Thứ Hai, 07/10/2024 07:24 SA
Vịt chết ở huyện Đông Hòa, TP Tuy Hòa:
Chủ nuôi không báo cho ngành thú y
Thứ Tư, 10/10/2012 08:00 SA

Hiện là mùa vịt chạy đồng, số lượng đàn tăng đáng kể, nhưng gần đây nhiều đàn vịt nhiễm bệnh và chết. Trong lúc người dân loay hoay tìm cách điều trị thì ngành chức năng gần như không hề biết.

 

vit-chet121010.jpg

Xác vịt chết vứt trên đồng thuộc khu vực phường Phú Thạnh (TP Tuy Hòa) - Ảnh: T.HƯƠNG

Ông Nguyễn Tín ở xã Hòa Xuân Đông (Đông Hòa) cho biết: “Gần hai tháng nay đàn vịt hơn 2.300 con của gia đình tôi bị bệnh và chết dần. Ngày chết nhiều khoảng 20 con, ít thì cũng 5-7 con, đến nay đàn vịt của tôi đã chết hơn 300 con. Trong số vịt bị chết có con đang đẻ trứng, có con đã nuôi gần 8 tháng nên thiệt hại của gia đình tôi gần 20 triệu đồng, chưa kể chi phí thuốc men”.

 

Không riêng đàn vịt của gia đình ông Tín mà nhiều đàn vịt khác ở xã Hòa Xuân Đông cũng chung tình trạng. Ông Sử đang chăn đàn vịt hơn 3.000 con cạnh đồng của ông Tín, mỗi ngày cũng có gần 10 con bị chết. Gần đây nhờ tiêm thuốc nên số vịt chết giảm dần. Theo các hộ nuôi vịt thì số vịt bị bệnh có chung triệu chứng bỏ ăn, sải cánh, đi bệch, nằm một vài ngày rồi chết. Bệnh xuất hiện trên các lứa vịt, cả vịt đẻ, vịt tơ.

 

Trên địa bàn phường Phú Thạnh (TP Tuy Hòa) cũng xuất hiện vịt chết. Ông Nguyễn Vũ Bảo ở phường Phú Thạnh (TP Tuy Hòa) cho biết, đàn vịt 1.200 con của ông gần một tuần nay bị nhiễm bệnh, mỗi ngày chết 4-5 con, gia đình đang mua thuốc để điều trị.

 

Tuy nhiên, khi vịt bị bệnh người chăn nuôi không báo cho thú y địa phương để xử lý mà tự ý mua thuốc điều trị hoặc gọi thú y tự do chữa trị. Không những thế, số vịt chết không được tiêu hủy theo đúng cách, người chăn nuôi vứt bừa bãi ra đồng rất dễ gây lây lan bệnh. Ông Sáu Thanh, một người thường xuyên cắt cỏ trên đồng Lê thuộc phường Phú Thạnh (TP Tuy Hòa) cho biết, gần một tuần nay do vịt bị bệnh chết nhiều, các hộ chăn nuôi khu vực này mang xác vịt vứt ra đồng, ngày nào cũng thấy xác vịt nổi lềnh bềnh.

 

Khi chúng tôi nêu tình trạng vịt chết với cơ quan thú y của các địa phương có vịt chết thì cơ quan này chưa nắm bắt được tình hình đó. Theo Trạm Thú y huyện Đông Hòa cho biết, hiện tổng đàn gia cầm của huyện có khoảng 150.000 con, qua theo dõi không có dấu hiệu của bệnh dịch, trạm đang phối hợp với các địa phương tăng cường kiểm soát đàn vịt trong mùa chạy đồng!

 

TUYẾT HƯƠNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek