Thứ Năm, 10/10/2024 01:19 SA
Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Công nghiệp KCP - Việt Nam:
Chỗ dựa cho người lao động
Thứ Năm, 08/11/2012 08:30 SA

Trong khi nhiều công đoàn cơ sở ở các doanh nghiệp (DN) gặp không ít khó khăn trong quá trình tổ chức hoạt động, có nơi trở thành “chiếc bóng” của chủ DN thì CĐCS Công ty TNHH Công nghiệp KCP - Việt Nam (gọi tắt là CĐCS KCP) lại ngày càng trưởng thành và gặt hái những kết quả đáng khích lệ. Niềm tin của người lao động (NLĐ) đối với CĐCS ngày càng được củng cố vững chắc. CĐCS KCP thực sự là chỗ dựa tin cậy của NLĐ, thông qua đó hình thành và xây dựng mối quan hệ hài hòa giữa bộ ba: DN - CĐCS -NLĐ.

 

anh-tuyen-truyen121108.jpg

Công nhân làm việc tại Công ty TNHH Công nghiệp KCP - VN tìm hiểu về HIV/AIDS tại một buổi truyền thông - Ảnh: N.HÂN

Hơn 10 năm trước, khi CĐCS KCP được thành lập trong bối cảnh với các yếu tố, điều kiện thuận lợi thì ít, khó khăn thì nhiều, DN phải dò dẫm trong môi trường sản xuất kinh doanh mới. Hầu hết NLĐ ở doanh nghiệp này là lao động nông nghiệp chuyển sang, tác phong công nghiệp, ý thức tổ chức kỷ luật nhiều hạn chế, trình độ học vấn, tay nghề thấp, nhận thức về tổ chức công đoàn chưa đầy đủ; đội ngũ cán bộ công đoàn còn yếu về nghiệp vụ và không có kinh nghiệm, thiếu năng lực hoạt động thực tiễn. Sau 4 nhiệm kỳ, CĐCS KCP đã trưởng thành mạnh mẽ và ngày càng phát triển vững chắc cả về quy mô và chất lượng. CĐCS tập trung chú trọng đến việc tập hợp đông đảo NLĐ có đủ điều kiện gia nhập tổ chức công đoàn, hàng năm vận động phát triển mới 40-50 đoàn viên. Đội ngũ cán bộ công đoàn không ngừng được củng cố, kiện toàn đáp ứng yêu cầu hoạt động công đoàn trong thực tiễn. Hiện nay, CĐCS KCP có 277 đoàn viên, thuộc 7 tổ công đoàn được cơ cấu hợp lý ở các bộ phận sản xuất kinh doanh.

 

CĐCS KCP đã tổ chức tốt phong trào thi đua “lao động giỏi”, vận động công nhân lao động hăng hái lao động sản suất góp phần đưa DN vượt qua khó khăn, từng bước ổn định, nâng cao năng lực, hiệu quả sản xuất kinh doanh và phát triển trong thị trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt. CĐCS KCP đã tham gia tích cực và có hiệu quả vào các vấn đề liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng, bảo đảm thực hiện tốt pháp luật lao động, chế độ, chính sách an toàn vệ sinh lao động, bảo hiểm lao động, thực hiện công bằng phân phối thu nhập, tiền lương, tiền thưởng và các chế độ phúc lợi. Đồng thời, phối hợp tuyên truyền nâng cao nhận thức mọi mặt, nhất là nhận thức về pháp luật lao động, rèn luyện tác phong công nghiệp, ý thức tổ chức kỷ luật, nâng cao trình độ học vấn, tay nghề cho CNLĐ đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu nhiệm vụ SXKD của DN và tạo điều kiện cho bản thân NLĐ tự khẳng định mình nỗ lực vươn lên trong môi trường lao động công bằng, lành mạnh. DN ngày càng phát triển và thu nhập NLĐ cũng như các chế độ động viên khen thưởng của DN đối với thành tích của NLĐ ngày càng được cải thiện, năm sau cao hơn năm trước. Mức lương bình quân hiện nay của NLĐ là gần 4,5 triệu đồng/người/tháng, là mức tương đối cao so với mặt bằng thu nhập của NLĐ trong tỉnh. Đây là một trong những động lực làm cho NLĐ ngày càng gắn bó, cống hiến nhiều hơn cho DN và cho chính bản thân họ.

 

Bên cạnh đó, CĐCS KCP còn thực hiện tốt việc khơi dậy và thúc đẩy phong trào tương thân, tương ái của tập thể NLĐ lên thành phong trào tự giác trong DN, nhiều hoạt động tương trợ đậm tính nhân văn được đông đảo NLĐ tích cực tham gia; nhiều công trình phúc lợi xã hội ở địa phương có sự đóng góp không nhỏ của CĐCS và tập thể đoàn viên, CNLĐ. Không chỉ tập trung chăm lo tốt đời sống vật chất, CĐCS KCP còn rất quan tâm đến đời sống tinh thần cho NLĐ. Các hoạt động văn nghệ, thể thao hàng năm duy trì thường xuyên vào dịp kỷ niệm ngày thành lập DN (19/5) phối hợp tổ chức hội thao, giải bóng đá truyền thống… tham gia thi đấu ở các cấp, tạo sân chơi lành mạnh góp phần động viên tinh thần khuyến khích NLĐ hăng say lao động sản xuất, đồng thời phát hiện những tài năng, xây dựng hạt nhân phong trào thường xuyên của CĐCS.

 

CĐCS KCP được công nhận là CĐCS dẫn đầu, nhận cờ thi đua xuất sắc của LĐLĐ tỉnh năm 2011 và là Chủ tịch công đoàn Khối Công nghiệp năm 2012. Những hoạt động của CĐCS KCP thực sự nối nhịp cầu hiểu biết và sẻ chia giữa DN và NLĐ. Đó cũng chính là góp phần cụ thể hóa Nghị quyết 20-NQ/TW của BCH TW Đảng (khóa X) về “Tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam trong thời kỳ đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước” và Chỉ thị 22 của Ban Bí thư về “Xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp”.

 

HƯNG DIỆU

(Liên đoàn Lao động tỉnh)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek