Thứ Ba, 08/10/2024 02:47 SA
Thoát khỏi cái chết trắng
Thứ Ba, 23/10/2012 08:00 SA

Những cái chết trắng đã ám ảnh gia đình Q khi mà trong vòng 2 năm có 3 anh em chết do nghiện ma túy. Q kể rằng quê anh ở tận Sơn La, gia đình có năm anh chị em thì cả bốn thằng con trai đều sử dụng ma túy.

 

Phat-to-roi-121023.jpg

Nhân viên tiếp cận cộng đồng phát tờ rơi tuyên truyền phòng chống HIV/AIDS tại Bến xe liên tỉnh (Ảnh chỉ có tính minh họa) - Ảnh: L.VY

Năm ấy, chị gái Q phát hiện mình mắc bệnh AIDS và đang ở giai đoạn cuối; thằng út chết do sốc khi dùng ma túy quá liều. Một năm sau, anh cả của Q cũng chết do tiêm chích ma túy và nhiễm HIV. Thức tỉnh sau những ngày tháng mê muội, hai anh em Q và D rủ nhau vào miền Trung sinh sống và thoát khỏi vòng xoáy của ma túy. Chọn Sông Hinh làm nơi lập nghiệp, họ chăm chỉ làm rẫy, trồng mía và sắn. Ngoài ra, Q còn có nghề sửa xe, cũng đủ trang trải cho cuộc sống gia đình.

 

Vài năm sau khi ổn định kinh tế thì sức khỏe Q suy kiệt bởi các hội chứng do AIDS gây ra. Anh đã tìm đến Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS tỉnh Phú Yên để đăng ký điều trị bệnh. Q điều trị được một năm thì em trai còn lại của anh cũng đến trung tâm đăng ký điều trị.

 

Q thổ lộ: Tám năm trước, nếu không có ý chí, có lẽ gia đình tôi giờ chỉ còn bố mẹ già. Điều may mắn là con trai Q nay đã 10 tuổi không bị nhiễm HIV. Có lẽ trong khoảng thời gian thằng bé sắp có mặt trên cuộc đời này, cha nó dù nghiện ma túy nhưng chưa nhiễm HIV. Sau này, khi biết mình bị nhiễm, Q đã áp dụng biện pháp phòng tránh, không để vợ lây bệnh. Vợ và con gái của D cũng may mắn khi không nhiễm HIV.

Với anh em Q và D, cuộc chiến với cái chết trắng đã qua nhưng đối mặt với HIV/AIDS vẫn đang là một thách thức lớn. Q muốn làm điều gì đó góp phần giúp những người nghiện ma túy và đặc biệt là người nhiễm HIV có thể sống hòa nhập với cộng đồng. Và Q không ngần ngại xuất hiện trên truyền hình để kể câu chuyện của mình, qua đó góp phần cảnh tỉnh những người đang tự nhấn chìm đời mình trong bóng đêm ma túy.

 

Nhiễm HIV song hai anh em Q và D vẫn sống lạc quan, có trách nhiệm với gia đình. Giá như người nghiện ma túy, nhiễm HIV nào cũng có ý chí, nghị lực như họ thì chắc chắn cuộc chiến với căn bệnh AIDS sẽ sớm kết thúc.

 

QUỲNH TIN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek