Thứ Hai, 07/10/2024 16:34 CH
Nhóm tình nguyện viên công tác xã hội trẻ em:
Địa chỉ tin cậy của trẻ em gặp khó khăn
Thứ Hai, 05/11/2012 14:30 CH

Trẻ em lang thang, lao động sớm, có hoàn cảnh khó khăn... rất cần một địa chỉ tin cậy để được tư vấn, giúp đỡ. Nhóm tình nguyện viên công tác xã hội (TNV CTXH) trẻ em thuộc Trung tâm CTXH trẻ em Phú Yên ra đời đã phần nào đáp ứng nhu cầu đó.

 

tu-van121105.jpg

Các tình nguyện viên Trung tâm CTXH trẻ em đang tư vấn tại cộng đồng - Ảnh: P.NHÃ

Trước đây, mỗi khi gặp khó khăn trong cuộc sống, trẻ em thường không biết tìm ai, tổ chức nào để được tư vấn, giúp đỡ. Bây giờ, chỉ cần gọi điện thoại đến Trung tâm CTXH trẻ em Phú Yên thì nhóm TNV có thể đến mọi nơi để tiếp cận. Tất cả trẻ em thuộc 14 nhóm trong xã hội sẽ được can thiệp, hỗ trợ, giúp đỡ kịp thời khi được nhóm TNV nhận được thông tin phản ánh từ cộng đồng. Nhóm TNV sẽ cùng các chuyên gia tư vấn truyền thông nâng cao nhận thức cho xã hội và sẽ là người trực tiếp chăm sóc trẻ nhằm giảm tổn thương và phục hồi sức khỏe, tinh thần, đạo đức cho nhóm trẻ em yếu thế, có nguy cơ bị xâm hại, đang bị xâm hại. Bà Nguyễn Thị Xuân Lan, Phó chủ tịch Hội đồng tư vấn tình nguyện của trung tâm, cho biết: “Mỗi khi có trường hợp trẻ em gặp khó khăn, trẻ em bị bạo lực, trẻ em mất cơ hội được hưởng các quyền lợi theo luật định là chúng tôi tìm đến tận nhà tuyên truyền, tham vấn cho đến khi nào trẻ được an toàn hoặc được hưởng đầy đủ các chế độ mới thôi”.

 

Ngoài việc tư vấn, tham vấn, các TNV còn lập hồ sơ can thiệp lâu dài, trợ giúp pháp lý, kết nối trao quà, học bổng cho những trường hợp học sinh giỏi, trẻ có hoàn cảnh khó khăn, không nơi nương tựa.

 

Từ đầu năm đến nay, nhóm TNV CTXH trẻ em cùng cán bộ Trung tâm CTXH trẻ em Phú Yên đã tư vấn, tham vấn cho 300 trường hợp; vận động, kết nối các nhà hảo tâm hỗ trợ trên 300 triệu đồng giúp đỡ cho hơn 150 trường hợp trẻ em khó khăn, học giỏi. Đồng thời, nhóm cũng đã tổ chức 5 lớp truyền thông về kỹ năng bảo vệ trẻ em đặc biệt là đối tượng trẻ em bị xâm hại và có nguy cơ bị xâm hại; tổ chức 3 lớp tập huấn về triển khai dự án xây dựng và phát triển hệ thống cung cấp dịch vụ bảo vệ trẻ em.

Các TNV của Trung tâm CTXH trẻ em Phú Yên được đào tạo về kỹ năng của nghề CTXH. Hàng tuần hoặc qua từng trường hợp trẻ em cần tư vấn, giúp đỡ, nhóm TNV ngồi lại bàn bạc phương án hoặc rút ra những bài học kinh nghiệm chung cho cả nhóm. Phương châm hoạt động của mỗi TNV khi tư vấn thì họ là chuyên gia, còn khi trò chuyện họ là những người bạn tri kỷ của đối tượng. Thạc sĩ tâm lý Nguyễn Thị Nhượng, thành viên của nhóm TNV, cho biết: “Rất nhiều trường hợp trẻ em bị vướng mắc về tâm lý, mối quan hệ giữa các thành viên trong gia đình, kỹ năng nuôi dạy con cái… rất cần chúng ta tư vấn, giải tỏa cho cả đối tượng và gia đình. Có những trường hợp các em bị gia đình hành hạ khá lâu nhưng không dám nói, chúng tôi phải đến tận nhà can thiệp và tách các em ra khỏi môi trường ấy”. Còn chị Minh Quỳnh (phường 3, TP Tuy Hòa) vừa là một TNV, vừa là một người giúp đỡ cho biết: “Mỗi khi trung tâm kết nối nhờ hỗ trợ giúp đỡ một hoàn cảnh trẻ em nào đó là tôi tham gia ngay với tinh thần tự nguyện. Được chia sẻ cho trẻ em khó khăn là mang lại niềm vui cho tôi. Trung tâm đã tạo niềm tin cho tôi khi những hoàn cảnh giới thiệu là đúng thực tế”.

 

Chị P.T.N (huyện Đông Hòa) có con bị xâm hại tình dục, tâm sự: “Nhờ các anh chị trong nhóm TNV tư vấn mà tôi mới mạnh dạn tố cáo bố dượng xâm hại con gái, chứ những năm trước không biết giãi bày cùng ai. Các anh chị thường xuyên gặp gỡ động viên, tặng quà… tạo điều kiện cho con tôi tiếp tục đến trường. Bản thân tôi có thêm kiến thức nuôi dạy và bảo vệ con”. Còn chị H.S (huyện Tây Hòa) chia sẻ: “Bây giờ có những thắc mắc gì khó nói hoặc cần tìm hiểu về cách nuôi dạy con cái, tôi chỉ cần gọi điện đến Trung tâm CTXH trẻ em là nhóm tình nguyện viên sẽ đến tận nhà hướng dẫn rất tận tình”.

 

Mặc dù, số tiền hỗ trợ cho các thành viên trong nhóm không đủ để đổ xăng, nhưng chưa bao giờ họ than vãn, kêu ca. Bà Trần Thị Như Hằng, Phó giám đốc Trung tâm CTXH trẻ em Phú Yên, nhấn mạnh: “Thông qua nhóm TNV, chúng tôi muốn mang lại niềm tin, làm chỗ dựa tin cậy cho gia đình và các em có hoàn cảnh đặc biệt, khó khăn. Trong thời gian đến, nhóm sẽ tiếp tục mở rộng nhiều chương trình khác như tuyên truyền trong trường học, tuyên truyền cho đồng bào dân tộc thiểu số, hướng dẫn kỹ năng giao tiếp cho trẻ… để giúp các em dễ dàng hòa nhập cộng đồng. Hiện nay, trung tâm đang thành lập các văn phòng tư vấn cấp huyện và điểm tư vấn trường học và điểm tư vấn xã… Khi đã có các văn phòng này, những đối tượng cần hỗ trợ sẽ được tiếp cận gần hơn với các tình nguyện viên, mọi hoạt động trợ giúp nhanh hơn, kịp thời hơn”.

  

PHONG NHÃ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek