánh giá đúng thực chất năng lực cán bộ nữ, cũng như có chính sách bồi dưỡng, bố trí sử dụng cán bộ nữ để có một đội ngũ cán bộ nữ như mong muốn.

 

Để nâng cao tỉ lệ cán bộ nữ tham chính trong thời gian tới, bà Nguyễn Thị Thủy, Phó trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy cho rằng: Cần phải tích cực tuyên truyền giáo dục nâng cao nhận thức về giới trong hệ thống chính trị và toàn xã hội. Ngoài ra, cán bộ nữ muốn thành công như nam giới phải vượt lên chính mình. Thông thường phụ nữ cống hiến rực rỡ nhất là sau độ tuổi 30. Nhưng ở độ tuổi này, bản thân họ phải gánh nặng bao lo toan gia đình với thiên chức làm mẹ, làm vợ, nếu không có sự chia sẻ của chồng con và xã hội thì bản thân họ không có điều kiện cống hiến. Thực tế này làm giảm cơ hội thăng tiến những vị trí lãnh đạo cao hơn của phụ nữ.

 

Theo bà Thủy, ngay cả trong quy hoạch, đánh giá cán bộ cũng cần phải có sự đổi mới hơn và cần phải lưu tâm đến độ tuổi cán bộ nữ để tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ nữ được tham gia các khóa học đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực, trình độ, lý luận chính trị. Cần phải bình đẳng về tuổi trong đào tạo và bổ nhiệm, bởi độ tuổi nghỉ hưu của nữ giới trước nam giới đến 5 năm… Có như vậy, các mục tiêu mà Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ các cấp đặt ra mới có thể hoàn thành.

 

NGỌC DUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek