Thứ Hai, 07/10/2024 20:39 CH
Phụ nữ hiện đại và áp lực “hai giỏi”
Thứ Bảy, 03/11/2012 14:30 CH

Ngày nay, có không ít phụ nữ giỏi giang, thông minh và thành danh ngoài xã hội. Họ đã khẳng định được vị trí của mình và làm được tất cả những gì nam giới làm. Tuy nhiên để thành đạt, phụ nữ phải nỗ lực hết sức vất vả. Vất vả là bởi, dù công việc bên ngoài chiếm rất nhiều thời gian, tâm sức nhưng họ không thể quên thiên chức làm mẹ, làm vợ và vai trò “nội tướng” của mình trong gia đình.

 

VC-chi-Nga-121103.jpg

Người chồng chia sẻ việc nhà với vợ sẽ giúp hạnh phúc gia đình ngày càng bền chặt - Ảnh: N.DUNG

ÁP LỰC “HAI GIỎI”

 

Ông bà ta thường nói “Đàn ông xây nhà, đàn bà xây tổ ấm”, nam giới được giữ trọng trách làm kinh tế, còn phụ nữ là người đảm nhiệm việc giữ lửa hạnh phúc cho tổ ấm. Thế nhưng ngày nay, quan niệm ấy đã có phần thay đổi. Ngày xưa, phụ nữ chỉ biết hy sinh hết lòng cho chồng con, bây giờ ngoài gia đình, chồng con, phụ nữ còn sống cho những ước mơ của chính mình và mong muốn được thể hiện vai trò, vị trí của bản thân ngoài xã hội. Tuy nhiên để thành đạt, phụ nữ phải nỗ lực phấn đấu hết sức vất vả. Vất vả vì dù công việc bên ngoài chiếm rất nhiều thời gian, tâm sức nhưng họ không thể quên thiên chức làm mẹ, làm vợ và vai trò “nội tướng” của mình. Thế nên để có thể “giỏi việc nước, đảm việc nhà”, đòi hỏi người phụ nữ không chỉ biết cách thu xếp tốt việc gia đình, mà còn phải biết sắp xếp thời gian, giải quyết tốt công việc ở cơ quan, để có cảm giác không chỉ sống cho công việc, chồng con mà còn được tận hưởng cuộc sống, biết sống cho bản thân mình.

 

Tuy nhiên, có một thực tế là khi người phụ nữ dành nhiều thời gian để tham gia công tác xã hội thì thời gian dành cho gia đình sẽ ít đi, đó là điều không thể tránh khỏi. Nếu bản thân họ không nhận được sự hỗ trợ, chia sẻ, thông cảm từ phía người chồng thì sẽ rất khó có thể hoàn thành trọng trách “hai giỏi”.

 

Chia sẻ với chúng tôi về vấn đề này, bà Phạm Thị Tương Lai, Phó giám đốc Sở LĐ-TB-XH, nói rằng: “Thực tế cuộc sống cho thấy, có không ít chị em thành đạt trong sự nghiệp được xã hội trọng vọng, tôn vinh nhưng lại không tìm thấy hạnh phúc ở chính căn nhà của mình. Tại sao lại xảy ra chuyện đáng buồn này? Người ta thường nói “Đằng sau thành công của một người đàn ông có bóng dáng người phụ nữ”, nhưng rất ít khi có trường hợp “Đằng sau thành công của một người phụ nữ có bóng dáng người đàn ông”, bởi đàn ông không mấy ai chịu làm “cái bóng” của vợ mình, bởi cái tôi và sự gia trưởng của họ quá lớn. Họ không thể chấp nhận sự thật vợ hơn mình một “cái đầu”. Lúc ấy, mâu thuẫn vợ chồng rất dễ xảy ra, trong trường hợp này nếu phụ nữ không khéo léo trong cách cư xử, hạnh phúc gia đình rất dễ tan vỡ”.

 

CẦN SỰ SẺ CHIA

 

Làm thế nào để người vợ thành đạt ngoài xã hội nhưng không gặp “nguy hiểm” khi đối diện với hạnh phúc của tổ ấm? “Trong khi, với người phụ nữ, hạnh phúc gia đình bao giờ cũng là điều đầu tiên và quan trọng nhất, sau đó mới đến sự nghiệp. Và để giữ hạnh phúc gia đình, giúp cho chồng thành đạt ngoài xã hội, có không ít người vợ phải chấp nhận hy sinh sự nghiệp”, Phó giám đốc Sở Nội vụ Đặng Lê Tiến chia sẻ.

 

Chị Huỳnh Thị Kim Thoa, Giám đốc Ngân hàng Ngoại thương chi nhánh Phú Yên lại bày tỏ quan điểm: “Tôi thiết nghĩ, trong sự thành công của người chồng cần có sự ủng hộ của người vợ, chứ không phải là sự hy sinh toàn diện, mà cần có sự hài hòa. Cái khó là ở chính sự hài hòa đó. Phụ nữ thường tế nhị, khéo léo, đảm đang, chịu thương chịu khó thì tôi nghĩ, sự hài hòa ở khía cạnh nào đó có thể thực hiện được, nếu người chồng có hiểu biết về vấn đề bình đẳng giới thì họ sẽ thương vợ mình hơn. Hơn nữa, với những phụ nữ ở các cương vị lãnh đạo họ luôn biết cách sắp xếp công việc một cách khéo léo, khoa học cũng như cân bằng hợp lý giữa công việc và gia đình. Nhất là khi có sự ủng hộ, chia sẻ từ người chồng thì người vợ có thể đảm trách tốt vai trò của mình”. Để gia đình trở thành mái ấm hạnh phúc, cả vợ lẫn chồng cần biết sống vì nhau.

 

THỦY VĂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek