Chủ Nhật, 06/10/2024 11:32 SA
Tín dụng hộ nghèo góp phần đảm bảo an sinh xã hội
Thứ Sáu, 19/10/2012 13:30 CH

Trong thời gian qua, Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tại Phú Yên triển khai thực hiện nhiều chính sách tín dụng đối với hộ nghèo và các đối tượng chính sách, từ đó góp phần tích cực trong thực hiện mục tiêu xóa đói, giảm nghèo và đảm bảo an sinh xã hội.

 

chinh-sach121019.jpg

Nhờ nguồn vốn của NHCSXH, nhiều hộ dân ở huyện Sông Hinh làm lúa nước, ổn định được lương thực - Ảnh: S.DỰ

Theo ông Đào Tấn Nguyên, Giám đốc Chi nhánh NHCSXH tại Phú Yên, đến nay, tổng dư nợ của chi nhánh trên địa bàn tỉnh ước đạt hơn 1.440 tỉ đồng cho hơn 94.110 hộ vay. Trong đó, cho vay hộ nghèo hơn 495 tỉ đồng, học sinh sinh viên gần 496 tỉ đồng, vùng khó khăn hơn 174 tỉ đồng, nước sạch và vệ sinh môi trường gần 185 tỉ đồng và số còn lại thuộc các chương trình khác. Điều đáng ghi nhận là hoạt động cho vay hộ nghèo ở các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh thời gian qua đều có sự tăng trưởng khá so với cùng kỳ năm 2011. Cụ thể, huyện Sông Hinh và Đồng Xuân tăng hơn 11 tỉ đồng, Tuy An tăng 9 tỉ đồng, các huyện, thị xã, thành phố còn lại tăng từ 3,2 - 6 tỉ đồng.

 

Theo thống kê của Sở LĐ-TB-XH, trong năm 2011, tỉ lệ hộ nghèo trên địa bàn tỉnh giảm 2,1% và số hộ nghèo này đang tiếp tục giảm. Có được kết quả trên là nhờ vào nguồn vốn NHCSXH giúp nhiều hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn có vốn để phát triển sản xuất, từng bước thoát nghèo. Ma Goách ở xã Ea Lâm, huyện Sông Hinh là một trong số hàng ngàn hộ nghèo được vay vốn làm kinh tế nay có đời sống khá giả chia sẻ: “Lúc trước, mình thấy người ta làm lúa nước đủ ăn, còn nhà mình làm lúa rẫy luôn thiếu ăn. Thấy vậy, mình bàn với gia đình vay tiền từ chương trình phụ nữ nghèo về san ủi ruộng làm lúa nước. Nay cuộc sống gia đình mình đỡ lắm rồi, không còn cảnh thiếu gạo nữa”.

 

Chính sách tín dụng cho vay hộ nghèo của NHCSXH tỉnh cũng đã tiếp bước đến trường cho hàng ngàn học sinh, sinh viên nghèo có hoàn cảnh khó khăn có cơ hội bước chân đến các giảng đường cao đẳng, đại học, trung cấp chuyên nghiệp. Em Phạm Thị Mỹ Duyên ở huyện Đông Hòa bày tỏ: “Nhà em nghèo, ba mẹ không đủ tiền cho em học đại học. Nhờ có chương trình cho vay hộ nghèo đã giúp em có tiền và an tâm học tập. Giờ đây, em đã trở thành một kỹ sư hóa học. Em xin được việc ở một công ty, với mức thu nhập khá cao. Có được ngày hôm nay là nhờ nguồn vốn vay ưu đãi của Nhà nước”.

 

Để đạt được kết quả trên là nhờ hệ thống NHCSXH trên địa bàn Phú Yên đã từng bước được củng cố, sắp xếp hợp lý. Mỗi tháng, các điểm giao dịch tổ chức cố định một ngày giao dịch để giải ngân cho vay, thu nợ, thu lãi, thu tiền gửi tiết kiệm dân cư và chi ủy thác cho các tổ chức chính trị - xã hội làm dịch vụ ủy thác cho vay với NHCSXH. Điểm giao dịch cũng là nơi diễn ra các cuộc họp giao ban giữa chính quyền địa phương, hội đoàn thể, tổ tiết kiệm và vay vốn, người vay vốn và NHCSXH để phổ biến chủ trương, chính sách mới; giải quyết, tháo gỡ khó khăn và bàn biện pháp chỉ đạo thực hiện tốt chính sách tín dụng ưu đãi với người nghèo. Ông Đào Tấn Nguyên cho biết thêm: “Bản thân hộ nghèo, họ ngại tiếp xúc với cơ quan công quyền. Ngân hàng chính sách đã đến từng xã, đi tuyên truyền vận động để giúp họ tự tin làm quen với quy trình tín dụng. Có nguồn vốn, bà con có cơ hội làm ăn phát triển kinh tế”.

 

Bên cạnh những kết quả đạt được, khó khăn lớn nhất hiện nay đối với NHCSXH tỉnh là tình trạng nợ xấu, nợ quá hạn vẫn còn cao. Tính đến cuối tháng 9/2012, tổng số tiền nợ quá hạn hơn 25 tỉ đồng. TP Tuy Hòa là địa phương có số lượng nợ quá hạn cao nhất tỉnh với gần 6 tỉ đồng chiếm hơn 1,7% so với dư nợ. Ngoài khó khăn trên, một số tổ trưởng tổ vay vốn còn lợi dụng sự thiếu hiểu biết của người dân nghèo để sử dụng trái phép nguồn vốn vay của hội viên. Tại một số xã trên địa bàn tỉnh vẫn còn tình trạng lợi dụng việc chứng nhận hồ sơ vay vốn để ép các hộ nghèo đóng các khoản phí do xã quy định làm ảnh hưởng lớn đến ý nghĩa của chính sách tín dụng này. Trên cơ sở phân tích, đánh giá thuận lợi, khó khăn của hoạt động cho vay hộ nghèo trên địa bàn tỉnh, Chi nhánh NHCSXH tỉnh đã đề ra phương hướng, nhiệm vụ phấn đấu đến cuối năm 2012 đạt tổng dư nợ trên 1.520 tỉ đồng; trong đó dư nợ cho vay hộ nghèo gần 500 tỉ đồng; tăng trưởng tín dụng đạt 30%/năm. Những nỗ lực của Chi nhánh NHCSXH tỉnh sẽ là người bạn đồng hành và là chỗ dựa đáng tin cậy cho người nghèo trong tỉnh.

 

SƠN DỰ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek